TPHCM đề xuất xây 4 bãi đậu xe thông minh có thu phí

Đoàn Xá 20/07/2023 15:08

Nhằm giảm áp lực tình trạng khan hiếm bãi đậu xe cho các phương tiện ô-tô, Sở GTVT TPHCM vừa có đề xuất xây dựng 4 bãi đậu xe thông minh dành cho phương tiện dưới 9 chỗ.

Sở GTVT TPHCM đã có văn bản đề xuất gửi UBND TPHCM cùng một số sở, quận huyện, thành phố trực thuộc để tiến hành rà soát, cung cấp các vị trí đất do Nhà nước quản lý phù hợp một số tiêu chí để xây dựng nhà để xe thông minh lắp ghép.

Theo Sở GTVT, đây là một trong số các công trình công cộng được tiến hành theo cơ chế đặc thù vừa được Quốc hội thông qua trên địa bàn TPHCM. Cũng theo Sở GTVT TPHCM, hiện đã có 4 khu đất được đề xuất để xây dựng bãi đậu xe thông minh. Ưu điểm của các bãi đậu xe này là chi phí xây dựng rất rẻ và thời gian thực hiện nhanh chóng, chỉ trong khoảng 3 tháng thi công. Các vị trí đất này gồm có khu đất rộng 348 m2 lòng đường Lê Lai từ Phạm Hồng Thái đến Nguyễn Thị Nghĩa (Quận 1), nơi đang tổ chức đậu xe có thu phí. Quy mô bãi xe này dự kiến gồm 4 khối ôtô (dạng xoay) cao 16,5 m với sức chứa 49 xe dưới 9 chỗ. Vị trí thứ tiếp theo có diện tích khoảng 427 m2 nằm trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng, đoạn từ Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ, Quận 1 (cũng đang tổ chức đậu xe có thu phí). Tại đây xây 9 khối ôtô dạng xoay cao 21 m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ. Vị trí thứ 3 có diện tích khoảng 312 m2 trong bến xe Chợ Lớn (Quận 5). Tại đây xây 4 khối ôtô cao 21 m, sức chứa 96 xe dưới 9 chỗ và hai khối xe 2 bánh cao 21 m, chứa 220 xe. Vị trí cuối cùng có diện tích khoảng 468 m2 lòng đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, Quận 5). Tại đây sẽ xây 6 khối ôtô cao 21 m, sức chứa 94 xe dưới 9 chỗ.

TPHCM đang rất khan hiếm chỗ đậu xe ô-tô.

Theo Sở GTVT TPHCM, việc xây bãi xe cao tầng lắp ghép bán tự động có chi phí đầu tư thấp, công nghệ quản lý không phức tạp (gồm hệ thống cơ khí và phần mềm quản lý vận hành). Ngoài ra, bãi xe dạng này có diện tích chiếm dụng nhỏ, vận hành theo khối đơn lẻ (49 m2 cho 8-21 ôtô dưới 9 chỗ) hoặc kết hợp nhiều khối. Công trình có thời gian thu hồi vốn nhanh và chi phí bảo hành, bảo trì thấp. Cũng theo thông tin từ Sở này, hiện nay TPHCM đang chịu áp lực thiếu bãi đỗ xe, đặc biệt là cho ôtô ở khu vực trung tâm. Thống kê cho thấy thành phố quản lý hơn 850.000 chiếc ôtô cùng hơn 7,8 triệu xe máy, chưa tính xe vãng lai từ các tỉnh thành lân cận di chuyển tới. Đặc biệt, ngay cả khi xây dựng xong 4 bãi đậu xe thông minh như tính toán ở trên, diện tích dành cho đậu xe ở TPHCM vẫn còn rất ít, chỉ đạt khoảng 20% theo quy hoạch (năm 2020) trong khi số lượng ô-tô cá nhân lại tăng từng ngày.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, TPHCM đã quy hoạch nhiều bãi đậu xe ngầm có diện tích hàng trăm héc-ta ở khu vực trung tâm nhưng nhiều năm qua không thể thực hiện được. Thậm chí có dự án xây dựng bãi đậu xe đã khởi công nhưng phải tạm dừng, huỷ bỏ. Sau đó thành phố cũng đề xuất xây dựng nhiều bãi đậu xe thông minh nằm ở các khu vực đất trống chưa khai thác, trong đó có các bãi đậu xe dọc theo tuyến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè nhưng vì nhiều lý do tới nay cũng chưa thể triển khai. Hiện nay, việc thiếu bến bãi đậu xe ở TPHCM rất nan giải, khiến cho tình trạng ùn tắc, kẹt xe diễn ra ở nhiều tuyến đường trung tâm vì tài xế không có chỗ đậu, dừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TPHCM đề xuất xây 4 bãi đậu xe thông minh có thu phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO