Trà Leng: Sau lũ dữ, học sinh đã trở lại trường

Tấn Thành - Chí Đại 23/11/2020 16:12

Chúng tôi trở lại Trà Leng sau ngày 20-11. Học sinh giờ đã trở lại trường, cho dù cây cối ngổn ngang, bùn đất còn vương trên sân trường, lối đi. Ngoài kia việc tìm kiếm các nạn nhân vẫn được tiếp diễn.

Ngày 20-11 bình dị

Thầy Bùi Quang Ngọc, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trà Leng (tỉnh Quảng Nam) nơi có tất cả 343 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, cho biết, năm nay nhà trường đón ngày 20/11 một cách bình dị, không tổ chức tiệc tùng liên hoan cũng không nhận quà hay hoa của bất kỳ ai mà chỉ bằng những lời chúc mừng, động viên nhau.

Nhà bếp của trường bị hư hỏng nặng nề.

“Năm nay Trà Leng buồn quá, sạt lở núi đã chôn vùi nhà cửa người dân, nhiều người đã chết và mất tích trong đó có học sinh của chúng tôi. Giờ đây, chúng tôi động viên nhau cố gắng giữ gìn sức khỏe, sửa chữa, dọn dẹp trường lớp, chú trọng chăm lo cho các em cái chữ!” - thầy Ngọc nói.

Cô giáo Lê Thị Phi Yên, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3 chia sẻ: “Chắc còn lâu lắm chúng tôi mới với đi nỗi đau thương mất mát này. Ngày 20/11 ở đây, mọi người không có tổ chức lễ mà thay vào đó là những lời chúc của các đồng nghiệp hoặc học trò, người thân, bạn bè nhưng rất xúc động".

Đó cũng là những tâm tư của thầy cô ở vùng sạt lở đất Trà Leng lúc này.

Các cô vượt qua những nơi sạt lở đất đi tìm trò trở lại trường.

Vì thế, ngày 20-11 vừa qua, các thầy cô gặp nhau để chào hỏi, hoặc gửi cho nhau những dòng tin nhắn chúc mừng, đồng thời động viên khích lệ tinh thần mọi người quyết tâm đem những kiến thức giảng dạy cho con em ở vùng đất Trà Leng đau thương này.

Nếu như ở đâu đó nơi phố thị ngày 20-11 rộn ràng với hoa tươi cùng những tặng phẩm kỷ niệm thì nơi vùng sạt lở Trà Leng, những ngày qua thầy cô phải dồn sức để dọn dẹp bùn sau lũ, sửa chữa lại phòng học, đi tìm thiết bị dạy và học bị lũ cuốn trôi và cả băng rừng lội suối đi tìm.. trò để đưa trở lại ngôi trường.

Ngày 20-11 với họ là một ngày thường, không hát ca, không liên hoan tiệc tùng.

Thầy cô dọn vệ sinh xung quanh nhà trường.

Còn đó nhiều khó khăn

Vùng đất Trà Leng trong thời gian qua liên tiếp gánh chịu những trận bão lũ, sạt lở núi kinh hoàng.

Đã có đến 15 ngôi nhà bị đất đá vùi lấp, có đến 9 người chết, hiện còn 13 người mất tích; tài sản, nhà cửa hoang tàn, đổ nát.

Những nấm mộ mới vừa được chôn, những bàn thờ nghi ngút khói hương. Đó đây vẫn còn những tiếng khóc xé lòng người. Những ánh mắt trông chờ người thân mất tích trong tuyệt vọng. Nỗi đau vẫn còn đó.

Một số học sinh Trường tiểu học Trà Leng đã đến lớp trở lại.

Đối với Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trà Leng, trong đợt lũ vừa rồi nước sông Leng dâng cao đã cuốn trôi nhiều thiết bị dạy học, hồ sơ, sách vở, đồ đạc, dụng cụ nấu ăn cho học sinh nhà trường….

Bão lũ cũng đã làm hư hỏng nhà ăn bán trú của các em học sinh, tường rào và một số công trình khác;… Hậu quả đợt mưa lũ vừa rồi để lại hết sức nặng nề.

Qua lũ, các thầy cô của nhà trường đã bắt tay cùng nhau vào dọn dẹp bùn đất từ trong khuôn viên cho đến ngoài nhà trường để đảm bảo vệ sinh môi trường; sửa chữa bàn ghế, nhà ăn, khu bếp, vật dụng để đón các em học sinh đi học trở lại.

Thậm chí thầy cô còn về tận thôn, tận gia đình để đưa các em trở lại trường.

Niềm vui lớn của thầy cô là được đón các em trở lại trường.

Thầy Ngọc chia sẻ: “Đau đớn nhất nhà trường có 2 em học sinh bị tử nạn. Trước những khó khăn này, thầy cô giáo vẫn động viên nhau, nỗ lực động viên để phụ huynh và học sinh địa phương vượt qua đau thương, sớm ổn định cuộc sống và để các em có được tâm lý ổn định trở lại với mái trường thân yêu”.

Cô Lê Thị Phi Yên cho biết: “Những ngày qua tôi và đồng nghiệp đã lội bộ qua các điểm sạt lở đất đá để đi đến các nóc, thôn trên địa bàn xã vận động phụ huynh cho con em đi học trở lại trường. Niềm vui lớn nhất của chúng tôi bây giờ là được nhìn thấy đông đủ các em đi học trở lại”.

Nơi núi rừng Trà Leng sau sạt lở đất các em vẫn đến lớp, đến trường.

Vẫn còn nhiều khó khăn gian khó, nhưng đáng quý nhất là, tại đây các em học sinh đã có thể trở lại trường. Thầy cô vẫn say mê với nghề để gieo con chữ nơi núi rừng này.

Xa Trà Leng chúng tôi chỉ biết chúc vùng đất này bình yên, chúc thầy cô nơi đây cùng các em học sinh vượt qua nỗi đau, tiếp tục với sự nghiệp dạy và học đạt kết quả tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trà Leng: Sau lũ dữ, học sinh đã trở lại trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO