Tiên Du - Bắc Ninh: Có hay không việc nhập nhằng trong bồi thường, thu hồi đất nông nghiệp?

Minh An 28/12/2022 15:00

Một số hộ dân thôn Ngang Na, xã Hiên Vân (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) cho rằng có dấu hiệu liên quan tới các hành vi sai phạm trong việc bồi thường đất nông nghiệp.

Người dân bức xúc

Thời gian gần đây, Báo Đại Đoàn Kết liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân Ngang Na (thôn Na), xã Hiên Vân (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) về việc chính quyền địa phương tồn tại những dấu hiệu sai phạm trong việc thực hiện phương án bồi thường, thu hồi đất nông nghiệp.

Theo đó, UBND huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) đã ban hành nhiều quyết định về việc thu hồi đất nông nghiệp của nhân dân thôn Na để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên diện tích đất thuần nông nghiệp (2 lúa 1 mạ) nhằm phân lô bán nền đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) tạo vốn xây dựng nông thôn mới tại xã Hiên Vân, huyện Tiên Du.

Tại các quyết định UBND huyện Tiên Du ký thu hồi mua diện tích nông nghiệp của các hộ dân thôn Na, đất nông nghiệp này đã được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho từng hộ dân.

Trong quyết định số 1694/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất của UBND huyện Tiên Du, UBND huyện không nêu rõ mức bồi thường đất thu hồi cho từng hộ dân là bao nhiêu tiền trên sào Bắc Bộ.

Tiếp đó, để triển khai thực hiện quyết định phương án bồi thường thu hồi mua đất nông nghiệp của thôn Na theo quyết định của UBND huyện Tiên Du, UBND xã Hiên Vân đã trực tiếp trả tiền cho các hộ dân, theo giá do UBND xã Hiên Vân định ra.

Cũng theo phản ánh của các hộ dân, UBND xã Hiên Vân đã trả tiền mua đất cho các hộ dân nhưng với nhiều mức giá khác nhau trên diện tích sào Bắc Bộ. Do đó gây ra sự bức xúc và mất lòng tin vào chính quyền. “Nhân dân Thôn Na chúng tôi cho rằng UBND xã Hiên Vân đi vay lên để trả tiền mua đất nông nghiệp các hộ dân thôn Na đã thực hiện đúng các quy trình, quy định của nhà nước chưa?”, các hộ dân đặt câu hỏi.

Đề nghị làm rõ thông tin

Bên cạnh đó, người dân cũng đề nghị chính quyền làm rõ giá đất nông nghiệp thành đất ở, cấp nào quy định giá chuyển đổi. Ngoài ra, việc xác định mức giá bồi thường có cần sự thoả thuận với các hộ dân? UBND xã Hiên Vân cho rằng những khu đất xã Hiên Vân trả tiền mua đất nông nghiệp màu mỡ 2 lúa 1 mạ của các hộ dân thôn Na là đất “xen kẹp” có đúng hay không?

“UBND xã Hiên Vân đã áp dụng văn bản nào của UBND tỉnh Bắc Ninh, và đã thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở để phân lô, bán nền, đấu giá quyền sử dụng đất ở chưa?”, một số hộ dân bức xúc.

Việc UBND xã Hiên Vân chỉ thông báo chi trả tiền đền bù mua đất nông nghiệp theo bảng giá của UBND tỉnh Bắc Ninh, quyết định số 528/2014/QĐ-UBND ngày 22/12/2014 của UBND tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, hỗ trợ đền bù theo bảng giá 2015-2019.

“Tuy nhiên, đất này không phải là đất nhà nước thu hồi, mà đất này UBND huyện Tiên Du và UBND xã Hiên Vân thu hồi mua đất nông nghiệp của nhân dân thôn Na, để đấu giá quyền sử dụng đất ở, tạo vốn xây dựng xã Hiên Vân, không phải là công trình phục vụ quốc gia, ANQP, giao thông phúc lợi của nhà nước là không đúng với quy định của pháp luật”, một người dân nêu quan điểm.

Một số hộ dân cũng cho biết, năm 2021, UBND xã Hiên Vân chi trả đền bù của các hộ dân thôn Na theo giá 158.040.000 đồng/sào là không đúng quy định của pháp luật, mà đất này phải thỏa thuận với nhân dân thôn Na.

Liên quan đến sự việc này, PV Báo Đại Đoàn Kết liên hệ với chính quyền và cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiên Du - Bắc Ninh: Có hay không việc nhập nhằng trong bồi thường, thu hồi đất nông nghiệp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO