TPBank bị tố 'giam' tiền bảo lãnh của doanh nghiệp

Văn Thanh 06/04/2023 16:00

Sau một thời gian dài đề nghị, phía doanh nghiệp vẫn chưa nhận lại được khoản tiền bảo lãnh cho giao dịch thương mại hiện đang bị "giữ" tại TPBank.

Liên tiếp bị "tố" giam tiền doanh nghiệp

Công ty Cổ phần N&T (địa chỉ phường 14, quận Bình Thạnh, TP HCM) mới đây đã có phản ánh về việc chưa nhận lại được khoản tiền bảo lãnh cho một giao dịch thương mại hiện đang bị "giữ" tại Ngân hàng Tiên Phong (TPBank).

Cụ thể, doanh nghiệp này cho biết, ngày 27/10/2022, Công ty Cổ phần N&T (N&T) ký hợp đồng mua bán với Công ty Cổ phần nhựa TSP (địa chỉ phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Sau khi nhận được thư Bảo lãnh hoàn trả tiền ứng trước số BG 0110154 do ông Lê Tiến Sơn, Giám đốc TPBank - Chi nhánh Hà Nội ký, ngày 11/11/2022, N&T đã chuyển đủ số tiền yêu cầu là 10,535 tỷ đồng vào tài khoản của bên được bảo lãnh theo chỉ định của TPBank.

Do phía TSP không có hàng giao như cam kết nên ngày 10/1/2023, N&T đã gửi văn bản đề nghị TPBank-Chi nhánh Hà Nội hoàn trả lại số tiền đã nộp.

Tuy nhiên, dù đã nộp đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu (trong đó có cả biên bản xác nhận việc Công ty TSP không thể đáp ứng hàng hóa theo hợp đồng) nhưng sau hơn 2 tháng, N&T vẫn chưa nhận được khoản tiền bảo lãnh cho giao dịch thương mại với TSP.

Sau hơn 2 tháng, N&T vẫn chưa nhận được khoản tiền bảo lãnh cho giao dịch thương mại với TSP.
Sau hơn 2 tháng, N&T vẫn chưa nhận được khoản tiền bảo lãnh cho giao dịch thương mại với TSP.

Nguyên nhân trì hoãn trả tiền được phía ngân hàng đưa ra là do văn bản của N&T có lỗi chính tả hoặc yêu cầu đích thân Tổng Giám đốc Công ty phải có mặt tại Hà Nội để làm việc.

Theo ông Nguyễn Hữu Quang, người được ủy quyền thay mặt và nhân danh Công ty N&T trong vụ việc này, ông chỉ là người đại diện đi đòi tiền. Tiền ngân hàng trả về sẽ vào tài khoản công ty chứ không phải tài khoản của cá nhân nên lý do TPBank đưa ra là không phù hợp.

Bên cạnh đó, phía doanh nghiệp cũng nhiều lần yêu cầu TPBank làm rõ khoản tiền 10,535 tỷ đồng hiện đang ở đâu, ai đang quản lý, giám sát… nhưng không nhận được sự hồi đáp.

Ngoài TPBank-chi nhánh Hà Nội, TPBank - chi nhánh Thăng Long cũng bị doanh nghiệp "tố" chậm chễ trong việc trả tiền bão lãnh.

Cụ thể, ngày 23/11/2022, Công ty N&T ký hợp đồng mua bán với Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất Nhập khẩu Phú Bình (TP HCM). Ngày 15/12/2022, TPBank-Chi nhánh Thăng Long đã phát hành thư Bảo lãnh hoàn trả tiền ứng trước số BG 0109207 do bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc chi nhánh ký.

Căn cứ theo thư này, ngày 4/1/2023, Công ty N&T đã chuyển đủ số tiền yêu cầu là 10 tỷ đồng vào tài khoản của bên được bảo lãnh theo chỉ định của TPBank.

N&T đã chuyển đủ số tiền yêu cầu là hơn 10 tỷ đồng vào tài khoản của bên được bảo lãnh theo Thư bảo lãnh của TPBank.
N&T đã chuyển đủ số tiền yêu cầu là hơn 10 tỷ đồng vào tài khoản của bên được bảo lãnh theo Thư bảo lãnh của TPBank.

Do qua 60 ngày ký hợp đồng mà phía Phú Bình vẫn không có hàng giao như cam kết, ngày 2/3/2023, N&T và Công ty Phú Bình đã cùng kí Biên bản xác nhận thể hiện giao dịch thương mại giữa 2 bên thất bại, đồng thời thống nhất yêu cầu TBBank hoàn lại khoản tiền bảo lãnh.

Cùng ngày, phía N&T đã cử người đến TPBank- Chi nhánh Thăng Long (địa chỉ tại đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) yêu cầu trả lại tiền.

Tuy nhiên, hơn 1 tháng trôi qua, phía TBBank cũng chưa có bất cứ động thái nào trong việc trả lại tiền cho N&T khiến doanh nghiệp bức xúc.

Có dấu hiệu bất thường

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty Luật TNHH Hừng Đông (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, trong giao dịch mua bán giữa các doanh nghiệp trong 2 hợp đồng thương mại kể trên, TPBank thuần túy chỉ là trung gian giữ tiền hộ.

“Số tiền bảo lãnh không phải của TPBank mà là của Công ty N&T. Trong trường hợp này, TPBank là đơn vị làm dịch vụ và được trả phí để thực hiện”, Luật sư Toại nói.

Vì thế theo Luật sư Toại, khi thương vụ mua bán thất bại, nghiễm nhiên TPBank phải trả lại tiền cho Công ty N&T. Việc TPBank đang cố trì hoãn cho thấy có dấu hiệu bất thường, cần được các cơ quan chức năng làm rõ để tránh gây thêm thiệt thòi cho doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Vị luật sư cũng đồng ý với lập luận của phía Công ty N&T cho rằng, người đại diện không phải là yếu tố then chốt trong sự vụ này. Tiền của công ty, TPBank chỉ cần trả đúng vào tài khoản công ty là xong.

Liên quan đến sự việc này, đại điện TPBank cho biết: "Việc cho rằng TPBank trì hoãn không thực hiện trả tiền bảo lãnh cho doanh nghiệp là không chính xác, bởi chủ thể có quyền trong giao dịch bảo lãnh do TPBank phát hành được xác định là pháp nhân - Công ty Cổ phần đầu tư N&T. Hiện tại các văn bản Ủy quyền làm việc với TPBank đã được cung cấp không đủ cơ sở xác định tính đúng đắn và chính xác của Ủy quyền của công ty N&T cho một pháp nhân khác, do đó Ngân hàng cần làm việc trực tiếp với người Đại diện pháp luật của công ty N&T để giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến bảo lãnh".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TPBank bị tố 'giam' tiền bảo lãnh của doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO