Trêu đùa 'tử thần' người dân liều lĩnh đi ngược chiều về nhà

Lê Khánh 25/05/2023 09:00

Sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường Vành đai 3 trên cao là một trong những tuyến giao thông đẹp nhất của Thủ đô Hà Nội. Song, tại tuyến đường Phạm Văn Đồng (phía dưới) đang xảy ra bất cập trong việc bố trí các điểm nút giao thông khiến người dân thường xuyên đi ngược chiều.

Tuyến đường Phạm Văn Đồng (đoạn từ Mai Dịch - cầu Thăng Long) có tổng mức đầu tư 3.113 tỷ đồng, dài 5,5km. Đường có mặt cắt ngang đường từ 56 đến 93m, mỗi bên có 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp) theo tiêu chuẩn tuyến đường đô thị chính cấp 1, thông xe ngày 10/10/2019.
Chạy dọc theo đường Phạm Văn Đồng, tuyến đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Mai Dịch - cầu Thăng Long) được thông xe vào 11/10/2020 có tổng mức đầu tư 5.143 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe, tốc độ tối đa 100km/h.
Tuy nhiên, sau nhiều năm đi vào khai thác tuyến đường Phạm Văn Đồng đang tồn tại bất cập, gây mất an toàn giao thông như bố trí các điểm nút giao thông tại một số vị trí chưa hợp lý.
Có mặt tại khu vực lối xuống đường Phạm Văn Đồng, đoạn giao cắt với phố Trần Cung (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vào ngày 24/5, PV Báo Đại Đoàn Kết bắt gặp tình trạng hàng dài người dân di chuyển theo chiều từ Hoàng Quốc Việt đi cầu Thăng Long và ngược lại đều liều lĩnh chọn đi ngược chiều để vào đường Trần Cung.
Chị Đỗ Thị Hằng người dân sinh sống tại phố Trần Cung cho biết, trước kia chưa mở rộng đường, để di chuyển từ Cổ Nhuế sang Trần Cung sẽ có một ngã tư người dân dễ dàng di chuyển qua lại. Tuy nhiên, sau khi dự án mở đường hoàn thành tại đây không còn ngã tư nữa. Người dân muốn di chuyển từ bên Cổ Nhuế về thì phải đi vòng lên Hoàng Quốc Việt mới có lối rẽ khiến quãng đường di chuyển rất xa. Do đó, có khá nhiều người dân chọn cách đi ngược chiều.
"Chúng tôi cũng biết đi ngược chiều là sai pháp luật, gây mất ATGT. Nhưng nếu mà đi theo đúng nút giao để quay đầu về đường Trần Cung thì phải đi thêm hơn 3 km. Đặc biệt, tại phía bên kia đường có chợ Cổ Nhuế, nhiều trường học... nên rất nhiều người dân di chuyển sang, việc đi ngược chiều về diễn ra thường xuyên. Nhiều lúc qua đường cũng lạnh gáy nhưng chẳng biết phải làm thế nào", chị Hằng chia sẻ.
Nhiều phương tiện đi ngược chiều để về tuyến đường Trần Cung.
Cũng liên quan đến vấn đề trên, trước đó ngày 22/11/2022, Phòng CSGT Hà Nội đã có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội đưa ra những bất cập trong giao thông hiện tại trên tuyến đường Phạm Văn Đồng trong đó chỉ rõ, sau khi hoàn thành 3 cặp ramp (lối lên xuống) từ đường vành đai 3 trên cao kết nối với đường Phạm Văn Đồng (giao với đường Cổ Nhuế và Trần Cung) đã đi qua lối vào đường Trần Cung khoảng 30m nên các phương tiện hướng từ cầu Thăng Long có nhu cầu rẽ vào đường này phải quay đầu tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng sau đó mới di chuyển trở lại thuận chiều để vào đường Trần Cung với quãng đường hơn 3km.
Vì vậy, nảy sinh ra tình trạng nhiều người dân không chấp hành đã cố tình quay đầu tại điểm mở dải phân cách ngang số 418 Phạm Văn Đồng (đi vào làn đường giữa phía dưới) cách Trần Cung khoảng 250m rồi rẽ phải, quay đầu đi ngược chiều trước nhánh ramp xuống đường vành đai 3 trên cao (mặc dù biển cấm rẽ phải và quay đầu) gây nguy cơ lớn xảy ra tai nạn giao thông.
Phòng CSGT Hà Nội cũng đưa ra kiến nghị giải pháp xử lý từ thực tế đánh giá qua công tác đảm bảo TTATGT tại đây. Theo đó, đoạn dải phân cách biên của nhánh ramp xuống nút Phạm Văn Đồng - Cổ Nhuế - Trần Cung từ ngang số nhà 511 đến ngõ 521 Phạm Văn Đồng có thể mở lối cho phương tiện 2 bánh đi, kết hợp với các biện pháp đảm bảo ATGT khác như: sơn gờ giảm tốc, biển báo giao thông…
Sau khi điều chỉnh, các phương tiện 2 bánh lưu thông theo hướng từ cầu Thăng Long rẽ vào Trần Cung có thể quay đầu ở điểm mở ngang số 418 Phạm Văn Đồng đi ra làn đường giữa, sau đó đi ra làm phía ngoài để vào Trần Cung an toàn, cũng giảm được quãng đường hơn 3km trước đây.
Dù nguy hiểm là thế nhưng nhiều người vẫn chọn cách "trêu đùa tử thần" đi ngược chiều.
Hàng dài xe đi ngược chiều khiến tuyến đường này trở nên hỗn loạn.
Thậm chí, một chiếc xe tự chế vượt cắt ngang đầu hàng loạt ô tô tại các nhánh ramp để đi ngược chiều.
Dù tình trạng này diễn ra từ lâu, nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trêu đùa 'tử thần' người dân liều lĩnh đi ngược chiều về nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO