Quốc tế

Trí tuệ nhân tạo làm gia tăng các cuộc tấn công mạng

Mai Phương 26/01/2024 10:25

Cơ quan tình báo GCHQ của Anh cảnh báo, sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) dẫn đến sự gia tăng các cuộc tấn công mạng và hạ thấp rào cản gia nhập đối với các tin tặc kém tinh vi hơn.

anh-tin-25-1.jpg
AI gần như chắc chắn sẽ làm tăng số lượng và nâng cao tác động của các cuộc tấn công mạng trong 2 năm tới. Nguồn: Getty Images.

Theo The Guardian, Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia (NCSC) - một bộ phận của GCHQ cho biết trong một báo cáo rằng, rào cản gia nhập thấp hơn cũng có thể góp phần làm gia tăng các cuộc tấn công bằng phần mềm tống tiền trên toàn cầu. Theo đó, tội phạm mã hóa hệ thống máy tính để đòi tiền chuộc kỹ thuật số.

“AI gần như chắc chắn sẽ làm tăng số lượng và nâng cao tác động của các cuộc tấn công mạng trong 2 năm tới. Tuy nhiên, tác động lên mối đe dọa mạng sẽ không đồng đều” – báo cáo của NCSC nêu.

Báo cáo cũng gợi ý rằng, sự gia tăng lớn nhất về khả năng của các tác nhân độc hại trong không gian mạng sẽ thuộc về những tin tặc cơ hội, những người không nhất thiết phải sở hữu các kỹ năng cần thiết để thực hiện các cuộc tấn công cấp cao hơn. Ít nhất, việc sử dụng các công cụ AI tổng hợp như chatbot có thể giúp tạo ra các email hoặc tài liệu thuyết phục hơn được sử dụng trong các chiến dịch lừa đảo trực tuyến.

Đề cập đến phần mềm độc hại và virus máy tính, báo cáo của NCSC cho biết, ở cấp độ nâng cao, những tin tặc có năng lực hơn được các tổ chức hậu thuẫn “ở vị trí tốt nhất để khai thác tiềm năng của AI trong các hoạt động mạng nâng cao, chẳng hạn như sử dụng để tạo phần mềm độc hại nâng cao”.

Các cơ quan tình báo trên khắp thế giới đang vật lộn với sự gia tăng của các vấn đề bảo mật tiềm ẩn gắn liền với các thuật toán có thể tạo ra các tương tác giống con người - được gọi là mô hình ngôn ngữ lớn hoặc LLM, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI mà các doanh nghiệp đang kết hợp vào một loạt các dịch vụ, bao gồm bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Ý nghĩa bảo mật của AI vẫn đang được chú trọng. Các nhà chức trách ở Anh, Mỹ và Canada cho biết, họ đã chứng kiến tin tặc lợi dụng công nghệ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trí tuệ nhân tạo làm gia tăng các cuộc tấn công mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO