Chỉ tính riêng trong dịp Tết Ất Tỵ, 8 tỉnh, thành phố có doanh thu du lịch trên 1.000 tỷ đồng. Đây là những trái ngọt của ngành du lịch ngay những ngày đầu năm mới. Từ sự khởi sắc với những tín hiệu đáng mừng đó, ngành “công nghiệp không khói” kỳ vọng sẽ tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường du lịch quốc tế trong năm 2025...
Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong dịp Tết vừa qua, du lịch cả nước ước đón 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách nước ngoài cũng tăng trung bình khoảng 30% nhờ hiệu ứng từ chính sách thị thực, cơ cấu lại thị trường khách và nỗ lực của các doanh nghiệp cũng như địa phương.
Trái ngọt đầu năm
Không chỉ tăng mạnh về lượng khách, doanh thu của nhiều tỉnh, thành cũng tăng mạnh. Nổi bật có 8 tỉnh, thành vượt qua mốc nghìn tỷ gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Ninh, Lào Cai và Ninh Bình. Trong đó, TP Hồ Chí Minh dẫn đầu với doanh thu ước tính đạt 7.690 tỷ đồng. Đứng thứ hai là Hà Nội với 3.530 tỷ đồng, tăng gần 8%. Quảng Ninh có bước nhảy vọt về doanh thu với 2.665 tỷ đồng.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, để thu hút du khách đến Thủ đô trong kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ, từ những ngày trước Tết, công tác tổ chức đón khách tại các khu, điểm tham quan du lịch được chuẩn bị chu đáo. Đặc biệt, các khu, điểm tham quan du lịch đã tập trung nâng cấp chất lượng dịch vụ du lịch, ra mắt nhiều chương trình, sản phẩm du lịch mới cũng như tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống kéo dài xuyên Tết, tạo điều kiện để du khách được sống trong không khí Tết cổ truyền. Cùng với đó, tại các khách sạn trên địa bàn thành phố cũng có nhiều hoạt động thu hút và đón khách đến lưu trú trong dịp nghỉ lễ Tết Ất Tỵ với nhiều hình thức khác nhau như khuyến mại, giảm giá, tặng kèm một số dịch vụ khi lưu trú tại cơ sở.
Tăng cường chất lượng dịch vụ và giao thông vận tải
Ông Tưởng Hữu Lộc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng cho biết, trong kỳ nghỉ Tết năm nay, chất lượng dịch vụ được quản lý tương đối đồng đều, các địa phương có sự chuẩn bị kỹ càng. Tuy nhiên vẫn còn một số hiện tượng chặt chém, gây ảnh hưởng hình ảnh của dịch vụ du lịch. Điều đó cần phải được khắc phục triệt để, tránh xảy ra câu chuyện xấu xí về dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó dịch vụ sân bay, visa cũng cần tiếp tục cải thiện. Như sân bay Phú Quốc trong dịp Tết liên tục rơi vào tình trạng quá tải, không đáp ứng được nhu cầu của hành khách. Hai sân bay quốc tế lớn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhiều thời điểm cũng rơi vào quá tải. Vì vậy, vấn đề hạ tầng giao thông cần được nâng cấp, cải thiện, để làm đòn bẩy cho sự tăng tốc của ngành du lịch.
Còn theo đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng, với hàng loạt sự kiện, điểm đến hấp dẫn đã góp phần thu hút du khách đến với Đà Nẵng. Đà Nẵng còn có lợi thế cộng đồng người dân thân thiện, tích cực, có tinh thần hợp tác, hỗ trợ du khách rất lớn. Tổng doanh thu du lịch dịp Tết Ất Tỵ ước đạt 1.887 tỷ đồng, tăng 19,4% so với kỳ nghỉ năm 2024 là một con số vô cùng ấn tượng của “thành phố đáng sống”.
Nằm trong top 8 địa phương đạt doanh thu du lịch hơn 1.000 tỷ đồng, có sự xuất hiện của tỉnh Ninh Bình với doanh thu đạt gần 1.100 tỷ đồng và đón hơn 700.000 lượt khách. Kết quả này được các chuyên gia đánh giá cao.
Nói về kết quả mà du lịch tỉnh Ninh Bình đạt được trong dịp Tết, ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, kết quả này đã phản ánh chính sách phát triển du lịch đúng hướng đã giúp Ninh Bình vươn lên mạnh mẽ, trở thành trung tâm du lịch.
“Để đạt được doanh thu gần 1.100 tỷ đồng dịp Tết Ất Tỵ, tăng gần 30% so với Tết 2024, tỉnh đã có chuẩn bị từ trước. Ngoài các hoạt động nhằm thu hút du khách, tỉnh phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, tôn tạo và nâng cấp các khu, điểm đến cũng như phát triển hệ thống cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao. Thời tiết thuận lợi của dịp Tết năm nay cũng góp phần giúp Ninh Bình thu hút nhiều du khách” - ông Mạnh chia sẻ.
Viện trưởng Phát triển Du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho rằng, kết quả doanh thu du lịch tại 8 tỉnh, thành đạt hơn 1.000 tỷ đồng trong kỳ nghỉ Tết vừa qua là một tín hiệu hết sức khả quan. “Sự đa dạng trong các điểm đến, từ các khu nghỉ dưỡng cao cấp đến những địa điểm văn hóa, lịch sử, đã thu hút được lượng khách lớn. Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi, hoạt động văn hóa nghệ thuật phong phú trong dịp Tết cũng đã góp phần làm tăng sức hấp dẫn của du lịch. Việc 8 tỉnh, thành đạt doanh thu cao hơn so với năm ngoái cho thấy sự cạnh tranh giữa các địa phương trong việc thu hút khách du lịch đang ngày càng gia tăng. Điều này sẽ thúc đẩy chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm cho du khách” - ông Quỳnh cho biết.
Còn nhiều việc phải làm
Tín hiệu khởi sắc ngay từ đầu năm mới cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch. Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, theo các chuyên gia, ngành du lịch và các địa phương còn nhiều việc cần phải làm.
Theo lãnh đạo Sở Du lịch Ninh Bình, năm 2025, du lịch tỉnh Ninh Bình ước đón 9,1 triệu lượt khách, trong đó có 1,85 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu 10.000 tỷ đồng. Ninh Bình cũng đặt mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và nằm trong top 10 toàn quốc về thu hút khách du lịch. Để đạt được mục tiêu đã đề ra, ngành du lịch sẽ kiên định định hướng phát triển du lịch xanh và bền vững, dựa vào cộng đồng, tôn trọng và bảo tồn tối đa các giá trị tự nhiên, lịch sử và văn hóa. Chú trọng phát triển du lịch văn hóa, đặc biệt là du lịch văn hóa - tâm linh và du lịch sinh thái gắn với trải nghiệm homestay, giúp du khách thâm nhập sâu vào cuộc sống sinh hoạt và lao động sản xuất của cộng đồng địa phương.
Để khách du lịch lưu trú lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn
PGS.TS Phạm Trung Lương - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng, kết quả của ngành du lịch trong đầu năm mới là một điều đáng mừng. Trong đó, đặc biệt là sự đóng góp của khách du lịch quốc tế. Song các địa phương chưa nên thỏa mãn. Ngành du lịch phải tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, đảm bảo chất lượng của sản phẩm du lịch, nâng cao trải nghiệm cho du khách...Làm sao để khách du lịch lưu trú lại điểm đến lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn để tăng trưởng thu nhập du lịch cao hơn. Ngoài ra, để đạt được mục tiêu đã đề ra trong năm nay, có nhiều việc mà ngành du lịch không thể tự làm, trong đó có câu chuyện visa. Visa của nước ta gọi là mở nhưng so với nhiều nước vẫn còn hạn chế, điều đó dẫn đến tính cạnh tranh, thu hút khách quốc tế sẽ kém hơn.
“Cố gắng thu hút được trên 30 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng” - đặt mục tiêu như vậy, đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, ngành du lịch sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, sẽ tăng cường công tác quản lý, phát triển sản phẩm du lịch. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ, chỉ đạo các đơn vị quản lý điểm đến di sản, di tích văn hóa, đầu tư, nghiên cứu xây dựng các tour, sản phẩm du lịch văn hóa trải nghiệm gắn với du lịch đêm trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thông.
“Tiếp tục nâng cấp các dịch vụ du lịch tại các không gian, tuyến phố đi bộ… Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô” - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết.
Dưới góc nhìn chuyên gia, ông Phạm Hải Quỳnh cho rằng, để đạt được mục tiêu trong năm 2025 và ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường du lịch quốc tế, ngành du lịch Việt Nam cần tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và dịch vụ để tạo thuận lợi cho du khách. Việc cải thiện chất lượng dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực cũng rất cần thiết để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, không chỉ tập trung vào du lịch biển mà còn phát triển các hình thức du lịch sinh thái, mạo hiểm, văn hóa, ẩm thực... nhằm thu hút nhiều đối tượng du khách khác nhau…
Khởi sắc thị trường khách quốc tế ngay từ đầu năm
Trong tháng Giêng năm nay, du lịch Việt Nam đã liên tiếp đón những đoàn khách du lịch quốc tế. Trong đó, đáng chú ý, có những tàu du lịch lớn, chở theo những đoàn khách rất đông. Cụ thể, chiều 16/2, tàu du lịch Costa Serena chở khoảng 2.700 khách quốc tế từ Thái Lan, Ấn Độ và một số nước khác đã neo đậu tại khu vực biển Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) để bắt đầu chuyến du lịch trên hòn đảo này. Trước đó, ngày 14/2, Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đón tàu du lịch Aida Stella, chở hơn 2.100 du khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm đảo ngọc. Những du khách này đến từ các quốc gia như: Đức, Australia, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển… Đây là đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Phú Quốc bằng đường biển trong những ngày đầu năm mới 2025.
Cũng trong ngày 14/2, Khánh Hòa chào đón 2 chuyến tàu biển quốc tế mang tên Norwegian Spirit và Seven Seas Explorer với khoảng 2.600 du khách từ nhiều quốc gia cập Cảng quốc tế Cam Ranh.
Theo thống kê, từ đầu tháng 1 đến nay, Khánh Hòa đã đón 6 chuyến tàu biển quốc tế với hơn 10.600 du khách lên bờ tham quan. Theo lịch đăng ký từ các hãng tàu biển tính đến tháng 4, Khánh Hòa sẽ đón 9 chuyến với khoảng 14.650 khách. Đây là tín hiệu tích cực cho sự phục hồi và phát triển hoạt động du lịch tàu biển của Khánh Hòa.
Trao đổi về những tín hiệu du lịch khởi sắc, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, năm 2025, ngành du lịch Khánh Hòa xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng thị trường nội địa, đồng thời tiếp tục đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, trong đó sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác các thị trường khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Thái Lan, Malaysia và hướng đến các thị trường có tiềm năng như Ấn Độ, Nhật Bản, Australia… Cụ thể, ngành đặt mục tiêu năm 2025 sẽ đón 11,8 triệu lượt khách lưu trú; trong đó có 5,2 triệu lượt khách quốc tế; 6,6 triệu lượt khách nội địa; phấn đấu doanh thu du lịch đạt 60.000 tỷ đồng.
Trong khi đó, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái chia sẻ, việc Phú Quốc đón siêu tàu du lịch quốc tế là một bước đột phá trong phát triển du lịch của đảo ngọc. Qua đó, mở ra cơ hội kinh doanh cho các lĩnh vực như khách sạn, ăn uống, dịch vụ du lịch và thương mại. Đồng thời, đảo ngọc Phú Quốc sẽ được giới thiệu rộng rãi hơn trên thị trường quốc tế, góp phần tăng cường hình ảnh du lịch của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Sau chuyến tàu này, dự kiến tới ngày 20/2 sẽ có thêm chuyến tàu du lịch hạng sang, với hơn 2.000 du khách đến Phú Quốc tham quan đảo ngọc.
T.H.