Giáo dục

Trường nghề thay đổi để hút thí sinh

Lâm An 31/05/2025 11:06

Mùa tuyển sinh 2025, giáo dục nghề nghiệp (GDNN) chính thức do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quản lý. Đây là thuận lợi khi các trường được chủ động đổi mới và tận dụng lợi thế đặc thù để khắc phục khó khăn về nguồn tuyển.

Mở ngành mới đáp ứng nhu cầu xã hội

Ghi nhận ngay sau Tết Nguyên đán, nhiều trường cao đẳng (CĐ) đã thông báo tuyển sinh năm 2025 trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đến thời điểm này, các trường cũng đã thu hút được một số lượng hồ sơ dự tuyển. Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội Phạm Thị Hường thông tin, năm nay trường tuyển sinh 2.300 chỉ tiêu cho 23 ngành nghề, tăng 300 chỉ tiêu so với năm ngoái. Lý do là 3 mã ngành ngôn ngữ được phép mở năm 2024 nhưng năm nay mới bắt đầu xét tuyển gồm tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật Bản, tiếng Hàn Quốc. Các em học sinh đăng ký học 3 ngành ngôn ngữ có cơ hội đi du học theo chương trình hợp tác giữa nhà trường với trường cao đẳng ở nước ngoài.

bai chinh
Sinh viên Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ (tỉnh Bắc Ninh) trong giờ thực hành. Ảnh: NTCC

Trường CĐ cơ điện Hà Nội dự kiến tuyển sinh gần 2.000 chỉ tiêu, trong đó trình độ CĐ, trung cấp là hơn 1.000. Ông Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, xu hướng lựa chọn của phụ huynh và thí sinh đối với nhà trường vẫn thiên về các ngành kỹ thuật như Điện công nghiệp, Cơ điện tử, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Công nghệ ô-tô… Song song với việc tăng cường thực hành, thực tập tại doanh nghiệp, nhà trường chú trọng tăng cường đào tạo thêm về ngoại ngữ, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, mở rộng cơ hội việc làm trong tương lai.

Đề xuất hỗ trợ

Hướng dẫn công tác tuyển sinh CĐ năm 2025 do Bộ GDĐT ban hành nêu rõ việc tuyển sinh năm 2025, các trường CĐ tiếp tục thực hiện theo các quy định tại Thông tư 05/2021 ngày 7/7/2021 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Theo đó, các cơ sở GDNN được thực hiện tuyển sinh một hoặc nhiều lần trong năm. Các trường CĐ cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh, phát huy tối đa năng lực, sự chủ động và các giải pháp tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến truyền thống của nhà trường; tăng cường công tác phối hợp, hướng nghiệp, phân luồng người học sau tốt nghiệp các bậc học phổ thông vào học các trình độ của GDNN.

Bên cạnh đó, khuyến khích các trường CĐ tham gia vào phần mềm tuyển sinh chung với giáo dục đại học (ĐH) để có thêm kênh thông tin về tuyển sinh trên tinh thần tự nguyện, cùng thực hiện quy chế phối hợp bảo đảm vận hành hiệu quả, an toàn hệ thống.

Với thuận lợi là công tác quản lý GDNN được chuyển về Bộ GDĐT từ năm 2025, góp phần thống nhất hệ thống giáo dục và thúc đẩy liên thông giữa các bậc học, công tác tuyển sinh của các trường CĐ được kỳ vọng sẽ có những khởi sắc so với các năm trước đó.

Cụ thể, riêng tại Hà Nội, năm 2025 dự kiến các cơ sở GDNN và cơ sở có hoạt động GDNN của thành sẽ đào tạo 240 nghìn lượt người. Bên cạnh sự chủ động của các trường trong việc cập nhật chương trình đào tạo, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, tăng thời gian đào tạo tại doanh nghiệp… nhiều cơ sở GDNN cũng đề xuất để nâng cao chất lượng đào tạo.

Liên quan đến việc mở ngành mới, ông Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ cao Hà Nội cho biết: Nhà trường đang phải đối mặt với các khó khăn như giáo trình, nhân lực, trang thiết bị. Vì vậy, cần có cơ chế phối hợp với các đơn vị giáo dục cũng như doanh nghiệp trong đào tạo. Với hệ thống gần 1.900 cơ sở GDNN trong cả nước, người học có thêm nhiều lựa chọn sau khi tốt nghiệp THCS, THPT cũng như tìm kiếm các ngành nghề đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và nhu cầu các doanh nghiệp.

Đối với ngành công nghiệp bán dẫn, theo Quyết định số 1018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có 18 trường ĐH được ưu tiên xem xét đầu tư phòng thí nghiệm bán dẫn cấp cơ sở phục vụ đào tạo nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều trường CĐ nghề cũng có thể đào tạo được ngành công nghiệp bán dẫn. Vì vậy, ông Phạm Xuân Khánh kiến nghị Bộ GDĐT đề xuất với Chính phủ bổ sung các trường nghề vào chương trình này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường nghề thay đổi để hút thí sinh