Xã hội

TP HCM còn 16 chung cư hư hỏng nặng thuộc diện di dời

TRUNG HẬU 20/11/2023 13:19

Sở Xây dựng TP HCM thông tin, trên địa bàn TP HCM hiện còn 16 chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm cần phải di dời, tháo dỡ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân đang cư ngụ.

Đối với 16 chung cư hiện đang bị hư hỏng nặng này, thành phố đánh giá nguy cơ nguy hiểm thường trực và đưa vào diện các chung cư cũ cần phải di dời, tháo dỡ ưu tiên để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân đang cư ngụ (chung cư cấp D).

W_z4897674539409_b5adbbe32b2f124a8ba36e1ff4c9eb68.jpg
Một chung cư cũ thuộc phường Thảo Điền, TP Thủ Đức (TP HCM) vừa bị kiểm tra do không đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Cụ thể, báo cáo của Sở Xây dựng TP HCM cập nhật, đến nay thành phố có tổng số căn hộ khoảng 1.194 căn, trong đó sở hữu Nhà nước 318 căn và sở hữu tư nhân là 876 căn.

Để phục vụ công tác di dời đối với 16 chung cư kể trên, hiện nay TP HCM đã chuẩn bị đủ quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước và chấp thuận giao cho UBND các quận sử dụng quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước này để tạm cư, tái định cư cho các hộ dân đang cư ngụ tại chung cư cấp D trên địa bàn.

Kết quả quá trình quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này, Sở Xây dựng TP HCM cho biết, thành phố đã thực hiện di dời 673/1.194 hộ dân, bao gồm toàn bộ 354 hộ dân tại 7/16 chung cư . Dù vậy, hiện còn di dời dở dang 319/566 hộ dân tại 05/16 chung cư và số chưa di dời là 04/16 chung cư . Thành phố cũng đã thực hiện tháo dỡ 4/16 chung cư với diện tích sàn tháo dỡ khoảng 14.470/46.368 m2 sàn.

Về công tác di dời, mặc dù TP HCM đã chuẩn bị đủ quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước và chấp thuận giao cho UBND các quận sử dụng quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước này để tạm cư, tái định cư cho các hộ dân đang cư ngụ tại chung cư cấp D để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng TP HCM cũng đánh giá, trong quá trình thực hiện vẫn còn các hộ dân vẫn chưa đồng thuận với chủ trương này của thành phố. Do đó, thành phố đang tập trung phát huy tối đa hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận của những người dân. Ngoài ra, đối với các dự án xây dựng mới thay thế chung cư cũ hiện đã có chủ đầu tư. Sở Xây dựng TP HCM cũng nhìn nhận trong quá trình triển khai còn gặp nhiều vướng mắc do có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích của người dân.

Theo kế hoạch, do ngân sách thành phố còn hạn hẹp nên các dự án xây dựng mới thay thế chung cư cũ thời gian tới sẽ chủ yếu huy động từ nguồn vốn của doanh nghiệp. Song song đó, Nhà nước đề ra giải pháp thu hút nhà đầu tư tham gia thông qua cơ chế tăng chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc và miễn tiền sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM còn 16 chung cư hư hỏng nặng thuộc diện di dời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO