Tổng thống Putin: Phương Tây lên kế hoạch làm suy yếu thành tựu y học của Nga

Hà Anh (theo Sputnik) 24/02/2021 21:34

Kể từ khi Nga đăng ký vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới vào tháng 8/2020, phương Tây đã nhiều lần cố gắng truyền bá thông tin sai lệch về vaccine này.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AFP.

Ngày 24/2, nói chuyện với Cơ quan An ninh Liên bang Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, có một chiến dịch truyền thông ở nước ngoài nhằm phá hoại thành tựu của Nga trong khoa học y tế.

"Chúng tôi đang ... đối mặt với cái gọi là chính sách ngăn chặn Nga. Thực ra, điều này đã được biết đến từ lâu. Tôi không đề cập đến sự cạnh tranh bởi đó là lẽ tự nhiên trong quan hệ quốc tế, mà tôi đang nói về một chính sách nhất quán nhằm cản trở sự phát triển của Nga", ông Putin nói.

Tổng thống Putin cũng cho rằng, một số quốc gia thậm chí không cố gắng che giấu cách tiếp cận không thân thiện với Nga, khi họ theo đuổi các chiến dịch thông tin dựa trên các thuyết âm mưu.Ví dụ, gần đây, nước Nga đã chứng kiến ​​những nỗ lực gây mất uy tín đối với những thành tựu y tế, bao gồm cả trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.

Trước đó, đầu tháng này, Thủ tướng Litva Ingrida Šimonytė đã tuyên bố, vaccine Nga là "một vũ khí mà Moscow dùng để thống trị". Quan chức này cũng cho biết, Tổng thống Putin thậm chí không có ý định sử dụng vaccine này để chữa bệnh cho người Nga.

Đáp lại điều này, Đại sứ quán Nga tại Lithuania khẳng định, vaccine Sputnik V đã chứng minh được hiệu quả của nó và được công nhận ở cấp độ quốc tế, bất chấp những thông tin sai lệch và tuyên bố thiên vị từ các nước phương Tây.

Trong khi đó, vào đầu tháng 2, tạp chí y khoa được bình duyệt The Lancet đã xuất bản một phân tích tạm thời từ giai đoạn thử nghiệm thứ 3 của vaccine Sputnik V cho thấy, 91,6% hiệu quả chống lại Covid-19 có triệu chứng.

Vaccine doTrung tâm Dịch tễ và Vi sinh Gamaleya phát triển và được Bộ Y tế Nga đăng ký vào ngày 11/8/2020, Sputnik V trở thành vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới được cấp phép.

Kể từ đó, Sputnik V đã được 35 quốc gia phê duyệt, bao gồm Belarus, Argentina, Bolivia, Serbia, Algeria, Palestine, Venezuela, Paraguay, Turkmenistan, Hungary, UAE, Iran, Cộng hòa Guinea, Tunisia, Armenia, Mexico, Nicaragua, Bosnia và Republika Srpska của Herzegovina, Lebanon, Myanmar, Pakistan, Mông Cổ, Bahrain, Montenegro, Saint Vincent và Grenadines, Kazakhstan, Uzbekistan, Gabon, San Marino, Ghana, Kyrgyzstan và Ai Cập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Putin: Phương Tây lên kế hoạch làm suy yếu thành tựu y học của Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO