Triển khai thu phí không dừng tại sân bay: Xu thế tất yếu?

Lê Khánh 06/10/2023 11:00

"Việc thu phí tự động không dừng đối với xe ô tô ra, vào các cảng hàng không/sân bay sẽ là tất yếu", đó là nhận định của ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA).

Triển khai thu phí không dừng tại tất cả sân bay

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan tới việc triển khai thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng tại các cảng hàng không.

Theo vị đại diện ACV, về mặt kỹ thuật, việc sử dụng công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến RFID (Radio Frequency Identification) để triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không có thể áp dụng cùng với các phương án thu phí hiện nay ACV đang triển khai.

Cùng đó, ACV đã hoàn thành việc khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu không dùng tiền mặt và tự động không dừng (ETC), cơ bản hoàn thiện giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, sẵn sàng để triển khai thực hiện thu thí điểm tại các cảng hàng không trực thuộc tổng công ty.

Tuy nhiên, về mặt pháp lý, lãnh đạo ACV cho biết việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không đang vướng mắc do quy định về tài khoản thu phí tại Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 45/2021 của Bộ GTVT.

Việc thu phí tự động không dừng tại cảng hàng không/sân bay sẽ tạo thuận lợi cho chủ xe khi tiết kiệm thời gian xếp hàng chờ đợi và hành khách đồng thời giải quyết được vấn đề ùn tắc. Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, tài khoản thu phí (còn gọi là tài khoản giao thông) được quy định chỉ để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Trên cơ sở đó, ACV đã đề nghị Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận cho phép doanh nghiệp triển khai thực hiện hình thức thu không dùng tiền mặt, thu tự động không dừng (ETC) và hướng dẫn thủ tục pháp lý liên quan đến sử dụng tài khoản giao thông nêu trên tại các cảng hàng không mà ACV đang quản lý, khai thác.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng triển khai thí điểm mở rộng thêm dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong 6 tháng.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam việc thí điểm trên cơ sở đảm bảo lợi ích xã hội, hiệu quả dự án theo quy định tại Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ, phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng, cũng như có cơ sở đánh giá, hoàn thiện hành lang pháp lý bảo đảm phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

Thu phí không dừng đối với xe ôtô ra, vào sân bay sẽ là xu hướng tất yếu

Theo ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) cho rằng, việc thu phí tự động không dừng đối với phương tiện tham gia giao thông đã được áp dụng từ lâu trên thế giới và cũng không còn mới đối với Việt Nam. Những năm qua, việc thu phí không dừng được áp dụng trên phạm vi ngày càng rộng và quy mô ngày càng lớn, đặc biệt là trên các tuyến đường bộ đầu tư bằng vốn huy động từ các nguồn xã hội hóa.

"Các dự án thực hiện phương thức thu phí tự động được thực hiện sau đã học hỏi được nhiều từ những dự án đi trước. Cách làm này đã đem lại lợi ích lớn về nhiều mặt, cho hầu hết các chủ thể có liên quan.

Vì vậy, việc thu phí tự động không dừng đối với xe ô tô ra, vào các cảng hàng không/sân bay sẽ là tất yếu. Tôi cho rằng phương án này phù hợp với xu hướng quản lý, ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ vào ngành giao thông, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý giao thông, hoàn thiện công tác quản lý thu phí cho các dịch vụ liên quan tới hoạt động của các cảng hàng không/sân bay", ông Bùi Doãn Nề cho hay.

Cũng theo ông Nề, việc thu phí tự động không dừng giúp giảm thiểu sử dụng tiền mặt, giúp kiểm soát tốt hơn tình hình thu phí đối với ô tô vào cảng hàng không/sân bay, trước hết là ở tại những cảng hàng không đang triển khai thử nghiệm. Đặc biệt, việc thu phí không dừng xe đem lại nhiều lợi ích như thông xe nhanh, giảm thời gian hành khách phải lưu lại sân bay/cảng hàng không mà các sân bay có thể nâng cao năng lực thông qua của hành khách, tức là nâng cao năng lực tiếp nhận hành khách của sân bay.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) cũng cho biết thêm, theo lộ trình, việc thu phí tự động không dừng được thử nghiệm tại 2 Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đây là 2 cảng hàng không quốc tế có lượng ô tô ra vào rất lớn và có nhiều thời điểm bị ách tắc.

"Vì vậy, sau một thời gian thử nghiệm, các đơn vị liên quan cần tổng kết, rút kinh nghiệm để xác định rõ những việc làm cụ thể về phía cả các cơ quan quản lý Nhà nước, cả các doanh nghiệp quản lý, khai thác cảng hàng không, các phương tiện giao thông ra, vào cảng hàng không/sân bay và các chủ thể liên quan khác. Bên cạnh đó, đưa ra các giải pháp cụ thể cần triển khai như thế nào, cần được xác định qua tổng kết, đánh giá thực tiễn và bài học rút ra", ông Nề khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai thu phí không dừng tại sân bay: Xu thế tất yếu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO