Tình mẫu tử thiêng liêng trên màn ảnh Châu Á

Q.Chi 24/05/2023 16:08

Không chỉ Hollywood, điện ảnh châu Âu và cả châu Á đã có rất nhiều phim hay về người mẹ. Họ có thể là thơ lặn biển, bà nội trợ hay doanh nhân thành đạt… ,nhưng tất cả đều mang một tình cảm bao la dành cho gia đình, con cái.

Người mẹ tồi của tôi

Tạo hình của Ra Mi Ran khiến khán giả đồng cảm về hình tượng bà mẹ.

“The Good Bad Mother” (Người mẹ tồi của tôi) là bộ phim có tỉ suất người xem cao nhất làng phim ảnh Hàn Quốc hè 2023, do Shim Na Yeon chỉ đạo, người đứng sau thành công của tác phẩm trinh thám, pháp luật, tội phạm xuất sắc nhất Baeksang 2021 - Beyond Evil (Vượt xa tội ác).

Kết hợp giữa chữa lành và trinh thám - pháp lý kết hợp tội phạm, phim kể về nhân vật Jin Young Soon (Ra Mi Ran) là mẹ đơn thân chèo chống qua đói nghèo và nuôi con trai Kang Ho (Lee Do Hyun) theo cách của một bà mẹ phản diện. Biến cố xảy ra khi công tố viên Kang Ho lạnh lùng bỗng trở thành đứa trẻ 7 tuổi sau một tai nạn, bà Young Soon bắt đầu hành trình “nuôi lại” đứa con trai.

Tập 8 của “Người mẹ tồi của tôi” đạt tỉ suất người xem cao khi bà Young Soon phát hiện bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, bà tự chuẩn bị việc cử hành lễ tang cho chính mình, dạy Kang Ho lễ nghi quỳ lạy, tiếp khách viếng tang, những thứ cần thiết cho cuộc sống độc lập về sau. Mọi thứ trong đời đều cần được luyện tập, ngay cả là một cuộc chia tay và ngay cả khi không phải là một đứa trẻ lên 7, chia tay chưa bao giờ là dễ dàng và không đáng sợ. Người xem khó cầm được nước mắt trước khoảnh khắc bất lực nhất của người con khi suýt mất đi mẹ. Cơn phẫn nộ thầm lặng, không thể khóc hay thốt ra bất cứ một lời nào của Kang Ho chỉ có thể dùng ánh mắt phẫn uất và căm ghét thể hiện việc cậu thực sự yêu mẹ quá nhiều.

Kang Ho muốn đi đến “nơi tốt đẹp” cùng mẹ, “nơi tốt đẹp” đối với một đứa trẻ là nơi có mẹ, nơi nào có mẹ, nơi ấy là nơi đẹp đẽ nhất. Câu thoại: “Dù chúng ta đang cách xa nhau, nhưng xin hãy nhớ rằng trái tim của con luôn ở đó với những kỷ niệm về bố và mẹ, cả ba chúng ta”, khiến khán giả không thôi khắc khoải khi nghĩ về.

Một cảnh quay trong phim "Người mẹ tồi của tôi".

Với Kang Ho, thế giới sống động như thể bây giờ mới bắt đầu, còn bà Young Soon, thế giới ấy lại chuẩn bị lụi tàn. Bà Young Soon tồi nhưng cũng là người yêu con hơn bất cứ ai trên đời và không có từ ngữ để diễn đạt.

Lee Do Hyun chia sẻ: “Trong khi quay phim, có một cảnh khá cảm xúc giữa tôi và tiền bối Ra Mi Ran. Tôi chỉ muốn diễn cảnh nước mắt lưng tròng, không rơi lệ nhưng khoảnh khắc nhìn vào mắt tiền bối, nước mắt tôi cứ bất giác trào ra. Lúc đó, tiền bối nói với tôi rằng: “Sẽ ra sao nếu cậu khóc mãi như vậy chứ? Cậu cần phải biết kiểm soát nước mắt trong những cảnh khóc”.

Giấc mơ của mẹ

Tạo hình của NSND Hồng Vân trong "Giấc mơ của mẹ".

“Giấc mơ của mẹ” là một trong những bộ phim thành công của làng phim ảnh Việt năm 2022, thắng lớn với hai giải tại hạng phục phim truyền hình và hạng mục nam diễn viên điện ảnh, truyền hình tại lễ trao giải Mai Vàng thứ 28. Bộ phim kể về hành trình bày tỏ nỗi lòng của mẹ và chặng đường học hỏi cách lắng nghe cha mẹ của con cái. “Giấc mơ của mẹ” khéo léo lấy nước mắt của khán giả khi lồng ghép nhiều giá trị văn hóa và đặc biệt thể hiện rõ nét hình ảnh người mẹ chịu thương, chịu khó và hi sinh tất cả vì con.

Không đi theo lối mòn, khai thác một câu chuyện “xưa như diễm”, “Giấc mơ của mẹ” kể về tình cảm gia đình mang nhiều thông điệp ý nghĩa khiến khán giả vừa khóc, vừa cười, nhẹ nhàng sâu lắng, đánh thẳng vào cảm xúc người xem.

Nhân vật bà Thanh của NSND Hồng Vân được khán giả ưu ái gọi với danh xưng "Bà mẹ quốc dân".

Từ góc nhìn của bà mẹ ít kiến thức học vấn sẽ khác với những người mẹ tri thức, nhân vật bà Thanh (NSND Hồng Vân) chịu ảnh hưởng của dòng chảy quá khứ, của tư tưởng cũ được mặc định trong xã hội Việt Nam từ đời này sang đời khác. Cách thương con của bà chịu sự chi phối bởi hoàn cảnh, ích kỷ muốn con gái phải lấy được chồng giàu, muốn con trai trở nên hoàn hảo.

Nhân vật bà Thanh trong “Giấc mơ của mẹ” là vai diễn khắc họa rõ lối diễn xuất của NSND Hồng Vân đưa nghệ sĩ trở thành hình mẫu “bà mẹ quốc dân” của làng phim ảnh Việt. Việc khai thác góc nhìn mới lạ về người mẹ, “Giấc mơ của mẹ” phản ánh một lát cắt nhỏ trong xã hội hiện đại khiến không ít khán giả đau lòng.

Chính NSND Hồng Vân không hề muốn con trẻ phải “gánh” ước mơ của cha mẹ, trước khi áp đặt hay cho con bất cứ lời khuyên nào trong cuộc sống, các bậc phụ huynh nên lắng nghe và hiểu con mình trước. Nữ nghệ sĩ tâm sự: “Thay vì áp đặt và gò ép con cái vào một khuôn khổ nhất định, cha mẹ là những người nên đưa ra định hướng và cho con mình quyền được lựa chọn. Bởi sau cùng, người tiếp tục đi xa hơn cùng con cái chính là người bạn đời của họ”.

Người mẹ

Kim Hye Ja gây chú ý khi đảm nhận vai một người mẹ với tình yêu và đức hi sinh cao cả.

“Người mẹ - Mother” là một trong những bộ phim của xứ Kim Chi khiến khán giả quốc tế nể phục khi liên tiếp gặt hái các giải thưởng quốc tế từ giải Phim xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Châu Á đến giải Nữ chính xuất sắc nhất tại LHP Kim Kê - Bách Hoa. Kịch bản phim được viết riêng cho nữ diễn viên kỳ cựu Kim Hye Ja. Bà xuất sắc vào vai người mẹ, xây dựng nên "tượng đài" của tình mẫu tử.

Là tuyệt tác về tình mẫu tử trên màn bạc Hàn Quốc, “Người mẹ” kể về một người mẹ (Kim Hye Ja) ở một ngôi làng nông thôn đang cố gắng hết sức để chứng minh sự vô tội của đứa con trai bị tâm thần Do Joon (Won Bin) khi cậu bị buộc tội giết một nữ sinh trung học.

Như những bà mẹ khác, bà mẹ trong “Người mẹ” dạt dào tình yêu và đức hi sinh. Bà tìm mọi cách, chạy vạy chỗ này chỗ kia để tìm cách minh oan cho con trai. Thậm chí bà trở thành kẻ sát nhân - một hành động phẫn uất với tình yêu con và chỉ vì muốn bảo vệ con.

Từng thước phim trong "Người mẹ" len lỏi tâm trí người xem bởi tình yêu người mẹ dành cho đứa con thiệt thòi.

Từng thước phim len lỏi tâm trí người xem bởi tình yêu người mẹ dành cho đứa con thiệt thòi. Tưởng chừng tình phụ tử, mẫu tử luôn luôn mang ý tích cực, vì nó là thứ tình cảm thiêng liêng nhất, ấy vậy tại “Người mẹ” tình cảm ấy khi đi quá giới hạn bị biến thành một thứ gì đó u tối.

Thành công của “Người mẹ” lớn đến mức diễn viên kỳ cựu Kim Hye Ja cảm giác bị mắc kẹt trong vai trò của một người mẹ mà bà đã đóng suốt 22 năm. Vai diễn đã mang lại danh tiếng cho Kim Hye Ja, đưa bà trở thành hình tượng một người mẹ yêu thương và hi sinh vô điều kiện. Nhân vật mẹ trong bộ phim hấp dẫn đến mức có thể đánh thức “những tế bào đang hấp hối” của Kim Hye Ja.

“Là một diễn viên, thật mệt mỏi khi phải diễn đi diễn lại cùng một nhân vật, nhưng đạo diễn và ‘Mẹ’ đã nói về những điều mà tôi chưa từng nghĩ tới. Tôi nghĩ rằng mình đã mất đi niềm đam mê với công việc, nhưng sau khi đi khắp vùng quê để quay phim, thật tuyệt vời khi chứng đau đầu kinh niên của tôi biến mất. Một niềm đam mê và ngây ngất mới xuất hiện. Tôi biết ơn đạo diễn vì đã thắp lại niềm đam mê đang lụi tàn”, nữ diễn viên trải lòng.

Về nhà đi con

Năm 2019, bộ phim truyền hình “Về nhà đi con” xuất hiện, trở thành món ăn tinh thần của rất nhiều gia đình Việt Nam bởi phim phản ánh đúng thực tế cuộc sống gia đình, xã hội,... Trong đó, nổi bật nhất chính là tình cảm giữa mẹ chồng - nàng dâu. Thời điểm đó, lâu lắm rồi, màn ảnh Việt Nam mới có một bà mẹ chồng tinh tế và đáng yêu như vậy. Cũng nhờ bộ phim, diễn viên Ngân Quỳnh đến gần hơn với khán giả phía Bắc.

Không chỉ chinh phục người xem bởi chất giọng nhẹ nhàng, ấm áp hay khuôn mặt phúc hậu, nhân vật của nghệ sĩ Ngân Quỳnh còn khiến người xem thán phục bởi cách cư xử rất tâm lý và tình cảm với con dâu.

Tạo hình của NSND Ngân Quỳnh trong phim "Về nhà đi con".

Vai diễn bà mẹ chồng vừa đẹp, vừa giàu có, vừa yêu thương con dâu hết mực đã "ngốn" rất nhiều tâm huyết của nghệ sĩ Ngân Quỳnh. "Tôi có 4 đợt ra Hà Nội để làm phim, đợt ngắn nhất là bốn ngày, dài nhất là hai tuần. Khi nhận được lời mời từ VFC là tôi đồng ý ra ngay, đôi khi chỉ hơi uổng khi có những ngày ở Hà Nội không có lịch quay mà trong Sài Gòn anh em gọi quá trời.

Ở Sài Gòn, tôi không bao giờ để ngày nào của mình bị trống... (cười). Nhưng chuyến ra Hà Nội lần này để lại rất nhiều kỷ niệm đẹp, tôi rất hợp đồ ăn Hà Nội, đặc biệt là lần tân trang nhan sắc, sức khỏe. Đặc biệt, tôi đã có thêm những người bạn tốt ở Hà Nội", nữ diễn viên chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình mẫu tử thiêng liêng trên màn ảnh Châu Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO