TP Hồ Chí Minh giải thích việc dừng tiêm vaccine Pfizer lô FK0112

Mỹ Hòa 28/09/2021 17:58

Việc tạm dừng tiêm vaccine Pfizer lô FK0112 là chỉ đạo miệng của sở đến các cơ sở y tế, không phải văn bản chính thức.

Chiều 28/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM tổ chức họp báo định kỳ về diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại thành phố trong ngày.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM.

Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM đã trả lời một số cơ quan báo chí quan tâm liên quan đến chỉ đạo của Sở này về dừng tiêm vaccine Pfizer lô FK0112.

Cụ thể, trong ngày 28/9, Sở Y tế TP HCM có chỉ đạo khẩn tới các quận, huyện, TP Thủ Đức và các cơ sở y tế đề nghị các đơn vị ngưng sử dụng vắc xin Pfizer lô FK0112 từ chiều 28/9 cho đến khi có thông báo mới. Vắc xin chưa sử dụng phải được bảo quản đúng quy định.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Huỳnh Mai giải thích đây mới chỉ là chỉ đạo bằng miệng của Sở này và khẳng định TP HCM không tạm ngưng tiêm vaccine Pfizer và cũng không có văn bản chỉ đạo tạm ngưng tiêm vaccine này. Bà Mai cũng cho biết, thành phố vừa nhận hơn 600.000 liều vaccine Pfizer và đã phân bổ cho các địa phương.

Về lý do có "chỉ đạo miệng" kể trên, bà Mai giải thích: "Trong quá trình quản lý điều hành, khi thấy một số nơi có vấn đề về vận hành thì tạm ngưng. Đến nay, Sở không có văn bản chỉ đạo ngưng mà chỉ có lệnh miệng trong quá trình điều hành".

Về vấn đề này, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM cũng thông tin thêm, đây chỉ là vấn đề nội bộ mà Sở Y tế chỉ đạo để rà soát lại lực lượng. Bên cạnh đó, TP HCM cũng sẽ tổ chức lại lực lượng để nâng tỷ lệ tiêm mũi 2 trong thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề chưa cấp mã số cho 150.000 F0, đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết từ đầu tháng 8 khi TP HCM bước vào đỉnh dịch với nhiều diễn biến phức tạp, đã có phát sinh kể trên. Về việc này, Bộ phận thường trực của Bộ Y tế đã có hướng dẫn cho phép những trường hợp xét nghiệm nhanh dương tính được điều trị tại nhà. Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế TP HCM sẽ tiếp tục rà soát, có thể có trường hợp trùng, để có báo cáo chính xác đến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM trong thời gian tới.

TP HCM vừa triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai.
TP HCM vừa triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho phụ nữ đang mang thai.

Cũng tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Hải, người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM cho biết, có thêm UBND quận Gò Vấp và Phú Nhuận báo cáo đánh giá đạt bộ tiêu chí 3979 của Bộ Y tế về kiểm soát dịch. Do đó, đến nay đã 6 địa bàn của TP HCM kiểm soát được dịch Covid-19, gồm huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, quận 7, Gò Vấp và Phú Nhuận. Đây là tín hiệu đặc biệt quan trọng khi thời điểm kết thúc giãn cách xã hội của TP HCM chỉ còn 02 ngày nữa.

Về diễn biến dịch bệnh, trong 24 giờ qua thành phố có 2.674 bệnh nhân nhập viện, 3.131 bệnh nhân xuất viện, và có 131 ca tử vong (tăng nhẹ). Đây cũng là ngày thứ hai liên tiếp số bệnh nhân nhập viện thấp hơn số bệnh nhân xuất viện.

Trước đó, đại diện lãnh đạo UBND TP HCM cho biết đang hoàn thiện dự thảo chỉ thị về điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội. Dự kiến chỉ thị này sẽ được công bố trước ngày 30/9.

Theo dự thảo hồi phục kinh tế của TP HCM dự kiến từ ngày 1/10 sẽ từng bước nới lỏng theo hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch Covid-19” của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh giải thích việc dừng tiêm vaccine Pfizer lô FK0112

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO