Xã hội

TPHCM: Người dân “trông ngóng” thuê vỉa hè

ĐOÀN XÁ 22/12/2023 07:17

Mấy ngày gần đây, TPHCM đang kẻ vạch để phân loại, chuẩn bị những công đoạn cuối cùng cho người dân thuê một phần vỉa hè để kinh doanh. Hàng chục tuyến đường ở khu vực trung tâm quận 1 đã được kẻ vạch màu vàng, với một phần bên ngoài dành cho người đi bộ, phần bên trong dành cho người có nhu cầu thuê buôn bán.

anh-bai-tren(4).jpg
Vỉa hè đường Phan Chu Trinh đã kẻ vạch, chuẩn bị cho thuê. Ảnh: Đoàn Xá.

Người dân ở khu vực đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho (quận 1) cho biết, từ đầu tuần, khu vực này đã được lực lượng chức năng tới kẻ vạch màu vàng chia đôi vỉa hè rộng khoảng 3m. Theo đó, phần 1,5m bên ngoài sát lề đường sẽ dành cho người đi bộ, phần phía bên trong sẽ dành cho người dân có nhu cầu thuê bán hàng hóa kinh doanh.

“Tôi ủng hộ việc thuê vỉa hè để kinh doanh vì trước đây bán nước uống nhưng hay bị ngành chức năng kiểm tra. Nay bỏ ra mỗi tháng mấy trăm nghìn thì có thể an tâm kê thêm mấy cái ghế nhựa, bàn nhỏ cho khách ngồi uống nước. Khu vực này vỉa hè rộng rãi, bóng cây rất mát nên việc kinh doanh cũng thuận lợi. Còn ai có nhu cầu đi bộ thì vẫn thoải mái vì phía trước còn rộng lắm” - bà Thư, một người bán nước giải khát tại đường Trần Hưng Đạo cho biết.

Cũng cảm thấy thoải mái khi được thuê vỉa hè bà Hoa, một người buôn bán trái cây ở khu vực đường Phan Chu Trinh (phường Bến Thành, quận 1). Theo người phụ nữ này, bà buôn bán trái cây cho khách du lịch ở đây nhiều năm, thường phải nhờ vả, xin các chủ căn nhà cho ké một chút để bày trái cây. Mùa mưa, đêm tối rất cực. Khi có lực lượng đô thị kiểm tra phải đối phó rất mệt. “Nay được thuê vỉa hè và buôn bán hợp pháp mình an tâm rồi. Tôi bán trái cây ở đây ngày kiếm vài trăm nghìn đồng, không thể nào đủ tiền thuê mặt bằng vì ở khu Bến Thành này giá rất mắc. Nay chỉ mất phí mấy trăm nghìn để được buôn bán thì quá tốt. Tôi nghĩ mình chỉ cần 3-4m2 là đủ kê sạp, bày trái cây bán rồi chứ không cần nhiều diện tích đâu” - bà Hoa chia sẻ.

Theo quan sát của chúng tôi, với những người kinh doanh buôn bán hàng rong, do nhu cầu mặt bằng ít, chỉ khoảng 3-6m2 nên số tiền phải trả hàng tháng không nhiều. Điều quan trọng với nhiều người là mong muốn có được vị trí ưng ý và quen thuộc. Bởi phần lớn các hộ bán hàng rong được khách hàng tìm tới vì quen vị trí nên họ muốn được thuê ở vị trí đã buôn bán trước đó. Nếu được thuê nhưng phải di dời đi đến nơi khác thì nhiều hộ không mong muốn băn khoăn, lo lắng vì sợ khách quen sẽ không biết để tìm tới.

Ngoài ra, một số hộ kinh doanh ở mặt tiền cũng có nhu cầu thuê vỉa hè phục vụ nhu cầu để xe của khách. So với các hộ buôn bán, thuê vỉa hè để giữ xe có giá mặt bằng cao gấp hơn 2 lần. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà hàng, quán ăn, quán cà phê cho biết, họ sẵn sàng đầu tư nếu được thuê vỉa hè đúng nhu cầu trước cửa quán để dành cho khách để xe, thay vì phải thuê mặt bằng ở nơi xa hoặc giữ “chui” như trước kia.

Theo ông Tống Kim Quang - Chủ tịch UBND phường Cầu Kho (quận 1), phường có 5 tuyến đường được quy hoạch để cho thuê sử dụng vỉa hè. Thời gian qua phường đang tiến hành kẻ vạch ở đường Trần Hưng Đạo rồi đến đường Võ Văn Kiệt… Hiện phường đang chờ Nghị quyết hướng dẫn cụ thể giá thuê và sẽ tiến hành áp dụng theo kế hoạch. Tương tự, lãnh đạo một số phường khác thuộc quận 1 cho biết cũng đã kẻ vạch, đang chờ thêm các hướng dẫn cụ thể từ lãnh đạo thành phố để áp dụng.

Theo kế hoạch, TPHCM sẽ bắt đầu cho thuê vỉa hè từ ngày 1/1/2024. Thành phố phân chia mục đích thuê với 2 nhóm đối tượng, là nhóm sử dụng vỉa hè để trông giữ xe có thu phí thì sẽ phải trả 350.000 đồng/m2/tháng ở tuyến đường trung tâm và 180.000 đồng/m2/tháng với các tuyến đường còn lại. Với mục đích thuê kinh doanh buôn bán hàng rong, mức giá thuê là 100.000 đồng/m2/tháng với các tuyến đường trung tâm và 50.000 đồng/m2/tháng với các tuyến đường còn lại. Thống kê, hiện TPHCM có 1.238 tuyến đường có bề rộng lòng đường từ 7,5m trở lên và 929 tuyến đường có vỉa hè có bề rộng từ 3m trở lên, đủ điều kiện vừa cho thuê kinh doanh, vừa cho phép người đi bộ di chuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TPHCM: Người dân “trông ngóng” thuê vỉa hè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO