Trùm ma túy Tàng Keangnam tiếp tục hầu tòa

Tinh Anh 09/12/2015 00:19

Ngày 8/12, TAND tỉnh Bắc Ninh mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử trùm ma túy Tây Bắc Tráng A Tàng (Tàng Keangnam) cùng các đồng phạm về tội buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Trùm ma túy Tàng Keangnam tiếp tục hầu tòa

Tàng Keangnam tại phiên xét xử ngày 8/12.

Số lượng ma túy khủng

Cáo trạng của Viện KSND tối cao thể hiện: Đường dây tội phạm do trùm ma túy Tàng Keangnam cầm đầu đã mua bán tổng cộng 2.181 bánh heroin và hơn 600 viên ma túy tổng hợp, trong suốt thời gian từ 2009 đến thời điểm bị bắt vào cuối tháng 7/2013. Tàng Keangnam, Giàng Thị Sua (vợ Tàng) và Tráng A Nếnh (em nuôi Tàng) bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 265 bánh heroin cùng 553 viên ma túy lên Bắc Giang tiêu thụ.

Đây là vụ án mua bán ma túy đặc biệt nghiêm trọng có nhiều đối tượng tham gia, với số lượng ma túy lớn và diễn ra trong một thời gian dài. Tàng Keangnam và các bị cáo khác chủ yếu là người thân trong gia đình (bố đẻ, vợ, anh ruột, anh vợ, em nuôi...) đã tổ chức hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Lào qua Sơn La về Bắc Giang, do Tàng Keangnam giữ vai trò cầm đầu, tổ chức.

Vợ của Tàng là Giàng A Sua biết chồng mua bán ma túy, đã giúp sức tích cực cho Tàng đi nhận tiền mua bán ma túy của Lương Thị Thảo. Sua đã thực hiện hành vi mua bán 265 bánh heroin. Em nuôi của trùm ma túy là Tráng A Nếnh đã giúp sức tích cực cất giấu heroin, nhiều lần lái xe cùng Tàng chở ma túy xuống Bắc Giang bán cho Lương Thị Thảo với tổng cộng 950 bánh heroin và 553 viên ma túy tổng hợp. Lương Thị Thảo, là đầu mối trực tiếp mua bán ma túy của Tráng A Tàng rồi bán lại cho các đối tượng khác kiếm lời với tổng cộng 1.526 bánh heroin...

Với mức độ nghiêm trọng của vụ án, Tàng Keangnam và 11 đồng phạm bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy theo Khoản 4, Điều 194, Bộ luật Hình sự, với mức hình phạt được quy định từ 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Trùm ma túy sợ... bị cướp?

Là bị cáo đầu tiên trả lời thẩm vấn, Tàng Keangnam thừa nhận hành vi mua bán ma túy với Lương Thị Thảo như bản cáo trạng truy tố. Tàng khai lần giao dịch đầu tiên với Lương Thị Thảo có số lượng 40 bánh heroin, sau đó số lượng ma túy cứ tăng dần theo mỗi vụ làm ăn. Nguồn ma túy cũng cấp cho đường dây của Tàng là Dúa (người Lào). Dúa cho người đi bộ vào Việt Nam rồi tập kết tại nhà của Tàng ở bản Lũng Xá.

Tàng Keangnam khai mua một chiếc xe Ford bán tải rồi đưa sang Thái Lan “chế lại thùng” để vận chuyển ma túy xuống Bắc Giang bán cho Lương Thị Thảo. Cũng theo lời khai của Tàng Keangnam, từ tháng 6-2009, các chuyến “hàng trắng” đều được anh ta chuyển giao cho Lương Thị Thảo tại nhà của đối tác. Trong lần cuối cùng vận chuyển ma túy xuống bán cho Thảo bị bắt quả tang, 265 bánh heroin được giấu trong đáy thùng xe tự chế và cánh cửa xe, ngoài ra còn hơn 500 viên ma túy tổng hợp mà Tàng nói đó là “món quà” tặng Thảo.

Tại tòa, Tàng Keangnam thừa nhận các cuộc giao dịch mua bán ma túy: 40 bánh heroin vào tháng 6-2009, 47 bánh vào tháng 7-2009, 50 bánh vào tháng 8-2009... Các lần giao dịch được thực hiện 1 tháng/lần. Số lượng ma túy tăng dần theo từng lần giao dịch. Tàng Keangnam khai rằng, việc mua bán ma túy với Thảo hai bên “tự hiểu”, việc giao dịch không cần thông báo số lượng vì có bao nhiêu Thảo nhận bấy nhiêu.

Điều nực cười là trùm ma túy khét tiếng Tây Bắc này khai tại tòa rằng, anh ta không biết mua bán, vận chuyển ma túy là vi phạm pháp luật. Trước lời khai của Tàng, Chủ tọa phiên tòa- Thẩm phán Vũ Công Đồng (Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh) vặn: “Nếu không biết vi phạm pháp luật thì tại sao bị cáo lại phải chế thùng xe để chứa heroin?”. Tàng buông gọn: “Sợ bị cướp!”.

Cứu người thân

Khai tại tòa, Tàng Keangnam khẳng định, thùng tự chế chiếc xe Ford có thể giấu được 200 bánh heroin. Việc cất giấu và lấy ma túy ra, Tàng chỉ cần làm một mình, không cần ai trợ giúp. Do vậy việc vận chuyển ma túy chỉ một mình anh ta thực hiện, những người thân trong nhà và những người đi cùng anh ta xuống Bắc Giang không hề biết. Trước lời nhắc của chủ tọa về việc bị cáo Tráng A Chư (bố của Tàng Keangnam) đã nấu cơm phục vụ những người vận chuyển ma túy cho anh ta, Tàng Keangnam tiếp tục phủ nhận và khẳng định bị cáo Chư không liên quan vì không biết sự việc.

Ngay cả khi bị bắt quả tang khi cùng vợ và Tráng A Nếnh (em nuôi Tàng Keangnam) vận chuyển 265 bánh heroin cho Thảo, Tàng Keangnam vẫn giữ nguyên lời khai như tại phiên tòa trước, rằng bị cáo Sua và bị cáo Nếnh không biết có heroin vì anh ta không thông báo. Nếnh chỉ nhận lệnh của Tàng đưa xe xuống Hà Nội cho Tàng đang chữa bệnh ở Hà Nội. Nếnh lấy xe xong rồi xuống nhà của Tàng ở Mỗ Lao, Hà Đông. Sau đó, khoảng 10h ngày 26-7-2013, vợ chồng Tàng Keangam đi xe Lancuise còn Nếnh đi chiếc xe chở ma túy đến nhà Thảo. Vì thế hai người đi cùng Tàng Keangnam không ai biết việc chuyển ma túy cho Lương Thị Thảo.

Tàng khai tất cả các cuộc giao dịch ma túy với Thảo, đều tự anh ta lấy hàng từ “ngăn bí mật” trên xe, Thảo xếp các bánh heroin vào thùng cát tông, không ai ngoài Tàng và Thảo biết những giao dịch này. Có những lần giao dịch với Thảo, Tàng Keangnam cho Tráng A Nếnh và Tráng A Tú (anh ruột Tàng Keangnam) đi theo nhưng hai người này không biết có sự mua bán ma túy.

Với lời khai “trơn tuột” của Tàng Keangnam tại tòa, gần như việc buôn bán ma túy của bị cáo này là điều bí mật đối với những thành viên trong gia đình của trùm ma túy khét tiếng Tây Bắc. Khi bị thẩm vấn, bị cáo Tráng A Chư, bố của Tàng Keangnam cũng có câu trả lời tương tự: Không biết con trai làm gì. Tại phiên tòa này, lời khai của bị cáo Tráng A Chư cũng đã thay đổi so với phiên tòa trước. Tráng A Chư phủ nhận việc giúp Tàng Keangnam phụ trách khâu cơm nước tiếp khách vận chuyển ma túy cho con trai.

Như vậy là từ phiên tòa sơ thẩm trước phải trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung, các bị cáo đã có sự chuẩn bị lời khai theo kiểu: Thôi thì đằng nào cũng chết thì một người nhận hết để gỡ tội cho những người khác.

Ngày 9/12, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trùm ma túy Tàng Keangnam tiếp tục hầu tòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO