Ngày 28/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, Bộ Xây dựng có báo cáo số 7187/BXD-KHTC gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về công tác lập quy hoạch và phương án đầu tư Cảng hàng không Chu Lai, tỉnh Quảng Nam cũ, nay thuộc TP Đà Nẵng.
Theo đó, Bộ Xây dựng và UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất rà soát định hướng phát triển 2 sân bay trên địa bàn, trong đó ưu tiên phát triển Cảng hàng không Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế cấp 4F, công suất 10 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng mới đây, lãnh đạo TP Đà Nẵng khẳng định việc quy hoạch song song hai sân bay là cần thiết. Trong đó, Cảng hàng không Chu Lai sẽ phát huy vai trò trung tâm logistics và vận tải hàng hóa quy mô lớn, góp phần giảm tải áp lực cho Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vốn nằm trong khu vực đô thị đông đúc.
Giai đoạn 2021-2030, quy hoạch sân bay Chu Lai bao gồm: nhà ga T2 mới có công suất 10 triệu khách/năm, sân đỗ 30 vị trí (sân đỗ hiện hữu trước nhà ga T1 được chuyển đổi phục vụ hàng không chung), ga hàng hóa riêng với năng lực phục vụ 3 triệu tấn/năm. Về lâu dài sẽ xây dựng thêm nhà ga T3 và T4, mỗi nhà ga công suất 10 triệu khách/năm. Phương án quy hoạch đang được Bộ Xây dựng hoàn thiện, dự kiến trình Chính phủ trong tháng 8/2025. Đồng thời, Bộ cũng lấy ý kiến về phương thức đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công - tư), giao địa phương làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện.
Việc phát triển Cảng hàng không Chu Lai được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển mới cho TP Đà Nẵng, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng, mở rộng không gian đô thị và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế trong lĩnh vực hàng không và logistics khu vực miền Trung.