TP Bạc Liêu: Hàng trăm hộ dân hơn 20 năm sống cùng hoạch treo 'cầu cứu'

Nguyên Du 11/12/2021 10:18

Sử dụng đất ổn định hàng chục năm nhưng hàng trăm hộ dân ở khóm 4, phường 7, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì liên tục vướng phải dự án treo...

Mới đây Báo Đại đoàn kết nhận được đơn của hàng chục hộ dân khóm 4, phường 7, TP Bạc Liêu kiến nghị gần 40 năm sinh sống nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì quy hoạch treo ở khu vực này cứ tiếp nối từ năm này qua năm khác.

Chúng tôi có mặt tại khu vực khóm 4, phường 7 nơi đây còn gọi là Khu Tập thể Sở Nông nghiệp cũ có hàng trăm hộ dân định cư trên dưới 40 năm. Những ngôi nhà xập xệ nhếch nhác đối lập hoàn toàn với đường sá rộng thoáng nhà cửa khang trang chỉ cách đó vài chục mét. Chứng kiến nhiều thân phận là những giáo viên, lao động nghèo sống trong những căn nhà tuềnh toàng giữa lòng phố thị nơm nớp nỗi lo mất đất vì dự án treo mà không khỏi chạnh lòng. .

Sau hơn 40 năm, khu dân cư Tập thể Sở Nông nghiệp cũ nằm ngay trung tâm TP Bạc Liêu vẫn như ở vùng nông thôn mấy chục năm trước vì bị quy hoạch treo triền miên

Ông Đào Hữu Ước, 72 tuổi là một giáo viên về hưu mang trong người nhiều bệnh tật không giấu được sự lo lắng cho biết, ông cùng gia đình sống ở đây hơn 40 năm. Ngôi nhà chung của gia đình 3 thế hệ đã trải qua ngần ấy năm không thể xây dựng mới, hư hỏng đến đâu thì vá víu đến đó. “Phần đất này do nhà nước giao cho cha tôi sử dụng khoảng 40 năm. Vào khoảng năm 2.000, gia đình tôi có làm thủ tục hoá giá nhưng bị dừng lại cho đến nay vì quy hoạch tiếp nối quy hoạch. Dân sống ở đây mấy chục năm không thể xây dựng nhà mới vì bị quy hoạch treo và không thể đi đăng ký quyền sử dụng đất. Chúng tôi mang tiếng là thị dân ở ngay giữa trung tâm thành phố mà nhà cửa, đường sá còn không bằng ở nông thôn”- ông Ước ngao ngán.

Theo thông tin chúng tôi có được đầu năm 2021, Dự án mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam- Tiểu dự án TP Bạc Liêu được triển khai thi công 1 đường và 5 hẻm tại khu dân cư này. Đây là dự án thực hiện bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới, đầu tư nâng cấp các lộ hẻm hiện trạng cho những khu dân cư nghèo, thu nhập thấp (gọi tắt là dự án LIA).

Ông Đào Hữu Ước cho biết thêm: “Khi thấy người ta thi công xây dựng nâng cấp các con hẻm, ai nấy cũng vui mừng thoát cảnh sống chung với dự án treo. Mới đây nghe nói sắp có quy hoạch khu đô thị mới gì đó. Chúng tôi rất lo lắng, không biết quy hoạch có bị treo nữa hay không và chúng tôi có bị giải toả trắng không? Nếu bị giải toả thì chúng tôi sẽ sống ở đâu tôi già vậy rồi đi đâu nữa tôi lo quá? Vì phần đất này tuy gia đình đã sử dụng trên 40 năm nhưng chưa có giấy tờ sở hữu thì căn cứ bồi thường, tái định cư ra sao?”- ông Ước hoang mang.

Cũng như hàng trăm hộ dân ở khóm 4, phường 7, TP Bạc Liêu, ông Đào Hữu Ước, 72 tuổi là một giáo viên về hưu sống ở đây mấy chục năm không thể xây dựng nhà mới vì bị quy hoạch treo và không thể đi đăng ký quyền sử dụng đất.

Nỗi lo của ông Ước cũng là nỗi niềm của hàng trăm hộ dân khác trong khu dân cư này, ông Phùng Tuấn Lộc, 67 tuổi làm nghề bốc vác ở chợ phường 3 bùi ngùi cho biết: Nhà tôi nghèo lắm, vợ tôi mất rồi, tôi hiện đang nuôi đứa cháu hơn 10 tuổi bị bệnh tim bẫm sinh, hằng ngày làm bốc vác kiếm được hơn 100 ngàn nuôi cháu, mùa dịch này cuộc sống gia đình càng khó khăn chật vật hơn.

Ông Lộc bộc bạch thêm: Nhiều năm qua gia đình sống trong cảnh rất khổ sở, nhà bị ngập nước. Nước ngập không lối thoát, nhiều ngôi nhà trở thành nơi trú ngụ của muỗi, chuột, gián. Nhà xập xệ xuống cấp đã lâu cũng không sửa lại được vì không có tiền nhưng điều tôi lo lắng nhất là đến nay tôi ở đây hàng chục năm trời nhưng đến nay vẫn chưa có nổi thửa đất chính chủ để an tâm sinh sống. Chúng tôi khẩn thiết đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét đề nghị của chúng tôi', ông Lộc không giấu được niểm xúc động

Ông Phùng Tuấn Lộc, 67 tuổi làm nghề bóc vác ở khu vực này hàng chục năm trời nhưng đến nay vẫn chưa có nổi thửa đất chính chủ để an tâm sinh sống.

Chị Hoàng Hồng Kim, 38 tuổi là một giáo viên, bùi ngùi nhớ lại suốt quãng thời gian sống trong khu dân cư quy hoạch treo từ tấm bé đến giờ, chị kể: “Hồi còn đi học, thấy bạn bè cùng trang lứa sống trong những ngôi nhà và đường phố khang trang mình cũng chạnh lòng, mặc cảm. Lúc đó, không rõ vì sao cũng là dân thành thị mà nhà mình lại ọp ẹp, xóm mình thì đường xá nhếch nhác như vậy. Nghĩ chắc do cha mẹ mình nghèo nên phải sống trong khu nhà nghèo chứ đâu có hiểu khu đất mình ở bị quy hoạch treo nên không được làm đường và cất nhà. Cho đến bây giờ vẫn vậy, các con mình cũng giống như mình ngày xưa. Vừa rồi, thấy người ta thi công đường và hẻm trong khu này nên mừng lắm. Nhà có được 800m2 đất, cha mẹ tôi phân chia cho 4 chị em, dự tính đăng ký làm sổ đỏ, tách thửa, xây nhà… nhưng chưa làm được vì chính quyền địa phương không giải quyết vì sắp quy hoạch khu đô thị Tây Trần Phú gì đó”.

Chị Hoàng Hồng Kim, 38 tuổi cho biết, nhà có được 800m2 đất, cha mẹ tôi phân chia cho 4 chị em, dự tính đăng ký làm sổ đỏ, tách thửa, xây nhà… nhưng chưa làm được vì chính quyền địa phương không giải quyết vì sắp quy hoạch khu đô thị Tây Trần Phú.

Được biết năm 1997, khu dân cư này nằm trong quy hoạch mở rộng công viên Trần Huỳnh. Năm 2.000, tỉnh Bạc Liêu điều chỉnh, tách khu này ra khỏi quy hoạch công viên, cho dân làm thủ tục hoá giá (đối với những hộ dân được nhà nước cho thuê - PV). Quy hoạch này bị treo đến năm 2012, UBND tỉnh Bạc Liêu tiếp tục giao khu đất này cho một công ty địa ốc ở Cần Thơ quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng khu dân cư tái định cư. Song, từ lúc được giao cho đến khi bị thu hồi vào năm 2017, nhà đầu tư dường như không làm gì. Năm 2018, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu quyết định điều chỉnh khu dân cư tái định cư lại thành khu dân cư tự chỉnh trang. Đồng thời triển khai Dự án mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam- Tiểu dự án TP Bạc Liêu. Đi cùng với dự án này là người dân được thông báo làm thủ tục hoá giá phần đất họ đã ở mấy chục năm. Nhưng rồi mọi quyền lợi của người dân đều phải dừng lại vì mới đây UBND TP Bạc Liêu tiếp tục phê duyệt chấp thuận cho nhà đầu tư khác lập quy hoạch chồng lên khu đất này một lần nữa.

Bà Quách Kinh Hoa là lao động nghèo lo lắng vì sắp quy hoạch khu đô thị Tây Trần Phú. Nguyện vọng của bà cùng như của người dân nơi đây là được giữ lại phần đất, được làm giấy tờ đất và tự xây cất nhà ở.

Cụ thể là UBND TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu vừa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500: Khu chỉnh trang đô thị Tây Trần Phú (phường 7, TP Bạc Liêu) trên diện tích hơn 5,5 ha, chồng lên dự án LIA đang thi công. Theo như lo lắng của người dân ở đây nếu dự án Khu chỉnh trang đô thị Tây Trần Phú được giao cho nhà đầu tư khai thác cũng có nghĩa là ước mơ xây nhà cửa khang trang mấy chục năm qua của người dân sẽ tan thành mây khói, thậm chí còn phải di dời đi nơi khác. Mà đi đâu và làm gì vẫn chưa nghe ai giải thích rõ ràng cho dân hiểu.

“Thật sự là chúng tôi rất mơ hồ. Vừa rồi, phường cũng có gửi phiếu lấy ý kiến dân cư để làm gì chúng tôi đọc cũng không hiểu cho lắm. Nhưng nguyện vọng chung của người dân nơi đây là được giữ lại phần đất, được làm giấy tờ đất và tự xây cất nhà ở. Cũng vì mục tiêu nâng cấp đô thị mà nhà nước đã vay vốn nước ngoài xây dựng đường cho dân thì tại sao các cơ quan chức năng địa phương, cụ thể là UBND TP Bạc Liêu lại làm khó không cho dân làm các thủ tục pháp lý để xây dựng nhà ở. Người dân chúng tôi không rõ việc quy hoạch dự án chồng lên dự án là có đúng luật hay không. Nhưng trên thực tế nếu điều đó xảy ra thì khó tránh khỏi cảnh tranh chấp, khiếu nại kéo dài vì hầu hết người dân trong khu vực này không ai đồng tình với phương án cho nhà đầu tư vào quy hoạch khu đô thị. Đồng nghĩa với hình ảnh nhếch nhác của khu này sẽ không được cải thiện” - ông Nguyễn Đình Đồng, người dân sống trong khu dân cư này hơn 40 năm, băn khoăn.

Dự án LIA đang khẩn trương thi công, hy vọng đem lại diện mạo mới cho khu dân cư bị quy hoạch treo hàng chục năm ở TP Bạc Liêu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại đoàn kết xung quanh vấn đề người dân lo lắng, ông Trần Văn Mậu – Phó chủ tịch UBND thành phố Bạc Liêu cho biết, việc thực hiện Quy hoạch là vấn đề Nhà nước phải làm, khu nào cũng phải làm chứ không phải riêng gì khu đó (khu vực khóm 4 - PV). Lập Quy hoạch là quy định của pháp luật để quản lý theo Quy hoạch.

Trước thông tin người dân hoang mang sẽ mất quyền lợi và không biết đi đâu về đâu khi thành phố giao Dự án cho nhà đầu tư mới, ông Mậu khẳng định: Nhà đầu tư cũng là một thành phần khi tỉnh kêu gọi các Dự án như Tây Trần Phú hoặc chỗ khác đều nằm trong các dự án kêu gọi nhà đầu tư ở ngoài vô khai thác theo quy định của pháp luật, theo quy hoạch phát triển của tỉnh. Đây là điều bình thường khi nhà nước không có tiền làm thì kêu gọi nhà đầu tư vào làm. Khi Quy hoạch được phê duyệt, tỉnh đồng ý giao cho nhà đầu tư làm thì tất cả những vấn đề như thu hồi đất, bồi hoàn, giải tỏa, tái định cư đều theo quy định của pháp luât chứ không phải nhà đầu tư được nhà nước giao rồi muốn vào đó làm gì thì làm.

Quy hoạch lại là để cho người dân trong đó có cuộc sống tốt hơn. Nếu triển khai dự án thì người dân sống trong đó được quyền chọn tái định cư tại chỗ hoặc đi nơi khác, ở hay đi thì tất cả các chế độ bồi hoàn đều được tính đúng, tính đủ theo quy định của pháp luật chứ không phải muốn làm sao thì làm. Hiện nay mới chỉ ở giai đoạn lập Quy hoạch, còn có giao cho nhà đầu tư đó làm dự án hay không thì giai đoạn sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Bạc Liêu: Hàng trăm hộ dân hơn 20 năm sống cùng hoạch treo 'cầu cứu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO