TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương triển khai Nghị quyết 98

THANH GIANG 20/09/2023 07:09

Ngày 19/9, Hội đồng nhân dân (HĐND) TPHCM khóa X tổ khai mạc kỳ họp thứ 11 (kỳ họp chuyên đề). Tại đây, HĐND xem xét và quyết định nhiều vấn đề liên quan đến Nghị quyết 98 của Quốc hội khóa XV để triển khai.

Theo UBND TPHCM, để thực hiện hiệu quả những phần việc liên quan đến việc triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội, thành phố cần tăng thêm hơn 2.000 cán bộ, công chức. Cụ thể, UBND TPHCM trình HĐND thành phố đề án cơ cấu, số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách phường – xã – thị trấn theo quy mô dân số. UBND TPHCM cho hay, thành phố có 245/312 phường – xã – thị trấn có quy mô dân số vượt tiêu chuẩn dân số phường là trên 15.000 người và của xã – thị trấn là 8.000 người. Tuy nhiên, hiện nay thành phố có 6 phường – xã có quy mô dân số trên 100.000 dân. Đại diện UBND TPHCM so sánh, một cán bộ công chức cấp xã trên cả nước phục vụ 485 người dân. Trong khi, công chức tại TPHCM phục vụ gấp 3 lần cả nước, tức là phục vụ 1.555 người.

Lãnh đạo UBND TPHCM khẳng định, dân số đông, khối lượng công việc nhiều trong khi công chức cào bằng, trở thành áp lực trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc bổ sung cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại phường – xã – thị trấn rất cần thiết. Theo đề xuất, cấp xã quy mô từ 30.000 dân trở lên tăng thêm 1 công chức, từ 50.000 dân tăng thêm 2 công chức và 2 người hoạt động không chuyên trách, cấp xã từ 100.000 người dân tăng thêm 3 công chức và 3 người hoạt động không chuyên trách. Ngoài ra, thành phố cần tăng thêm 1 công chức, 1 người hoạt động không chuyên trách đối với cấp xã có từ 2.000 cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trở lên... Về cơ cấu lãnh đạo UBND cấp xã đủ 50.000 dân trở lên tăng thêm 1 phó chủ tịch UBND. Với cách tính toán nêu trên, TPHCM cần tăng thêm 2.184 nhân sự, trong đó có 52 phó chủ tịch cấp xã, 323 công chức, 1.809 người hoạt động không chuyên trách.

Phát biểu tại kỳ họp, ông Nguyễn Văn Nên – Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng: “Cán bộ chưa thuộc bài, chưa làm đúng vai, cần điều chỉnh. Tôi phát hiện có những đồng chí xách cặp đi họp nhưng hỏi đến chuyện của mình lại nói không biết”.

Bí thư Thành ủy đề nghị, từng người phải làm đúng, làm tốt vai trò của mình, cùng hướng về một phía để hành động. Ông Nên cũng cho biết, sau gần 3 tháng Nghị quyết 98 được Quốc hội thông qua, thành phố chuẩn bị mọi phần việc từ sớm để bắt tay thực hiện. Công tác chuẩn bị tổ chức, thực hiện đã cơ bản, trong đó thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành, Tổ giúp việc, Hội đồng tư vấn triển khai Nghị quyết 98. Một số đơn vị còn tổ chức triển khai thực hiện riêng cho ngành. “Con tàu mang tên Nghị quyết 98 đã đi được một đoạn, chuyến hàng đầu tiên đã được đưa lên tàu. Chúng ta vẫn ở trên tàu cũ, những nhân viên cũ nhưng tâm thế, khí thế mới. Con tàu cũng được thay hộp số mới, động cơ mới, đường ray cũng thông thoáng hơn trước” - ông Nên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương triển khai Nghị quyết 98