Tranh chấp lao động có xu hướng gia tăng

Hồng Phúc 11/09/2015 10:05

Ngày 10/9, tại TP HCM, Ủy ban Về Các vấn đề xã hội của Quốc hội đã phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng cơ chế giải quyết tranh chấp lao động và tham vấn về quy định tố tụng lao động trong Dự thảo Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi)” tại khu vực các tỉnh/thành phía Nam.

Tại Hội thảo, các ý kiến đều quan ngại khi tình trạng tranh chấp lao động đang có xu hướng tăng, trong khi các thiết chế thương lượng, hòa giải, trọng tài hiện tại còn nhiều vướng mắc và hạn chế. Các đại biểu đề nghị, đã đến lúc việc xây dựng, hoàn thiện pháp luật tố tụng lao động là cần thiết.

Theo đó, nhiều hạn chế, bất cập đã được nêu ra tại Hội thảo, như: tiền lương của người lao động mới chỉ đáp ứng khoảng hơn 70% nhu cầu sống tối thiểu; điều kiện làm việc, an toàn, vệ sinh lao động còn hạn chế; tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng, chiếm dụng, gian lận BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT,…Tất cả những bất cập nêu trên là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các tranh chấp lao động có xu hướng gia tăng.

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế cũng đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận xung quanh việc xây dựng quy định về tố tụng lao động trong Bộ luật Tố tụng dân sự của Việt Nam; vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn trong bảo vệ quyền lợi cho người lao động trong tranh chấp lao động; giải quyết tranh chấp lao động từ thực tiễn;…

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về Các vấn đề xã hội của Quốc hội, việc tham khảo kinh nghiệm quốc tế để giải quyết các tranh chấp lao động là đặc biệt quan trọng để phòng ngừa tranh chấp xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh chấp lao động có xu hướng gia tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO