Xã hội

Tìm ra nguyên nhân khiến nước thải ra vịnh Hạ Long bốc mùi hôi sau phản ánh của báo Đại Đoàn Kết

Nguyễn Quý 17/04/2024 17:50

Để tìm hiểu nguyên nhân một số cống thải ra vịnh Hạ Long có mùi hôi, phóng viên đã cùng khảo sát với đơn vị quản lý. Qua đó cho thấy có điểm dù bơm cạn giếng tách nước thải nhưng tại cửa xả vẫn có tình trạng nước thải chảy ra Vịnh.

Năng lực xử lý nước thải chưa đáp ứng yêu cầu

Sau bài phản ánh của báo Đại Đoàn Kết về tình trạng nước cống có màu đen thải ra vịnh Hạ Long, PV đã có buổi làm việc với UBND TP Hạ Long.

Tại buổi làm việc, người đại diện UBND TP Hạ Long thông tin: Hiện thành phố có 5 nhà máy, trạm xử lý nước thải tập trung do Ban Quản lý các dịch vụ công ích vận hành. Ngoài ra còn có các trạm xử lý của các dự án kinh doanh (các khách sạn, các khu đô thị, chung cư, trụ sở làm việc…). Khả năng đáp ứng xử lý tại tất cả các trạm là 20.113m3/ngày, đêm; trong khi tổng lượng nước thải cần xử lý là 40.403m3/ngày, đêm (đạt 49,78%).

z5356792208059_34f9475609bafd6f25deed68dfcdaff2.jpg
Nhà máy XLNT Bãi Cháy hiện đang vận hành công nghệ xử lý sinh học theo mẻ (SBR) của Đan Mạch. Ảnh: Nguyễn Quý.

Đại diện TP Hạ Long cũng thừa nhận, hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt đã được đầu tư, xây dựng nhưng chưa tương xứng với sự phát triển của thành phố. Lượng nước thải sinh hoạt được thu gom, xử lý vẫn đạt tỷ lệ xử lý thấp so với lượng nước thải phát sinh (chỉ đạt 49,78%). Một số thiết bị, vật tư của các trạm bơm, nhà máy xử lý hiện trạng đã xuống cấp, hư hỏng dẫn đến không đảm bảo công suất hoạt động đúng theo thiết kế. Còn nhiều khu vực trung tâm thành phố, nước thải sinh hoạt chưa được thu gom xử lý.

tvp_6962.jpg
Máy khuấy nổi - 1 trong 4 "trái tim" của Nhà máy XLNT Bãi Cháy đã cũ nát, han gỉ. Ảnh: Nguyễn Quý.

Đối với 14 cụm giếng tách, trạm bơm dọc tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (khu vực của các phường Bạch Đằng, Hồng Hải, Hồng Hà) với công suất theo thiết kế khoảng 8.940 m³/ngày đêm, hiện tại vẫn chưa được bơm về các Trạm xử lý nước thải Licogi Cột 5 – Cột 8 và Trạm xử lý nước thải Licogi Cột 5 – Cột 8 mở rộng để xử lý, do 2 trạm này không đủ công suất để tiếp nhận.

tvp_6952.jpg
Lan can sắt trên 1 bể lọc của nhà máy cũng han gỉ, vỡ nát từ lâu. Ảnh: Nguyễn Quý.

Ngoài ra còn một số trạm xử lý nước thải trong các khu đô thị mới chưa được bàn giao về cho thành phố và chưa hoạt động hết công suất. Theo tính toán, nếu được bàn giao về UBND thành phố, các trạm này có thể xử lý thêm 1.822m3/ngày, đêm nước thải sinh hoạt.

