Kinh tế

TPHCM phát huy tiềm năng để phát triển công nghiệp Dược

Minh Thủy 09/03/2024 08:37

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM ngày 8/3 cho biết, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định số 657 phê duyệt Đề án “Phát triển công nghiệp Dược TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

anh-bai-duoi.jpg
Bên trong một nhà máy sản xuất thuốc tại TPHCM. Nguồn: Smoney.vn

Đây là bước khởi động quan trọng để TPHCM sớm trở thành khu công nghiệp Y - Dược tập trung đầu tiên của cả nước. Theo PGS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt thuốc do gián đoạn nguồn cung ứng thuốc thành phẩm và nguyên liệu sản xuất thuốc do hệ quả của đại dịch Covid-19 và những bất ổn đến từ xung đột giữa một số nước trên thế giới. Đảm bảo an ninh dược phẩm trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực y tế, tập trung nhiều hơn vào hoạt động quản lý chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm trong nước. Tuy nhiên, TPHCM có những tiềm năng nhất định trong việc phát triển công nghiệp Dược, là trung tâm giao thương ở khu vực phía Nam, thuận lợi cho việc vận chuyển, cung ứng thuốc đến các khu vực khác, tập trung nhiều cơ sở nghiên cứu, đào tạo, sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu dược phẩm trên địa bàn thành phố luôn có sự tăng trưởng cao và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế dược của cả nước.

Phát triển khu công nghiệp chuyên ngành Y - Dược là một chủ trương mang tính đột phá của TPHCM. Khu công nghiệp chuyên ngành Y - Dược sẽ có các chức năng chính: Nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo về lĩnh vực y dược; tập trung các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm chuyên ngành Y - Dược và sản phẩm phụ trợ thuộc phân khúc kỹ thuật cao; trung tâm giao dịch về các sản phẩm chuyên ngành Y - Dược và sản phẩm phụ trợ. Mục tiêu tổng quát của Đề án là chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc và thiết bị y tế, đặc biệt ưu tiên sản xuất thiết bị y tế kỹ thuật cao, sản xuất vaccine, sinh phẩm, các thuốc mới, thuốc phát minh để đáp ứng nhu cầu phòng, chữa bệnh trong nước, từng bước thay thế thuốc nhập khẩu, hướng tới xuất khẩu với lợi thế cạnh tranh về chất lượng và giá.

Được biết, Đề án phát triển công nghiệp dược của thành phố đã quy hoạch khu công nghiệp chuyên ngành Y - Dược tại Khu Công nghiệp Lê Minh Xuân 2, diện tích 338 ha (xã Lê Minh Xuân huyện Bình Chánh, TPHCM) phù hợp với định hướng của Chương trình 376.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TPHCM phát huy tiềm năng để phát triển công nghiệp Dược

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO