Giao thông

Trùng tu mặt đường tuyến QL1A Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh: Chủ đầu tư tâp trung thảm nhựa

Điền Bắc 26/01/2024 15:00

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa sẽ đến Tết Nguyên đán 2024, trên tuyến QL1A Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh, đơn vị thi công (Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh thuộc Tập đoàn Cienco4) đang ngày đêm tập trung hàng trăm nhân lực thi công dự án trung tu lần 2 với mong muốn đảm bảo an toàn tốt nhất cho người dân lưu thông.

Cào bóc, thay lớp bê tông nhựa mới.

Đó là nhấn mạnh của ông Cao Xuân Cường, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh (thuộc Tập đoàn Cienco4) khi thông tin về quá trình thi công dự án trung tu lần 2 trên tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Theo đó, sau khi Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt phương án và kinh phí trung tu (lần thứ 2) cho Dự án xây dựng tuyến tránh thành phố Vinh và Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT.

anh-1(1).jpg
Bắt đầu từ đầu tháng 1/2024, đơn vị thi công tuyến QL1A Nam đoạn cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ triển khai sửa chữa những vị trí hư hỏng phục vụ người dân đi lại đón Tết. Ảnh: Điền Bắc

Ngay lập tức, từ đầu tháng 1/2024 đến nay, nhà thầu thi công đã huy động hàng trăm nhân lực, và máy móc cào bóc lớp nhựa mặt đường cũ để thay thế lớp nhựa mới nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. “Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đơn vị đã nhanh chóng tổ chức các mũi thi công, tập kết vật tư, vật liệu, máy móc triển khai đồng loạt các hạng mục. Với lần trung tu thứ hai này, các đoạn tuyến có bê tông nhựa hư hỏng sẽ được cào bóc, thay bằng lớp bê tông nhựa mới", ông Cường thông tin.

Cũng theo ông Cường cho biết, bên cạnh trọng tâm xử lý mặt đường, một số hạng mục ATGT, sơn kẻ đường, biển báo hiệu cũng sẽ được đầu tư bổ sung để phù hợp với quy chuẩn, quy định tổ chức giao thông hiện hành. “Đợt trung tu lần 2, có tổng diện tích mặt đường được duy tu đợt này khoảng 110.000m2, tập trung chủ yếu trên đoạn từ Km484 - Km504 qua địa bàn TX Hồng Lĩnh và huyện Can Lộc, tổng kinh phí trung tu lần này lên tới 61 tỷ đồng”, ông Cường cho biết thêm.

Ghi nhận tại hiện trường, tranh thủ tối đa các ngày thời tiết thuận lợi, các mũi thi công duy trì từ sáng sớm đến đêm muộn. Hàng trăm công nhân hối hả cào bóc, các máy móc, phương tiện hiện đại được Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh tập trung để thi công.

anh-2(1).jpg
Những vị trí bị hỏng, được đơn vị thi công cào bóc lớp nhựa để thay thế lớp nhựa mới.
Ảnh: Điền Bắc

Nói về tiến độ, ông Cao Xuân Cường cho biết, tính đến nay, diện tích mặt đường được sửa chữa đạt hơn 18.000m3. “Mục tiêu đến tết Nguyên đán 2024, chúng tôi sẽ xử lý xong các điểm hư hỏng nặng trên tuyến, đảm bảo ATGT trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Đến cuối tháng 6/2024, tất cả các hạng mục còn lại trong phạm vi dự án được phê duyệt sẽ hoàn thành”, ông Cường quyết tâm.

anh-4.jpg
Tính đến nay, diện tích mặt đường được sửa chữa đạt hơn 18.000m3. Ảnh: Điền Bắc

Khó khăn, thách thức.

Có một thách thức trong quá trình thi công sửa chữa, chính là việc vừa đảm bảo giao thông thông suốt vừa đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án. Nói về vấn đề này, người đứng đầu Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh, ông Cao Xuân Cường cho rằng, khó khăn, thách thức lớn nhất hiện nay đối vói đơn vị quản lý, vận hành khai thác dự án là nguồn thu phí của dự án không đạt kế hoạch dự kiến ban đầu. Riêng năm 2023, kế hoạch doanh thu được xây dựng là gần 368 tỷ đồng nhưng kết thúc năm, doanh thu thực tế của dự án chỉ đạt hơn 304 tỷ đồng.

anh-3.jpg
Dù gặp khó khăn khi vừa thi công, vừa đảm bảo an toàn giao thông nhưng đơn vị thi công vẫn huy động nhân vật lực triển khai đúng tiến độ.
anh-5.jpg
Theo ông Cao Xuân Cường,Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh cho biết, mục tiêu đến tết Nguyên đán 2024, chủ đầu tư sẽ xử lý xong các điểm hư hỏng nặng trên tuyến, đảm bảo ATGT trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Thứ 2, việc vừa thi công, vừa đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông trên tuyến là khó khăn lớn nhất của công tác bảo trì, duy tu tuyến QL1 qua Nghệ An, Hà Tĩnh.Theo hợp đồng, dự án xây dựng tuyến tránh TP Vinh và dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh sẽ được tăng phí 3 năm/lần, mỗi lần tăng 18%. Theo đó, lần tăng phí tiếp theo sẽ là tháng 1/2019.

Vậy nhưng, đến tháng 12/2023, trên cơ sở phê duyệt của cấp có thẩm quyền, dự án mới được tăng phí chậm 5 năm so với quy định tại hợp đồng BOT. Khó khăn là vậy, song, vừa qua, Tập đoàn Cienco4 đã nỗ lực tự cân đối nguồn lực triển khai dự án trung tu lần 2 với kinh phí hơn 61 tỷ đồng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

a6.png
Đây là dự án trung tu lần 2, với tổng kinh phí lên tới 61 tỷ đồng nhằm duy tu khoảng 110.000m2 diện tích mặt đường. Ảnh: Điền Bắc

Riêng năm 2023, Tập đoàn Cienco4 cũng đã rót vào dự án khoảng 37 tỷ đồng để hoàn thiện 6 dự án định kỳ, đột xuất đã lập trước đây, gồm: 2 dự án định kỳ (trung tu đường 2018, trung tu cầu 2019), 2 dự án điểm đen, 2 dự án bão lụt đảm bảo ATGT cho phương tiện trên tuyến. Liên tiếp các năm 2019 - 2022, nhà đầu tư đã triển khai thực hiện các dự án bổ sung, xử lý các điểm đen phát sinh từ đề xuất của địa phương khi tốc độ đô thị hóa dọc tuyến cao.

Trong khi đó, hiện nay, đoạn tuyến đi qua địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, huyện Can Lộc đang có một số lượng lớn phương tiện vận chuyển vật liệu thi công dự án cao tốc hoạt động, lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh cũng kiến nghị cơ quan chức năng địa phương quan tâm, kiểm soát chặt chẽ vấn đề tải trọng, tránh tình trạng phương tiện tải trọng nặng hoạt động ồ ạt, gây hư hỏng kết cấu nền đường, gây mất ATGT.

anh-7.jpg
Ngoài việc xử lý mặt đường, một số hạng mục ATGT, sơn kẻ đường, biển báo hiệu cũng sẽ được đầu tư bổ sung để phù hợp với quy chuẩn, quy định tổ chức giao thông hiện hành. Ảnh: Điền Bắc
anh-8.jpg
Trong quá trình thi công, giao thông vẫn đảm bảo thông suốt. Ảnh: Điền Bắc

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trùng tu mặt đường tuyến QL1A Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh: Chủ đầu tư tâp trung thảm nhựa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO