TP Hồ Chí Minh - Siêu đô thị phát triển bền vững của khu vực
Sáng 30/10, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025 với chủ đề “Siêu đô thị TP Hồ Chí Minh: Phát triển bền vững cùng vận hội mới”.
Sự kiện là dịp để chính quyền thành phố chia sẻ định hướng phát triển kinh tế – xã hội và lắng nghe ý kiến, kinh nghiệm thực tiễn từ cộng đồng doanh nghiệp FDI.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài chính thành phố cho biết, thành phố hiện giữ vị thế dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, với tổng vốn còn hiệu lực đạt trên 141 tỷ USD và 19.840 dự án (tính đến ngày 30/9).
Riêng 9 tháng đầu năm, tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm đạt trên 7,1 tỷ USD, tăng 37,43% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là con số được đánh giá là “bứt phá ngoạn mục” trong bối cảnh cạnh tranh thu hút đầu tư toàn cầu ngày càng gay gắt.
Với vị thế mới, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu vươn lên nhóm siêu đô thị hàng đầu Đông Nam Á, có năng lực đáp ứng nhu cầu đầu tư ở nấc thang cao trong chuỗi giá trị toàn cầu. Định hướng phát triển này được cụ thể hóa qua 5 mũi đột phá trọng tâm, gồm: phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Thủ Thiêm; hình thành chuỗi đô thị thông minh vùng Đông Nam Bộ; xây dựng hành lang đổi mới sáng tạo từ TP Thủ Đức (cũ) đến các cực công nghiệp – dịch vụ – cảng biển; phát triển cụm cảng – logistics thông minh Cái Mép – Thị Vải – Cần Giờ; và hình thành trung tâm du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng cao cấp tại Vũng Tàu – Cần Giờ.
Song song đó, thành phố kêu gọi đầu tư vào 20 dự án trọng điểm tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn như trung tâm tài chính quốc tế, trung tâm dữ liệu siêu lớn, dự án phức hợp hội nghị – triển lãm – thương mại dịch vụ quốc tế.
Trong lĩnh vực công nghệ, thành phố đặc biệt ưu tiên các dự án chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), cùng các dự án R&D và đào tạo nhân lực công nghệ sinh học. Về hạ tầng, thành phố kêu gọi đầu tư vào Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (571ha), Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (906ha) và 8 dự án điện gió ngoài khơi tổng công suất 15 ngàn MW, cũng như mạng lưới đường sắt đô thị dài 350km ở khu vực trung tâm.

Tại hội nghị, ông Trương Trung Kiên - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc cũng trình bày các định hướng quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn 2060. Theo đó, TP Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu trở thành đô thị toàn cầu, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, phát triển ngang tầm các thành phố lớn trên thế giới, là trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của Châu Á.
Đại diện Sở Quy hoạch – Kiến trúc nhấn mạnh, cấu trúc không gian phát triển thành phố được định hướng theo mô hình đa tâm, chia thành 6 phân vùng cùng 9 trục xuyên tâm (5 Đông – Tây, 4 Bắc – Nam) và các hành lang phát triển dọc sông Sài Gòn và ven biển. Trong đồ án điều chỉnh, thành phố quy hoạch 28 khu trọng điểm phát triển.
Về hạ tầng giao thông, thành phố đặt mục tiêu tỷ lệ đất giao thông đạt 16% – 26% trên tổng đất xây dựng đô thị, tập trung đầu tư theo mô hình phát triển định hướng giao thông công cộng (TOD) và logistics xanh. Các dự án trọng điểm bao gồm đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành và đường sắt hàng hóa Bàu Bàng – Cái Mép – Thị Vải. TP Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh việc huy động nguồn lực xã hội, đặc biệt qua hợp tác công – tư (PPP), để triển khai các dự án hạ tầng lớn.
Riêng tại khu vực TP Hồ Chí Minh, quy hoạch chi tiết 12 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 582km và sử dụng 16 depot. Các tuyến này bao gồm Tuyến metro số 1 (An Hạ - Suối Tiên), Tuyến metro số 2 (Thủ Thiêm - Củ Chi), Tuyến metro số 3 (An Hạ - Hiệp Bình Phước), Tuyến metro số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước), Tuyến metro số 5 (Đa Phước - Long Trường), Tuyến metro số 6 (Vành đai trong), Tuyến metro số 7 (Tân Kiên - Long Bình), Tuyến metro số 8 (Đa Phước - Bình Mỹ), Tuyến metro số 9 (Tam Bình - An Hạ), Tuyến metro số 10 (Vành đai ngoài), Tuyến LRT số 11 dọc sông Sài Gòn, và Tuyến MRT/LRT 12 kết nối Cần Giờ.
Ông Nguyễn Duy Thạch - Giám đốc Ban Chuẩn bị Đầu tư – Ban Quản lý Đường sắt đô thị thông tin, quy hoạch tổng thể đường sắt đô thị thành phố hình thành mạng lưới 27 tuyến với tổng chiều dài 1.012 km, gồm 12 tuyến tại TP Hồ Chí Minh, 12 tuyến tại Bình Dương và 3 tuyến tại Bà Rịa – Vũng Tàu.
Quy hoạch này dựa trên chuỗi quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có Quyết định 1125/QĐ-TTg và 1711/QĐ-TTg, thể hiện tầm nhìn liên vùng và chiến lược kết nối giao thông hiện đại, tạo nền tảng để thành phố tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành siêu đô thị phát triển bền vững của khu vực.