Báo Đại Đoàn Kết Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Hiện trạng nhiều gầm cầu được đề xuất làm bãi giữ xe

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

TP Hồ Chí Minh: Hiện trạng nhiều gầm cầu được đề xuất làm bãi giữ xe

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Nhiều người dân bày tỏ sự đồng tình trước đề xuất của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, về phương án chuyển đổi một số gầm cầu thành bãi giữ xe do tình trạng khan hiếm bãi giữ xe hiện nay.

Vừa qua, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh kiến nghị sửa đổi luật nhằm tận dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe trên địa bàn. Theo Sở Xây dựng, giải pháp này nhằm kiểm soát không gian dưới cầu tốt hơn, hạn chế tình trạng chiếm dụng đậu xe trái phép, buôn bán, xả rác, đồng thời đảm bảo an toàn công trình, phòng cháy và mỹ quan đô thị.

Đồng tình với đề xuất này, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, cho rằng thành phố đang có hơn 1.100 cây cầu, trong đó nhiều gầm cầu bị bỏ hoang hoặc lấn chiếm nhếch nhác. Do đó nếu quản lý bài bản, thành phố có thể dùng gầm cầu làm nơi giữ xe. Việc này không chỉ giải quyết nhu cầu bức thiết của người dân, doanh nghiệp mà giúp chỉnh trang, cải thiện mỹ quan đô thị.

Đặc biệt, tình trạng khan hiếm bãi đậu xe cũng như nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh hạn chế đậu, đỗ xe trong các khung giờ khác nhau, trong khi nhu cầu đậu, đỗ xe của thực tế của người dân đang rất lớn.

Anh Nguyễn Văn Tâm, 41 tuổi ngụ ở phường Tân Tạo (TP Hồ Chí Minh) cho biết, hiện việc tìm nơi đậu xe ở thành phố rất khó khăn, cả xe gắn máy lẫn ô tô. Tình trạng khá nan giải khi vào khu vực trung tâm. Vì thế, nếu tận dụng các khu vực công cộng này làm nơi để xe sẽ giúp nhiều người đỡ vất vả.

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại nhiều gầm cầu, đường cầu cạn cho thấy, hầu hết các khu vực này đều bỏ hoang hoặc trồng cỏ. Không gian cầu ở TP Hồ Chí Minh cũng khá rộng, nếu tận dụng tốt. Thậm chí, một số gầm cầu còn bị người dân lấn chiếm, tự ý đậu, đỗ xe, bày cả bàn ghế bán nước... 

Được biết, ngoài hàng ngàn cây cầu có thể tận dụng làm mục đích giữ xe phía dưới, TP Hồ Chí Minh hiện có khu vực đường metro số 1 trên cao (dài khoảng 15km) cũng có không gian bên dưới bị bỏ trống, có thể tận dụng làm dịch vụ công cộng. Thậm chí tại metro số 1, hiện một số gầm cầu đã được tận dụng làm bãi giữ xe cho hành khách sử dụng metro.

Sau đây là một số hình ảnh về các gầm cầu mà chúng tôi ghi nhận trước đề xuất rất được quan tâm này.

Gầm cầu vượt ở đường quốc lộ 1A và Lê Trọng Tấn rất rộng. Hiện khu vực được quy hoạch làm nơi quay đầu xe (2 làn) nhưng ít phương tiện di chuyển. Ảnh: Đ.X.
Gầm cầu vượt ở đường quốc lộ 1A và Lê Trọng Tấn rất rộng. Hiện khu vực được quy hoạch làm nơi quay đầu xe (2 làn) nhưng ít phương tiện di chuyển. Ảnh: Đ.X.
Một cầu vượt khác ở hương lộ 2 giao với quốc lộ 1A rất rộng làm nơi quay đầu xe nhưng thường xuyên bị lấn chiếm, buôn bán. Ảnh: Đ.X.
Một cầu vượt khác ở hương lộ 2 giao với quốc lộ 1A rất rộng làm nơi quay đầu xe nhưng thường xuyên bị lấn chiếm, buôn bán. Ảnh: Đ.X.
Nhiều gầm cầu vượt bỏ hoang, trồng cỏ nên bị lấn chiếm. ảnh: Đ.X.
Nhiều gầm cầu vượt bỏ hoang, trồng cỏ nên bị lấn chiếm. ảnh: Đ.X.
Một khu vực gầm cầu vượt khác ở tỉnh lộ 10 bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, giữ xe. ảnh: Đ.X.
Một khu vực gầm cầu vượt khác ở tỉnh lộ 10 bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, giữ xe. ảnh: Đ.X.
Cầu vượt ở khu vực đường 2/3 cũng có diện tích gầm cầu lớn nhưng chỉ để trồng cỏ. ảnh: Đ.X.
Cầu vượt ở khu vực đường 2/3 cũng có diện tích gầm cầu lớn nhưng chỉ để trồng cỏ. ảnh: Đ.X.
Hình ảnh gầm cầu vượt ở tỉnh lộ 10 bị chiếm dụng làm nơi buôn bán, đậu đỗ xe. Video: Đ.X.