Giao thông

Tránh ùn tắc đăng kiểm: Cần phương án điều phối đăng kiểm viên

Lê Khánh 03/06/2024 15:39

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, các cơ quan chức năng đang nghiên cứu phương án điều phối giữa các trung tâm đăng kiểm đông và vắng để tránh ùn tắc.

Nhiều trung tâm đăng kiểm có nguy cơ phải đóng cửa

Theo Sở GTVT Hà Nội, dự báo thời gian sắp tới, các cơ quan tiến hành tố tụng đưa các vụ án liên quan đến đăng kiểm ra xét xử, có thể xuất hiện nguy cơ ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn thành phố.

Do đó, để tránh ùn tắc, Sở GTVT Hà Nội đã khuyến cáo người dân và doanh nghiệp cần chủ động thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, tra cứu thông tin phạt nguội qua phần mềm cảnh báo, không tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành của xe.

"Người dân cần thực hiện sớm việc đăng kiểm xe cơ giới tránh tình trạng tập trung vào cùng thời điểm gây áp lực lên hệ thống đăng kiểm, dẫn đến ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố", lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho hay.

Hàng dài phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm ở Hà Nội.
Hàng dài phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm ở Hà Nội.

Theo Sở GTVT Hà Nội trên địa bàn thành phố hiện có 29 trung tâm/trạm với 53/59 dây chuyền kiểm định đang hoạt động (18 dây chuyền loại I, kiểm định xe con và 35 dây chuyền loại II, kiểm định xe hỗn hợp).

Với số lượng các trung tâm như hiện tại, có thể đáp ứng kiểm định cho khoảng 67.680 xe/tháng. Tuy nhiên, trong tháng 6, có khoảng 87.000 xe đến hạn đăng kiểm các trung tâm chỉ có thể đáp ứng khoảng 77%.

Cùng đó, hết thời hạn giãn chu kỳ đăng kiểm theo Thông tư số 08/2023, số xe phải đi kiểm định sẽ tiếp tục gia tăng.

Số lượng đăng kiểm viên hiện có của các trung tâm là 226 người, đang vận hành 53 dây chuyền. Trong đó, có 143 đăng kiểm viên bị khởi tố, được tại ngoại đã và đang tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng. Căn cứ số liệu nêu trên, có thể toàn bộ các trung tâm đăng kiểm buộc phải tạm dừng hoạt động.

Bố trí đăng kiểm viên đến từng trung tâm

Để tránh khi các vụ án đồng thời đưa ra xét xử, Sở GTVT TP Hà Nội đã chủ động thống kê, tổng hợp và cập nhật tình hình nhân sự đăng kiểm viên của các trung tâm đăng kiểm. Từ đó đưa ra hướng dẫn các đơn vị bố trí nhân sự phù hợp, đảm bảo hoạt động kiểm định được diễn ra xuyên suốt.

Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện nghiêm những quy định trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, tăng cường các giải pháp phòng ngừa nguy cơ ùn tắc phương tiện.

Đồng thời, để không xảy ra tình trạng ùn tắc, các sở, ngành có liên quan tập trung thực hiện giải pháp, đảm bảo hoạt động ổn định cho các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.

w_snapseed-335.jpg
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khuyến cáo người dân cần chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện.

Sở GTVT đã trực tiếp làm việc với các đơn vị đăng kiểm, khích lệ, động viên tinh thần cho đăng kiểm viên thực hiện đúng quy định của pháp luật, yên tâm công tác, đoàn kết vượt qua giai đoạn khó khăn.

Nhằm khắc phục tình trạng thiếu đăng kiểm viên trong thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra đề xuất, trong khi tuyển dụng thêm, vẫn cho phép các đăng kiểm viên hưởng án treo được tiếp tục làm việc.

Nếu xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm do các đăng kiểm viên bị đưa ra xét xử, cơ quan chức năng nghiên cứu phương án điều phối giữa các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn. Điều động đăng kiểm viên từ các trạm khác qua hỗ trợ các trung tâm đông phương tiện.

Trong trường hợp khó khăn nhất, sẽ đăng kiểm theo thứ tự ưu tiên phương tiện ảnh hưởng tới đời sống xã hội như: xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tránh ùn tắc đăng kiểm: Cần phương án điều phối đăng kiểm viên