Từ 1/6: Chính thức áp dụng giá viện phí mới với hơn 1.900 dịch vụ y tế

PV 01/06/2017 15:14

Theo Bộ Y tế , việc áp dụng viện phí mới sẽ được thực hiện theo lộ trình, không đồng loạt tăng trên cả nước.

Theo nội dung trong Thông tư số 02/2017/TT-BYT của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (KCB) không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT) trong các cơ sở KCB của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí KCB trong một số trường hợp.

Theo đó, từ hôm nay (1/6), giá viện phí mới sẽ được chính thức áp dụng cho bệnh nhân chưa có bảo hiểm y tế.

Trong đợt tăng viện phí này, có trên 1900 dịch vụ y tế được áp dụng giá viện phí mới, với mức tăng giá từ 20-25%, bên cạnh đó cũng có những dịch vụ tăng từ 2-3 lần, theo đó tiền khám bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1: 39.000 đồng/lượt; hạng 2: 35.000 đồng/lượt, hạng 3: 31.000 đồng/lượt và hạng 4, trạm y tế xã: 29.000 đồng/lượt.

Với các bệnh nhân điều trị ung thư mà không tham gia bảo hiểm y tế, chi phí xạ phẫu bằng Cyber Knife là hơn 20 triệu đồng; Xạ phẫu bằng Gamma Knife: hơn 28 triệu đồng; Xạ trị bằng X Knife: hơn 28 triệu đồng. Đây là mức giá viện phí đã áp dụng trước đó cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế, được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Bộ Y tế sẽ quy định thời gian thực hiện với các BV trực thuộc Bộ và BV thuộc bộ, ngành từ hạng 1 trở lên. Theo đó, sẽ có gần 50 BV áp theo giá mới, trong đó có 36 BV tuyến trung ương. Theo lộ trình, đến hết tháng 8 tới sẽ có 30 tỉnh thực hiện, 15 tỉnh thực hiện trong tháng 10 và 18 tỉnh tăng đợt cuối năm.

Việc áp dụng viện phí mới được thực hiện từng bước, thận trọng, theo lộ trình điều chỉnh giữa các địa phương, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế. Việc tăng viện phí không áp dụng cùng lúc vì liên quan đến kinh tế vĩ mô, chỉ số tiêu dùng.

Đến thời điểm này, mức giá viện phí được áp dụng chung cho cả hai nhóm bệnh nhân có bảo hiểm y tế, không có bảo hiểm y tế, nhằm tạo sự công bằng với những người tham gia bảo hiểm y tế, đồng thời khuyến khích người dân tham gia BHYT nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ 1/6: Chính thức áp dụng giá viện phí mới với hơn 1.900 dịch vụ y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO