Bất động sản

TPHCM kiến nghị 'gỡ khó' để hút nhà đầu tư vào nhà ở xã hội

TRUNG HẬU 02/06/2024 19:37

Ngày 2/6, Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho biết, đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng liên quan đến Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Một dự án nhà ở xã hội tại phường Phú Hữu, TP Thủ Đức (TPHCM) đã được đưa vào vận hành, hiện giải quyết nhu cầu nhà ở cho hàng ngàn đối tượng thu nhập thấp.
Một dự án NƠXH tại phường Phú Hữu, TP Thủ Đức (TPHCM) đã được đưa vào vận hành, hiện giải quyết nhu cầu nhà ở cho hàng ngàn đối tượng thu nhập thấp.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho biết, rất hoan nghênh Bộ Xây dựng đã cầu thị, tiếp thu nhiều ý kiến góp ý để xây dựng “dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội” (gọi tắt là Dự thảo Nghị định). Về phía Hiệp hội cũng đã có văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của dự thảo này do vẫn còn một số quy định chưa sát với thực tiễn.

Theo ông Lê Hoàng Châu, dự thảo Nghị định cần khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) đối với trường hợp Nhà nước thực hiện đấu thầu quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án NƠXH hoặc trường hợp nhà đầu tư thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có sử dụng đất để thực hiện dự án NƠXH.

Cụ thể, chủ đầu tư dự án NƠXH được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần so với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành do cơ quan có thẩm quyền ban hành đối với trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mà thửa đất, khu đất chỉ có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc trường hợp nhà đầu tư đang có quyền sử dụng đất để thực hiện dự án NƠXH.

Hiệp hội bất động sản TPHCM cho rằng, đây sẽ là cơ chế, chính sách hợp tình hợp lý nhằm bảo đảm tính khả thi của các dự án NƠXH để thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia phát triển loại hình nhà ở này.

Đồng thời, Hiệp hội nhận thấy, trường hợp Nhà nước thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án NƠXH mà thửa đất, khu đất có quy hoạch chi tiết 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì không áp dụng quy định “chủ đầu tư dự án được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần so với quy chuẩn về quy hoạch xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền ban hành”.

Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM, nhà đầu tư khi trúng thầu sẽ có trách nhiệm thực hiện dự án NƠXH theo đúng quy hoạch chi tiết 1/500 này, có nghĩa nhà đầu tư phải tuân thủ đúng “mật độ xây dựng” và “hệ số sử dụng đất” của dự án đã được xác định theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/500.

Liên quan đến loại hình NƠXH, trước đó Bộ Xây dựng giao TPHCM hoàn thành 12.800 căn NƠXH, Hà Nội xếp sau với chỉ tiêu hoàn thành 6.750 căn trong năm nay.

Cũng trong năm 2024, Chính phủ đề ra mục tiêu xây dựng 130.000 căn NƠXH, trong đó các địa phương trên cả nước mới chỉ đăng ký sẽ hoàn thành khoảng 47.000 căn NƠXH trong năm nay. Việc chậm triển khai xây dựng loại hình NƠXH thời gian qua được đánh giá một phần nguyên nhân do còn chưa có cơ chế mạnh để thu hút nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TPHCM kiến nghị 'gỡ khó' để hút nhà đầu tư vào nhà ở xã hội