Du lịch

Trải nghiệm chợ vùng cao ngày Tết tại Hà Nội

Xuân Thủy 12/12/2023 16:32

Du khách thập phương sẽ có cơ hội trải nghiệm chợ Tết miền núi tại Hà Nội từ 30/12/2023 đến 1/1/2024.

Trong 3 ngày 30, 31/12/2023 và 1/1/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề “Chợ phiên - Chào năm mới 2024” nhằm giới thiệu những nét văn hóa đầu xuân cùng các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao.

z4003023688776_4a91aca4c77d6333bd995c8bc7279c20.jpg
Tiết mục múa khèn của đồng bào dân tộc Mông tại sự kiện Chợ phiên ngày Tết năm 2022. Ảnh: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Theo Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia, hoạt động có sự tham gia của hơn 100 đồng bào thuộc 16 dân tộc gồm Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Lào, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer) đến từ Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Sóc Trăng.

Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chủ đề “Chợ phiên - Chào năm mới 2024” là tái hiện phiên chợ vùng cao ngày Tết. Không gian chợ là sự kết hợp giữa không gian hội xuống chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian; không gian ẩm thực, sản vật với sắc màu của các dân tộc Nùng, Mông, Dao… Bên cạnh đó là các không gian giới thiệu du lịch, trưng bày tranh “Phiên chợ ngày xuân” và một số hoạt động bổ trợ khác.

“Đi chợ Tết” ở Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, du khách có cơ hội trải nghiệm nghệ thuật thêu và chà bóng vải đen của dân tộc Nùng, nét đẹp trang phục dân tộc Dao, Mông, Nùng huyện Xín Mần, Hà Giang, chương trình dân ca dân vũ “Phiên chợ ngày xuân” của cộng đồng các dân tộc tại không gian chợ vùng cao phía Bắc; lễ hội cầu mùa của dân tộc Dao, huyện Xín Mần; chương trình thi thổi xôi ngũ sắc và mâm cơm mừng năm mới.

Chợ phiên được cho là nơi hội tụ tinh hoa văn hoá của các dân tộc thiểu số vùng cao, không chỉ trao đổi mua bán hàng hóa mà còn gặp gỡ, vui chơi, sinh hoạt văn hóa. Các nhà nghiên cứu nói chợ phiên lưu giữ một kho tàng văn hóa ẩm thực, trang phục... Người đến chợ đủ các lứa tuổi. Những bà vợ đi chợ mua sắm. Các ông chồng giao lưu uống rượu, ăn thắng cố, thổi khèn... Trẻ em theo bố mẹ đi chơi chợ, thanh niên nam nữ giao lưu tìm bạn tình.

Tái hiện chợ phiên vùng cao là hoạt động phổ biến của của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, tại đây diễn ra phiên chợ với chủ đề “Sắc màu Lào Cai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm chợ vùng cao ngày Tết tại Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO