Xã hội

TP HCM: Thị trường 'khát' lao động có tay nghề

Trung Hậu 26/08/2024 16:35

Nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP HCM đang cần tuyển dụng khoảng 160.000 lao động, tập trung ở 4 ngành công nghiệp trọng điểm.

a.2.jpg
Thanh niên, sinh viên tìm hiểu cơ hội việc làm tại Ngày hội việc làm Khu Công nghệ cao TP HCM. Ảnh: Hồng Phúc.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM (FALMI), hiện nay nhu cầu lao động thuộc 4 ngành công nghiệp trọng điểm của TP HCM đang cần từ gần 24.000 - 25.210 chỗ làm việc, chiếm khoảng 15,61% tổng nhu cầu toàn thị trường.

Các ngành này bao gồm cơ khí (chiếm 6,79% nhu cầu); sản xuất hàng điện tử (chiếm 3,09%); chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống (chiếm 3,73%) và ngành hóa dược cao su, plastic cần khoảng 1,99% nhu cầu lao động toàn thị trường.

Là thị trường lao động lớn nhất cả nước, nhu cầu lao động đã qua đào tạo tại TP HCM vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất thị trường, với số lượng cần tuyển dụng báo cáo từ các DN khảo sát từ 134.620 - 141.636 chỗ làm việc (chiếm 87,7% tổng nhu cầu nhân lực).

Để đảm bảo đủ nguồn cung cho thị trường lao động, FALMI khuyến cáo các DN cần chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo cho lao động (quản lý, gián tiếp, trực tiếp) gắn với từng ngành, trình độ cụ thể và theo định kỳ phù hợp mục tiêu phát triển của từng đơn vị, cũng như yêu cầu thực tế của thị trường lao động.

Về tổng quan thị trường trong 7 tháng đầu năm nay, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM cho biết, thành phố đã giải quyết việc làm cho 193.356 lượt người (đạt 64,45% kế hoạch), trong đó giải quyết được 86.108 chỗ việc làm mới (đạt 61,51% kế hoạch). Riêng hoạt động đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, từ đầu năm đến nay TPHCM giải quyết được 8.719 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Trong tháng 7/2024, tình hình lao động việc làm của TP HCM tiếp tục ổn định, không xảy ra vụ việc ngừng việc tập thể nào.

Tính chung từ đầu năm đến nay, Trung tâm Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM đã tổ chức 32 phiên/sàn giao dịch việc làm (trực tiếp, trực tuyến). Qua đó, đã tư vấn việc làm cho hơn 112.000 lượt người, trong đó giới thiệu việc làm cho 11.665 lượt người và có 2.476 người nhận việc trên thực tế.

Hiện nay, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM có kế hoạch chi 1 tỷ đồng hỗ trợ chi phí đào tạo nâng cao tay nghề cho lao động. Kế hoạch này nhằm tạo điều kiện cho người lao động đang làm việc được tham gia các khóa đào tạo nghề. Đồng thời, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của "đầu tàu" kinh tế TP HCM.

Người lao động được tham gia hỗ trợ đào tạo của TP HCM phải đáp ứng đủ các điều kiện, như: trong độ tuổi lao động, đã làm việc trong các DN nhỏ và vừa tối thiểu 6 tháng liên tục trước khi tham gia khóa đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Thị trường 'khát' lao động có tay nghề