Từ 1/7, có thể bị xóa đăng ký thường trú/tạm trú nếu chấm dứt hợp đồng thuê nhà

Hoàng Chiến 25/06/2021 15:50

Luật Cư trú 2020 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2021 trong đó có quy định nhiều điểm mới về việc xóa đăng kí thường trú/tạm trú với một số trường hợp.

Luật cư trú 2020 quy định nơi thường trú là nơi công dân sinh sống ổn định, lâu dài và đã được đăng ký thường trú. Còn nơi cư trú là việc công dân sinh sống tại một địa điểm thuộc đơn vị hành chính cấp xã hoặc đơn vị hành chính cấp huyện ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã (sau đây gọi chung là đơn vị hành chính cấp xã).

Tại điểm e, khoản 1, Điều 24 có quy định rõ: "Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ mà sau 12 tháng kể từ ngày chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ vẫn chưa đăng ký thường trú tại chỗ ở mới thì bị xóa đăng ký thường trú..."

Tương tự, người đã đăng ký tạm trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ mà không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác thì bị xóa đăng ký tạm trú (điểm e, khoản 1 Điều 29)

Như vậy, với những người đi thuê nhà cần đặc biệt lưu ý, từ ngày 1/7/2021, nếu đã đăng ký tạm trú/thường trú tại nhà thuê, nhưng sau đó chấm dứt hợp đồng thuê nhà và chuyển đi, không đăng ký tạm trú ở chỗ khác sẽ bị xóa đăng ký tạm trú. Hoặc không đăng ký thường trú ở chỗ mới sau 12 tháng thì sẽ bị xóa đăng ký thường trú tại nhà thuê trước đó.

Ngoài ra, nếu người đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ và không được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó thì cũng sẽ bị xóa đăng ký thường trú (điểm h khoản 1 Điều 24 Luật Cư trú 2020).

Bên cạnh đó, Luật Cư trú 2020 cũng bổ sung những quy đinh đối với nhiều trường hợp bị hạn chế cư trú như:

- Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang trong thời gian thử thách.

- Người đang chấp hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng.

- Người bị quản lý trong thời gian làm thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng.

- Người bị cách ly do có nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

- Địa điểm, khu vực cách ly vì lý do phòng, chống dịch bệnh; địa bàn có tình trạng khẩn cấp; địa điểm không được đăng ký thường trú mới, đăng ký tạm trú mới, tách hộ.

- Các trường hợp khác theo quy định của luật.

Luật Cư trú 2020 cũng quy định nhiều điểm mới như: Quản lý công dân bằng thông tin trên Cơ sở dữ liệu về dân cư, bỏ nhiều nhóm thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu hay Thay đổi hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ 1/7, có thể bị xóa đăng ký thường trú/tạm trú nếu chấm dứt hợp đồng thuê nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO