Văn hóa

‘Tôi thương mẹ tôi’

Hoàng Minh 03/06/2024 15:02

Hướng tới chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã giới thiệu tới người yêu nhạc ca khúc “Tôi thương mẹ tôi”. Ca khúc được thể hiện bởi NSƯT Hoàng Tùng.

2(1).jpg
Qua giọng hát có sự đồng cảm, đồng điệu giữa nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung và NSƯT Hoàng Tùng khiến cho ca khúc “Tôi thương mẹ tôi” mang nhiều cung bậc, ngấm đọng trong sự cảm nhận của người nghe.

Chia sẻ về tác phẩm âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, NSƯT Hoàng Tùng nói, phải chăng chúng tôi đều đã là người “có tuổi” nên dành tình cảm và những cảm nhận về gia đình lớn hơn, đậm sâu hơn. Vì vậy mà tôi luôn muốn hát, muốn viết nhiều hơn những ca khúc về gia đình, về cha mẹ. Trong bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung những lời viết về mẹ rất mộc mạc, giản dị nhưng cũng đưa đến người nghe nỗi niềm rưng rưng”.

“Tôi thương mẹ tôi” là tác phẩm thứ 3 NSƯT Hoàng Tùng cộng tác hát nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung sau “Tôi đi”, “Anh sẽ đến khi bình minh” và cũng là tác phẩm Hoàng Tùng tâm đắc.

Cũng bởi đồng cảm với tác giả của ca khúc nên NSƯT Hoàng Tùng đã nghiên cứu kỹ ca khúc để thể hiện tác phẩm tốt nhất có thể. Anh đã mời nhạc sĩ Vũ Mạnh Cường phối khí trên tinh thần semi-classical (bán cổ điển), thêm tiếng đàn bầu mềm mại, tha thiết để tác phẩm vừa sang trọng vừa mang hồn cốt văn hóa truyền thống Việt Nam.

1(1).jpg
Với ca khúc “Tôi thương mẹ tôi”, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung cũng thể hiện bước chuyển trong sáng tác, khi nhạc sĩ đưa màu sắc dân gian vào ca khúc của mình.

Sau gần 20 năm theo đuổi sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã có một gia tài là các tuyển tập thơ và âm nhạc đáng kể, từ trữ tình, tự sự đến những ca khúc trẻ trung, sôi động; cùng với đó là những ca khúc viết về tình yêu quê hương, đất nước, gần nhất là ca khúc “Đất nước yêu người”, được NSND Quốc Hưng thể hiện trong chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4)…

Ca khúc “Tôi thương mẹ tôi” qua sự thể hiện của NSƯT Hoàng Tùng ra mắt dịp tháng 6 để chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) với lời ca, giai điệu hết sức dung dị, chân tình trong ca từ, như lời tự sự, thủ thỉ. “Tôi thương mẹ tôi” thấm vào cảm xúc của người nghe bởi sự gặp gỡ, giao hòa của cảm xúc mà ai cũng có thể thấy mình trong đó.

Nói về tác phẩm mới của mình, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung chia sẻ: “Tôi thương mẹ tôi” nằm trong chùm ca khúc anh viết về cha mẹ và gia đình. Người mẹ trong tác phẩm là người phụ nữ tảo tần với những tháng năm vất vả, hết lòng vì gia đình, con cái.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Tôi thương mẹ tôi’