Khảo sát thực tế tại 2 nhà máy xử lý nước thải (XLNT) lớn nhất của TP Hạ Long là Nhà máy XLNT Bãi Cháy và Nhà máy XLNT Hà Khánh, 2 nhà máy này được lắp đặt từ năm 2005 và 2007, hiện vẫn đang vận hành theo công nghệ xử lý sinh học theo mẻ (SBR) của Đan Mạch.

tvp_6947.jpg
Nhiều chuyên gia nhận định, xử lý nước thải bằng công nghệ xử lý sinh học theo mẻ (SBR) đã lỗi thời. Ảnh: Nguyễn Quý.

Anh Nguyễn Đức Mạnh, Giám sát chính tại Nhà máy XLNT Bãi Cháy, cho biết: Hiện nay người ta không dùng công nghệ này nữa, mà dùng công nghệ máy thổi khí, hiệu quả hơn rất nhiều. Ngoài ra, khi một trong các máy khuấy nổi gặp sự cố trong hoàn cảnh không có máy dự phòng, thì chỉ vận hành được 1 bể, giảm công suất xử lý.

“Thủ phạm” PS4

Nằm ở vị trí trung tâm TP Hạ Long, nơi có Trung tâm thương mại, Chợ Hạ Long 1, đường dạo bộ, cầu Bài Thơ…, là những nơi tập trung đông dân cư và khách du lịch nhất, nhưng theo ghi nhận và phản ánh của người dân, khu vực cửa cống tại đây phát tán mùi hôi nhiều nhất.

z5356789522490_ae66dc6dfe77436f8310d865a5aa2143.jpg
Trong quá trình kiểm tra, giếng tác PS4 dù đã được bơm cạn nước, nhưng cửa xả vẫn có tình trạng nước thải chảy ra biển. Ảnh: Nguyễn Quý.

Ông Trương Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Ban Quản lý dịch vụ công ích thông tin với PV Báo Đại Đoàn Kết: Vị trí nêu trên được vận hành thu gom, xử lý nước thải bằng trạm bơm PS4. Trạm bơm này thuộc Nhà máy XLNT Hà Khánh, được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2009, thu gom nước thải từ tuyến cống tự chảy và tuyến đường ống bơm cưỡng bức.

Kiểm tra thực tế trong những ngày vừa qua, nước thải hiện vẫn được thu gom vào hố thu và giếng tách của Trạm bơm PS4. Tuy nhiên, khi cho bơm cạn nước tại giếng tách PS4, tại cửa xả vẫn có tình trạng nước thải chảy ra.

z5295478156766_6dc4e1f3364b913c0c4fb001d0424913.jpg
Cửa xả nước thải của hệ thống trạm bơm PS4 (khu vực chợ Hạ Long 1) - nơi xuất hiện tình trạng bốc mùi hôi. Ảnh: Nguyễn Quý.

Cơ quan chuyên môn của Ban quản lý dịch vụ công ích và đơn vị vận hành nhà máy xử lý nước thải Hà Khánh nhận định, nguyên nhân tình trạng nước thải chảy ra biển tại cửa ngăn triều của Trạm bơm PS4 là do các nguồn thải phát sinh tại khu vực (không được thu gom vào trạm PS4). Cụ thể: Kiểm tra xác định sau hố thu của Trạm PS4 có 1 nguồn nước thải phát sinh khoảng 20 - 30m3/ngày đêm (chưa xác định được nguồn nước thải). Đây có thể là “thủ phạm” khiến mùi hôi thối tỏa ra môi trường.

Được biết, Ban Quản lý các dịch vụ công ích đã báo cáo và đề xuất UBND Thành phố giao Phòng Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với phòng Quản lý đô thị, UBND phường và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác định cụ thể các nguồn nước thải phát sinh tại khu vực để có giải pháp khắc phục dứt điểm tình trạng nước thải từ các nguồn phát sinh chảy ra biển tại cửa ngăn triều của Trạm bơm PS4, gây ô nhiễm môi trường tại khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm ra nguyên nhân khiến nước thải ra vịnh Hạ Long bốc mùi hôi sau phản ánh của báo Đại Đoàn Kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO