TP Hồ Chí Minh được thưởng vượt thu 30%

Hoài Vũ 20/02/2017 22:24

Chiều ngày 20/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách, tài chính-ngân sách đặc thù đối với TP Hồ Chí Minh.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban TCNS cho rằng, việc Chính phủ xây dựng Nghị định mới quy định về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP HCM là hoàn toàn cần thiết. Bởi sau hơn 12 năm thực hiện, cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP HCM đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, huy động nguồn lực đầu tư, phát huy vai trò của TP HCM là trung tâm kinh tế của khu vực phía Nam và cả nước.

Về mức thưởng vượt thu, Chính phủ đề nghị trong trường hợp tăng thu ngân sách Trung ương từ các khoản thu phân chia trên địa bàn, TP được thưởng “một phần” nhưng không quá 30% số tăng thu và không vượt quá số tăng thu ngân sách trung ương trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước.

Về bổ sung có mục tiêu, Chính phủ đề nghị TP được bổ sung có mục tiêu từ tăng thu ngân sách trung ương “một phần” không quá 70% số tăng thu ngân sách trung ương từ các khoản thu phân chia.

Trước vấn đề trên, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, nhìn chung 13 điều mới chỉ nằm trong khuôn khổ pháp lý chứ chưa thấy cơ chế đặc thù phân cấp phân quyền cho TP. Quan trọng nhất là làm rõ tính tự chủ, cho chính quyền địa phương huy động các khoản chi thuộc ngân sách địa phương. Với quy định như thế này thì TP không có cơ chế khai thác nguồn lực tăng nguồn thu, không thể hiện tinh thần Nghị quyết 16 của Bộ chính trị về phát triển TP đến năm 2020. Từ đó ông Phong đề nghị, TP được thưởng 30% số vượt thu ngân sách.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, thưởng vượt thu nên quy định là 30%. TP HCM chiếm 1/3 thu ngân sách cả nước nhưng chỉ hưởng 18%, còn lại là điều tiết về Trung ương; vậy làm sao để tạo động lực để cho TP thu được nhiều hơn, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách. TP HCM là vùng động lực cho nên cần thêm động lực cho TP để phát triển.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng, căn cứ pháp lý là có Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị, còn điều 74 Luật Ngân sách cho phép Chính phủ có những cơ chế quy định khác. So với nhiệm vụ được Nhà nước giao cho TP HCM là khá lớn, cho nên phải nuôi dưỡng nguồn thu tạo động lực để bứt phá. Đầu tàu mà không có cơ chế thì không phát triển được chứ nếu quy định hẹp hơn mà “hàng rào” là Luật Ngân sách chặn lại thì khó, vì vậy nên tạo động lực cho TP HCM phát triển.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình, đã đến lúc cần đột phá tạo nguồn thu mạnh cho đất nước chứ không phải thu từ khoáng sản hay nông nghiệp nữa trong khi dịch vụ tại TP HCM có nguồn thu rất lớn cho đất nước, do đó thưởng sẽ tạo điều kiện để TP có nguồn lực vượt lên.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, nhất trí thưởng vượt thu 30% cho TP HCM nhưng “phải có điều kiện”: năm đó thu ngân sách Trung ương phải vượt, bởi nếu không sẽ làm tăng bội chi và nợ công.

Cuối cùng, Ủy ban thường vụ quyết định cho phép TP HCM được thưởng 30% số vượt thu; và bổ sung có mục tiêu từ tăng thu ngân sách Trung ương không quá 70% số tăng thu ngân sách Trung ương từ các khoản thu phân chia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh được thưởng vượt thu 30%

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO