Báo Đại Đoàn Kết Đô thị

TP Hồ Chí Minh chuyển đổi giao thông xanh: Khuyến khích, hỗ trợ và ưu đãi

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

TP Hồ Chí Minh chuyển đổi giao thông xanh: Khuyến khích, hỗ trợ và ưu đãi

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Đó là quan điểm nhất quán trong quá trình Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh trong Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.

Quan điểm được ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh tại hội thảo về kết quả nghiên cứu "Vùng phát thải thấp; Lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông" thuộc Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.

Ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh chủ trì hội thảo về kết quả nghiên cứu "Vùng phát thải thấp; Lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông" thuộc Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. Ảnh: NV
Ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh chủ trì hội thảo về kết quả nghiên cứu "Vùng phát thải thấp; Lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông" thuộc Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. Ảnh: NV

Cũng theo ông An, chuyển đổi giao thông xanh phải thực hiện công bằng cho tất cả người dân, doanh nghiệp, ít gây xáo trộn nhất về mặt thu nhập, đời sống của mọi người, đặc biệt là người yếu thế trong xã hội.

Nói về đề án chuyển đổi 400.000 xe công nghệ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện sở đang lấy ý kiến rộng rãi toàn xã hội từ các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý, các doanh nghiệp để đưa ra một chính sách tốt nhất có thể.

Ở góc độ doanh nghiệp, đại diện Grab Việt Nam nếu quan điểm: Grap ủng hộ chính sách xe điện TP Hồ Chí Minh nói riêng và Chính phủ nói chung, thực tế grab đã hợp tác với các đơn vị sản xuất xe điện để đầu tư đội xe. Tuy vậy, việc chuyển đổi xe điện đối với xe công nghệ, bắt đầu từ năm 2026, thời gian chưa thực sự hợp lý. Đối với các xe đang đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn khí thải thì cần được tiếp tục tham gia xe công nghệ. Ngoài ra, trong giai đoạn chuyển đổi, cần cho phép các xe mới và xe đáp ứng điều kiện khí thải được phép tham gia xe công nghệ để đảm bảo sinh kế cho người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, thành viên của Chương trình phát triển đô thị bền vững cho rằng, những chiếc xe đã sử dụng 15 năm thì lúc này lượng phát thải mới lớn, ô nhiễm cao, do vậy, để kiểm soát chúng ta cần tập trung vào lượng xe có lượng phát thải nhiều. Nói như vậy để khẳng định việc chúng ta chuyển đổi cần phải có lộ trình đối với các loại xe hơi, xe máy.

Ngoài ra tại hội thảo được biết, quá trình chuyển đổi giao thông xanh của TP Hồ Chí Minh, theo kế hoạch sẽ được triển khai theo 3 trụ cột: chuyển đổi phương tiện điện hóa, phân vùng phát thải thấp (LEZ) và xây dựng hạ tầng chính sách hỗ trợ.

Đối với vùng phát thải thấp (LEZ), TP Hồ Chí Minh dự kiến triển khai thí điểm tại khu vực trung tâm và Cần Giờ, đặc khu Côn Đảo từ năm 2026 vì 2 nơi này có đủ yếu tố để ưu tiên xây dựng thí điểm LEZ. Đề án đặt mục tiêu phát triển hệ thống vận tải xanh, thông minh, phù hợp với đặc thù sinh thái - dân cư tại Cần Giờ và Côn Đảo.

Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí, nâng cao sức khỏe cộng đồng, mà còn gỡ "nút thắt" hạ tầng, thúc đẩy du lịch và bảo tồn hệ sinh thái. Hệ thống giám sát khí thải sẽ được đầu tư, bao gồm camera nhận diện biển số, thiết bị kiểm định di động, cảm biến đo khí xả, dữ liệu phân tích bằng AI tích hợp với cơ sở dữ liệu đăng kiểm.

 

 

Nguyên Vũ