Chiều 29/7, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng chủ trì hội nghị sơ kết 1 tháng tổ chức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Cùng dự có Chủ tịch UBND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Đức Dũng và Phó Bí thư Thành ủy Ngô Xuân Thắng.
Theo báo cáo, từ ngày 1/7 đến nay, các sở, ban, ngành và các xã, phường, đặc khu đã cơ bản kiện toàn tổ chức bộ máy, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức nhằm đảm bảo hoạt động liên tục, không gián đoạn công tác quản lý Nhà nước, cung cấp dịch vụ sự nghiệp.
Sở Nội vụ đã trình UBND thành phố ban hành kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên sâu dành cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và công chức, viên chức công tác tại các xã, phường, đặc khu trên địa bàn thành phố đợt 1/2025 và sẽ hoàn thành trong tháng 8/2025.
UBND thành phố chỉ đạo Sở Nội vụ rà soát nhu cầu bổ sung nhân lực chuyên ngành công nghệ thông tin tại các xã, phường, với nhu cầu bổ sung 107 người. Trước mắt, để kịp thời hỗ trợ các xã, phường, UBND thành phố chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ làm việc với các trường đại học trên địa bàn để tiếp nhận các sinh viên công nghệ thông tin năm cuối về hỗ trợ các địa phương, dự kiến đầu tháng 8/2025 sẽ triển khai thực hiện.
Thành phố đã công khai các quyết định và thủ tục hành chính với 2.291 thủ tục hành chính (thuộc lĩnh vực quản lý 14 của các sở, ban, ngành), trong đó có 2.114 thủ tục theo quy định của bộ, ngành và 177 thủ tục hành chính đặc thù. Số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 2.056 thủ tục và 228 thủ tục cung cấp thông tin. Đến nay, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố gồm cấp tỉnh và cấp xã đã được rà soát, chuẩn hóa và công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, các Trung tâm Phục vụ hành chính công...
Về hệ thống mạng, hạ tầng công nghệ thông tin, thành phố đã hoàn thành bố trí hạ tầng Trung tâm dữ liệu phục vụ cài đặt, vận hành các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp, triển khai hệ thống hội nghị truyền hình đến 100% cấp xã.
Tuy nhiên, trong quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, một số xã, phường phát sinh khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Về phần mềm nghiệp vụ vận hành chính quyền 2 cấp thì hệ thống mạng tại khu vực miền núi còn yếu, đường truyền internet không ổn định, thường mất kết nối hoặc tốc độ chậm, ảnh hưởng đến truy cập, xử lý văn bản và thực hiện dịch vụ công.
Tại hội nghị, lãnh đạo các phường, xã kiến nghị thành phố tiếp tục quan tâm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tiếp tục hoạt động hiệu quả, qua đó, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp tốt hơn.