Báo Đại Đoàn Kết Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Khoảng 90% số vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe tải và xe máy

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

TP Hồ Chí Minh: Khoảng 90% số vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe tải và xe máy

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Dữ liệu thống kê cho thấy, hiện TP Hồ Chí Minh có một số tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông với tỉ lệ số ca tử vong cao như đường Nguyễn Xí, Phạm Văn Đồng, Đặng Thuỳ Trâm...

Ngày 28/11, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh phối hợp với Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị báo cáo kết quả nghiên cứu hiệu quả giải pháp hạ tầng an toàn giao thông và báo cáo phân tích dữ liệu tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết: Từ năm 2025, đặc biệt sau thời điểm 1/7 khi TP Hồ Chí Minh mở rộng quy mô bằng việc sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, để đảm bảo trật tự và an toàn giao thông trên một địa bàn rộng gấp nhiều lần, việc đồng nhất trong tổ chức và quản lý giao thông là yếu tố then chốt. Trước đây, ba địa phương hoạt động độc lập, mỗi nơi có cách điều hành và quản lý giao thông khác nhau. Khi hợp nhất, bài toán đặt ra là phải nhanh chóng xóa bỏ những khác biệt, xây dựng một hệ thống vận hành đồng bộ, thống nhất và nhận được sự đồng thuận cao.

Bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng và đơn vị nghiên cứu, ông Hưng cho rằng sự ủng hộ của người dân đóng vai trò quyết định. Minh chứng là trong khoảng hai tuần gần đây, TP Hồ Chí Minh triển khai thí điểm phân làn trên một số tuyến đường như Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, Quốc lộ 51 nhằm giảm ùn tắc và hạn chế tai nạn. Dù đa số người dân đồng thuận, vẫn còn một bộ phận lo ngại việc đi lại bị ảnh hưởng, bất tiện khi lưu thông. Ông Hưng cũng khẳng định, trong thời gian tới, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai các giải pháp mới, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho người dân trên mọi tuyến đường.

Hội nghị phân tích dữ liệu thống kê để đưa ra giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông. Ảnh: N.N.
Hội nghị phân tích dữ liệu thống kê để đưa ra giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông. Ảnh: N.N.

Theo báo cáo thực trạng an toàn giao thông tại hội nghị (giai đoạn 2022-2024), một số tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh có tỷ lệ TNGT với số ca tử vong cao là đường Nguyễn Xí, Phạm Văn Đồng, Đặng Thuỳ Trâm (với 10 ca tử vong trong 3 năm). Tiếp đó là một số khu vực như giao lộ Nguyễn Văn Linh-Lê Khả Phiêu (quốc lộ 1A, với 9 ca), đường Nguyễn Văn Bứa (8 ca) cùng một số khu vực đường khác có 7 ca như giao lộ quốc lộ 50-Bình Hưng, Võ Chí Công-Nguyễn Thị Định... Bên cạnh đó, một số tuyến đường cũng có nhiều tai nạn giao thông dẫn tới tử vong như Quách Điêu, Trần Văn Giàu, Đặng Thúc Vịnh, Nguyễn Thị Tú... mà người dân cần hết sức cẩn thận khi tham gia lưu thông.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập, tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ 13 và Mỹ Phước - Tân Vạn đang ở mức đáng báo động. Ông Hạnh Phúc cho biết, trước khi sáp nhập, TP Hồ Chí Minh quản lý khoảng 9 triệu phương tiện (gần 1 triệu ô tô). Sau khi mở rộng, con số này đã tăng lên khoảng 13 triệu phương tiện, trong đó có 1,4 triệu ô tô. Với quy mô phương tiện khổng lồ như vậy, thách thức đặt ra cho công tác bảo đảm an toàn giao thông là vô cùng lớn. Theo số liệu thống kê, tới 90% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến ô tô tải và người đi xe máy.

Ông cũng phân tích vấn đề tai nạn từ các nhóm yếu thế như người đi bộ và người sử dụng phương tiện thô sơ. Dù chiếm tỉ lệ không nhiều, nhưng những vụ việc này phản ánh rõ hạn chế trong thiết kế và hạ tầng đường bộ hiện nay: vỉa hè, lề đường chưa thực sự dành cho người đi bộ; xe máy leo vỉa hè; tình trạng băng qua đường không đúng nơi quy định còn phổ biến...

Đại diện Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, qua quá trình nghiên cứu và triển khai, đơn vị nghiên cứu cho rằng giải pháp hiệu quả nhất để giúp nâng cao an toàn giao thông đường bộ là đảo dừng chờ. Theo đó, thiết kế đảo dừng chờ cho người đi bộ là dải phân cách nâng cao nằm giữa đường, đặc biệt hữu ích cho người cao tuổi, trẻ em và người khuyết tật, những người gặp khó khăn khi qua đường rộng. Đảo chờ còn giúp giảm tốc độ xe nhờ thu hẹp lối lưu thông. Theo nghiên cứu, mô hình này giúp giảm 50% tai nạn cho người đi bộ và giảm 67% tai nạn chết người.

Hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ các cơ quan quản lý và đơn vị liên quan, nhằm hoàn thiện những giải pháp hướng tới mục tiêu nâng cao an toàn giao thông một cách toàn diện và bền vững.

Đại Trí