TPHCM vận hành thử toàn tuyến metro số 1

Đoàn Xá 29/08/2023 14:44

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đã chính thức vận hành thử nghiệm toàn tuyến, gồm cả trên cao lẫn đoạn đi ngầm, đánh dấu việc hoàn thành cơ bản các gói thầu xây dựng.

Sáng 29/8, lần đầu tiên đơn vị xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành-Suối Tiên đã vận hành thử nghiệm toàn tuyến, bao gồm cả đoạn đi ngầm trong lòng thành phố. Nhà thầu Hitachi (đơn vị vận hành) đã hoàn tất công tác lắp đặt và thử nghiệm khu vực ngầm để đưa metro số 1 chạy thử toàn tuyến, từ ga Bến Thành đi ga Suối Tiên và ngược lại.

Theo ghi nhận, khoảng 9h30 ngày 29/8, tuyến tàu metro số 1 bắt đầu lăn bánh tại ga ngầm Bến Thành (quận 1). Dự kiến tàu sẽ dừng tại 3 ga (nhà hát TP, Bason, Tân Cảng) trong quá trình chạy thử toàn tuyến. Trước đó, tàu đã vận hành nhiều lần tại các ga trên cao từ Suối Tiên đi các ga trên cao khác như Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Thảo Điền...

TPHCM chính thức vận hành toàn tuyến metro, đánh dấu việc cơ bản xây dựng xong hạ tầng dự án.

Theo thiết kế, đoạn trên cao tuyến metro số 1 cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h, và 80 km/h với đoạn ngầm, nhưng quá trình thử nghiệm tàu chạy vận tốc thấp để đảm bảo an toàn. Mỗi đợt chạy thử hôm nay dự kiến chỉ cho 30 người lên tàu. Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết các nhà thầu đã tổ chức nhiều bước chạy thử nghiệm. Việc thử nghiệm cũng được chia thành nhiều giai đoạn, từ thử nghiệm tĩnh, động đến thử nghiệm giao diện, thử nghiệm tích hợp.

Điều khó khăn nhất là thử nghiệm đoạn trong hầm. Tại đây các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, thông tin liên lạc không được thuận lợi như đoạn trên cao. Việc tích hợp các hệ thống trong hầm cũng phức tạp hơn vì còn có hệ thống chiếu sáng, hệ thống phòng cháy chữa cháy cùng các thiết bị an ninh,… đa dạng. Để đảm bảo tiến độ hoàn thành của dự án tuyến metro số 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết sẽ đẩy nhanh đánh giá an toàn hệ thống, thử nghiệm, vận hành và khai thác thử cho từng đoạn và toàn tuyến.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023 và đưa vào khai thác thương mại đầu năm 2024 tới. Dự án có chiều dài gần 20km cùng 14 ga nằm trên địa bàn TP Thủ Đức, quận 1 là khu vực đông đúc nhất của TPHCM. Song song với việc xây dựng, thành phố cũng lên kế hoạch khai thác hiệu quả dự án khổng lồ này.

Hành khách vận hành thử tuyến metro số 1
Trong buồng lái điều khiển metro số 1.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TPHCM vận hành thử toàn tuyến metro số 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO