Xã hội

TP HCM giám sát chặt chẽ lây lan của biến thể phụ của SARS-CoV-2

TRUNG HẬU 28/01/2024 16:45

Đây là thông tin được Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) đưa ra, sau khi trên địa bàn thành phố phát hiện biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân nhập viện từ đầu năm đến nay.

Theo bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc HCDC, hiện nay Sở Y tế TP HCM giao HCDC giám sát chặt chẽ diễn tiến của bệnh Covid-19 gồm số ca nhập viện, số ca nặng và tử vong. Đồng thời, duy trì hoạt động rà soát, bảo vệ nhóm nguy cơ lây nhiễm trong bối cảnh xuất hiện biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2.

Trước đó, Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của TP HCM đã phát hiện biến thể phụ JN.1 ở các bệnh nhân nhập viện kể từ tháng 12/2023 đến nay.

Theo đại diện HCDC, JN.1 là một biến thể phụ từ biến thể BA.2.86 của Omicron, được WHO xếp vào nhóm "biến thể đáng quan tâm" (Variant of Interest - VOI).

Dù hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy JN.1 gây ra nguy cơ gia tăng đối với sức khỏe cộng đồng so với các biến thể hiện đang lưu hành khác, tuy nhiên Sở Y tế TP HCM vẫn giám sát chặt chẽ biến thể phụ mới này.



sk-dap-dich-covid19.jpg
Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường rà soát, bảo vệ nhóm nguy cơ lây nhiễm trong bối cảnh xuất hiện biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2. (Ảnh: Đại Đoàn Kết).

Từ ngày 18/12/2023 đến hết 22/1/2024 các bệnh viện của TP HCM tiếp nhận 94 ca Covid-19 điều trị nội trú. Trong số này, có 17 ca bệnh nặng phải thở oxy, không có ca tử vong do Covid-19. Tất cả ca bệnh nặng đều là người thuộc nhóm nguy cơ (có bệnh nền nặng) và chưa tiêm chủng đủ các mũi vaccine Covid-19.

(Cập nhật số liệu giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM)

Đến nay, TPHCM đã được nhận nguồn vắc-xin Covid-19 do Bộ Y tế cung cấp và duy trì tổ chức tiêm chủng hàng ngày tại các Trạm Y tế của 22 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Theo bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc HCDC, để bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao, HCDC sẽ tập trung giám sát người có bệnh lý nền để chủ động tập trung bảo vệ. Trong đó, đối với người thuộc nhóm nguy cơ cần được tiêm chủng đầy đủ vắc-xin, kể cả Covid-19 và những loại vắc-xin khác như phế cầu, viêm hô hấp,…

Đại diện HCDC cũng khuyến cáo người dân cần ăn uống đầy đủ để cơ thể khỏe mạnh, ăn chín, uống chín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Người có triệu chứng mắc bệnh cần đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người thuộc nhóm nguy cơ, đồng thời đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM giám sát chặt chẽ lây lan của biến thể phụ của SARS-CoV-2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO