Xã hội

TP HCM phạt nghiêm tiểu thương vi phạm kinh doanh sạp chợ

HỒNG PHÚC 05/12/2023 19:09

Cùng với chủ trương đánh giá lại mô hình chợ truyền thống của Sở Công thương TP HCM, hiện nay Ban Quản lý các chợ trên địa bàn thành phố cũng chủ động xử lý quyết liệt, thậm chí đình chỉ hoạt động kinh doanh nếu chủ sạp chợ vi phạm kéo dài.

Ngày 5/12, Ban Quản lý Trung tâm Thương mại - Dịch vụ An Đông (Quận 5, TPHCM) cho biết, vừa qua đã triển khai thực hiện việc công bố, thông báo và giải thích công khai, đầy đủ các quy định liên quan hoạt động của các tiểu thương đang kinh doanh tại trung tâm thương mại này.

W_cho-an-dong.jpg
Khu vực mặt trước Trung tâm Thương mại - Dịch vụ An Đông tại quận 5, TP HCM.

Ban Quản lý Trung tâm Thương mại - Dịch vụ An Đông cho biết, thời gian qua Ban Quản lý ghi nhận một số trường hợp tiểu thương/người thuê sạp chợ có hành vi cố tình vi phạm, tiếp tục sử dụng điểm kinh doanh khi hợp đồng đã hết hạn cũng như không thực hiện nghĩa vụ tài chính gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý tại chợ. Trước tình trạng này, Ban quản lý chợ đã thực hiện theo quy định của pháp luật và áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn tình trạng sử dụng điểm kinh doanh trái pháp luật.

Điển hình, về việc xử lý vi phạm đối với tiểu thương Sử Thị Ái Oanh kinh doanh tại sạp I 13 tầng trệt, ngành hàng vải sợi có dấu hiệu vi phạm kéo dài. Theo Ban Quản lý chợ, về pháp lý sử dụng điểm kinh doanh sạp I 13 tầng trệt do bà Trần Thị Lệ Hoa đứng tên hợp đồng thuê điểm kinh doanh (2012 – 2021) đã hết hạn từ ngày 31/12/2021.

Theo Ban quản lý chợ, đơn vị đã nhiều lần ban hành thông báo mời tái ký hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh nhưng bà Trần Thị Lệ Hoa vẫn không liên hệ Ban quản lý để ký hợp đồng. Do vậy, vào các ngày 14/01/2022 và ngày 24/01/2022, Ban quản lý chợ đã ban hành các thông báo kết thúc thời hạn hợp đồng thuê điểm kinh doanh giai đoạn 2012 – 2021 và yêu cầu bàn giao điểm kinh doanh cho Ban quản lý. Tuy nhiên, đến nay tiểu thương này cũng vẫn không tiến hành làm việc với Ban Quản lý chợ theo các thông báo mà vẫn tiếp tục để cho bà Sử Thị Ái Oanh sử dụng sạp để hoạt động kinh doanh liên tục trái phép từ thời điểm đó đến nay.

Trước tình trạng vi phạm kéo dài của chủ sạp chợ, từ cuối tháng 10/2023, Ban quản lý Trung tâm Thương mại - Dịch vụ An Đông đã buộc phải xử lý niêm phong sạp I 13, ngừng cung cấp điện theo quy định.

Không chỉ kinh doanh khó khăn khiến tiểu thương "trây ỳ" thực hiện cam kết theo quy định tại các chợ truyền thống, nhiều Ban Quản lý chợ cũng đã quyết liệt "đình chỉ" các sạp chợ có hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến 'hình ảnh" của chợ. Điển hình, Ban quản lý chợ Bến Thành (Quận 1, TP HCM) mới đây cũng đã phải đưa hình thức xử phạt nghiêm khắc nhất là đình chỉ kinh doanh 7 ngày đối với sạp kinh doanh liên quan đến vụ "nói thách 3 đôi vớ 700.000 đồng, cao gấp 10 lần giá bán". Hành vi vi phạm của hộ kinh doanh này là không niêm yết giá đầy đủ, rõ ràng; có hành vi thách giá và nài ép khách khiến du khách nước ngoài bức xúc, sau đó ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của ngành du lịch TPHCM.

Trước đó, một YouTuber người Nhật Bản đã đăng lên mạng xã hội về trải nghiệm đi chợ Bến Thành mua sắm đồ. Trong video clip, du khách này cho biết đã phải đối mặt với nạn "hét giá" khủng khiếp, lên gấp 10 lần so với giá thực tế khi đi du lịch tại TP HCM.

cho-ben-thanh-het-gia.jpg
Vụ việc tiểu thương "hét giá" tại chợ Bến Thành (quận 1, TP HCM) khiến làm xấu hình ảnh du lịch TP HCM. (Ảnh: T.L từ clip)

Như đã thông tin, ngày 30/11/2023 Báo Đại Đoàn Kết đã đăng tải bài viết phản ánh "Đánh giá lại mô hình chợ truyền thống", trong đó dẫn ý kiến của bà Trần Như Quỳnh - Phó trưởng phòng Quản lý thương mại thuộc Sở Công thương TP HCM cho biết, Sở này đang phối hợp với các quận, huyện để tìm giải pháp nâng cao “mãi lực” của chợ truyền thống. Trước mắt, đề xuất sắp xếp, bố trí lại thương nhân ở các chợ; tổ chức, hướng dẫn thương nhân hoạt động thông qua các lớp bồi dưỡng kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử, đa dạng cách thức thanh toán. Bên cạnh đó, sẽ khảo sát nhu cầu thương nhân, đánh giá nguồn hàng để từ đó có cách hỗ trợ hợp lý.

Song song đó, đại diện Sở Công thương TP HCM cũng cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh xử lý các hình thức kinh doanh tự phát xung quanh các chợ để khắc phục khó khăn cho chợ truyền thống trong thời điểm mua sắm cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM phạt nghiêm tiểu thương vi phạm kinh doanh sạp chợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO