Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP HCM vào chiều 27/6.
Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP HCM, vừa qua Công an TP HCM đã triển khai thực hiện quyết định số 08/2013/QĐ-UBND của UBND TP HCM về việc cấm và hạn chế xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh lưu thông trong khu vực nội đô và trên một số tuyến đường thuộc địa bàn thành phố.
Quá trình này, các lực lượng chức năng đã quyết liệt ra quân, xử phạt, trong đó việc cấm lưu thông tuyệt đối (24/24) các loại phương tiện này ở khu vực trung tâm TP HCM đã mang lại hiệu quả nhất định.
Dù vậy, theo đại diện Công an TP HCM, loại phương tiện xe tự chế 3 - 4 bánh, xe máy chở hàng cồng kềnh có giá thành lắp ráp tương đối rẻ, dễ lắp ráp, khu vực hoạt động ở các chợ, đường hẻm nhỏ, hoạt động nhanh thu lợi nhuận. Do đó, khi lực lượng chức năng xử lý, tịch thu phương tiện, người dân vẫn tiếp tục mua phương tiện mới và hoạt động.
Phạt hơn 8.500 xe thô sơ, xe 3-4 bánh tự chế
Trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng CSGT - Công an TP HCM đã xử phạt hơn 8.500 trường hợp theo chuyên đề xử lý xe mù mờ tự chế, xe thô sơ, xe 3-4 bánh. Trong đó, 1.621 trường hợp phương tiện không có đăng ký xe, 12 trường hợp gắn biển số giả, 5.997 trường hợp chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ giới hạn, 340 trường hợp xe không thắng, kèn, đèn, bộ phận giảm thanh không đúng quy định. Riêng xe 3 bánh đã phát hiện, xử lý tới 643 trường hợp vi phạm.
Song song việc xử lý vi phạm, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, Công an TP HCM tiếp tục tổ chức các biện pháp nghiệp vụ để nắm chặt các cơ sở độ, chế xe tự chế, xe thô sơ, xe 3 – 4 bánh. Trong đó, cơ bản trong 7 ngày ra quân gần đây nhất đã phát hiện 3 cơ sở độ chế xe, phát hiện nhiều phương tiện không rõ nguồn gốc, việc phòng, cháy chữa cháy không đảm bảo, hoạt động ngoài nội dung phạm vi ngành, nghề đăng ký kinh doanh. Công an TP HCM đang tiếp tục truy xét, làm rõ, mở rộng, xử lý.
Quá trình thực hiện, Công an TP HCM sẽ phối hợp UBND cấp huyện để vận động người dân, chủ cơ sở cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, không tự chế xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đồng thời, phối hợp để thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các cơ sở sửa chữa, độ chế xe.