Trước khi công bố danh sách thí sinh trúng tuyển, trường đại học cần lưu ý gì?

Nguyễn Hoài 14/08/2023 10:43

Bộ GDĐT lưu ý, các cơ sở đào tạo phải triệt để tuân thủ và thống nhất thực hiện quy định về danh sách thí sinh trúng tuyển.

Không được điều chỉnh danh sách thí sinh trúng tuyển

Từ nay đến ngày 20/8, Bộ GDĐT và các cơ sở đào tạo trên cả nước tổ chức quy trình xét tuyển và xử lý nguyện vọng xét tuyển (lọc ảo) đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2023 cho thí sinh.

Đây là năm đầu tiên, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo ngành. Vì vậy, để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, Bộ GDĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo có sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển thì phải tổ chức xét tuyển tất cả các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển cho thí sinh (nếu thí sinh đáp ứng các quy định) theo đúng đề án tuyển sinh mà nhà trường đã công bố.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đối với các cơ sở đào tạo sử dụng phần mềm riêng để xét tuyển, Bộ GDĐT lưu ý cơ sở đào tạo phải nâng cấp phần mềm xét tuyển để bảo đảm đúng với cấu trúc dữ liệu và các quy định hiện hành (điểm ưu tiên, mức điểm tính ưu tiên…); đồng thời, kiểm tra, rà soát thật kỹ để thí sinh trúng tuyển theo khả năng trúng tuyển cao nhất vào ngành.

Thời điểm này, các cơ sở đào tạo cần tiếp tục rà soát danh sách thí sinh đã thông báo đủ điều kiện trúng tuyển. Trường hợp thí sinh không đủ điều kiện trúng tuyển như đã thông báo, cơ sở đào tạo phải kịp thời liên hệ, thông báo cho thí sinh biết và có phương án hỗ trợ thí sinh.

Trong trường hợp cần điều chỉnh, bổ sung đề án tuyển sinh, cơ sở đào tạo phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn và việc điều chỉnh phải bảo đảm không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các thí snh đã đăng ký xét tuyển vào cơ sở đào tạo.

Ví dụ, cơ sở đào tạo mở thêm ngành và điều chỉnh chỉ tiêu cho ngành mới mở; số lượng thí sinh đăng ký thấp hơn chỉ tiêu dự kiến một số ngành nên cần điều chỉnh chỉ tiêu dư cho các ngành gần trong nhóm ngành…

Bộ GDĐT lưu ý, các cơ sở đào tạo phải triệt để tuân thủ và thống nhất thực hiện quy định về danh sách thí sinh trúng tuyển.

Danh sách thí sinh trúng tuyển vào cơ sở đào tạo là danh sách được hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển gửi lại cơ sở đào tạo (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do cơ sở đào tạo tải lên hệ thống) sau khi lọc ảo lần cuối cùng vào ngày 20/8/2023. Các cơ sở đào tạo tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức này.

Thí sinh nhập học từ ngày 22/8

Theo kế hoạch, các cơ sở đào tạo sẽ thông báo danh sách thí sinh trúng tuyển vào trước 17h ngày 22/8/2023.

Về việc xác nhận nhập học và tổ chức nhập học cho thí sinh, Bộ GDĐT yêu cầu cơ sở đào tạo hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học và tổ chức nhập học cho thí sinh trong thời gian quy định.

Tất cả thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống, thời gian từ ngày 22/8 đến trước 17h ngày 6/9/2023.

Cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 22/8/2023 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17h ngày 06/9/2023 (kể cả đối với các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài).

Bộ GDĐT yêu cầu, các CSĐT tổ chức xét tuyển sớm và công bố danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp) phải được đưa lên Hệ thống để xử lý nguyện vọng nếu thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển (bất kể là thí sinh đăng ký thứ tự nguyện vọng nào); không được quy định hoặc yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 trên Hệ thống mới được trúng tuyển; tuyệt đối không được xét tuyển lại (tăng hoặc giảm mức điểm trúng tuyển) để loại bớt hoặc tăng thêm thí sinh.

Các CSĐT phải xét tuyển tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên Hệ thống và đưa lên Hệ thống để lọc ảo. Các cơ sở đào tạo phải có các biện pháp kiểm tra, đối sánh các dữ liệu khác (chứng chỉ,…) để đảm bảo đúng, đầy đủ dữ liệu trước khi xét tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trước khi công bố danh sách thí sinh trúng tuyển, trường đại học cần lưu ý gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO