Từ vùng đất hoang sơ thành những đô thị biển
Sau sáp nhập, TPHCM không chỉ mở rộng địa giới hành chính, mà còn mở ra cơ hội phát triển đột phá. Trong đó, đô thị biển Phú Mỹ - Vũng Tàu - Long Hải - Bình Châu - Hồ Tràm - Côn Đảo… sẽ là những mắt xích chiến lược trong cấu trúc vùng mới: Trung tâm logistics, cảng biển và du lịch cao cấp.

Chuỗi đô thị ven biển giữ vai trò chủ đạo
Phú Mỹ - Vũng Tàu - Long Hải - Đất Đỏ - Phước Hải - Bình Châu - Hồ Tràm - Côn Đảo… có bờ biển dài 305,4km và hơn 100.000km2 thềm lục địa nên có nhiều tiềm năng và lợi thế về kinh tế biển. Đây cũng là những chuỗi đô thị biển mang lại tiềm năng kinh tế lớn cho TPHCM.
Sau sáp nhập, hạ tầng phát triển, quy hoạch đô thị tốt, kinh tế biển sẽ vì thế phát triển mạnh. Trước đây, các khu vực này, từ những dải đất hoang vu chỉ có đồi cát và những hàng dương đìu hiu, nay thành những khu đô thị biển sôi động với đầy đủ các dịch vụ, tổ hợp vui chơi giải trí.
Dọc theo tuyến đường ven biển từ Long Hải đến Hồ Tràm, hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Trải dài gần 40km dọc tỉnh lộ 44, phía bờ biển là rất nhiều resort, tổ hợp dự án bất động sản nghỉ dưỡng sang trọng...
KTS Mai Trung Hưng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM khẳng định, đô thị biển là “bàn đạp” tiến ra biển. Thời gian qua, gần như các đô thị biển đều đã có quy hoạch định hướng, quy hoạch chung và quy hoạch phân khu, chi tiết để quản lý đầu tư và phát triển; phân vùng rõ ràng khu đô thị, khu du lịch phục vụ cho phát triển đô thị và du lịch... Những vùng đất này đang thay da đổi thịt từng ngày, bởi sự phát triển của mạng lưới hạ tầng giao thông và hàng loạt dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế được đầu tư lớn.
Cách đây khoảng chục năm, Hồ Tràm (thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) vẫn chỉ là những bãi biển hoang sơ chỉ ít người biết đến. Nhưng hiện tại, xã Hồ Tràm đã trở thành “thủ phủ” du lịch mới của TPHCM với hơn 80 dự án có tổng vốn đầu tư hàng tỷ USD, có dự án nghỉ dưỡng, có sân golf, casino…
Phát triển đô thị biển theo hướng bền vững
Theo các chuyên gia, kiến trúc sư đầu ngành, để thúc đẩy kinh tế biển, TPHCM cần tập trung ưu tiên phát triển các chuỗi đô thị biển, làm “pháo đài” tiền tiêu trong phòng thủ và là “bàn đạp” tiến ra biển, đặt trong tư duy chiến lược liên kết vùng. Muốn đạt được mục tiêu đó, đô thị biển phải được quy hoạch theo hướng bền vững, hiệu quả, có bản sắc riêng và quan trọng là phải có “của để dành” cho tương lai.
Trong quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, du lịch là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng của TPHCM. Quy hoạch định hướng phát triển trục động lực kinh tế du lịch tại khu vực ven biển phía Đông Nam, với chuỗi đô thị du lịch Vũng Tàu - Long Hải - Phước Hải - Đất Đỏ - Hồ Tràm - Bình Châu và khu du lịch quốc gia Côn Đảo.
PGS.TS Nguyễn Chu Hồi - nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, việc phát triển chuỗi đô thị du lịch biển theo mô hình đô thị xanh, bền vững, có hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo môi trường sống an toàn, trong lành, đáng sống, hấp dẫn du khách. Phát triển các chuỗi dịch vụ phục vụ du lịch đồng bộ, hiện đại và đẳng cấp, góp phần không nhỏ đưa TPHCM trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, trung tâm giải trí và nghỉ dưỡng xứng tầm quốc tế. Đó cũng là cách góp phần giải bài toán quá tải đô thị trong tương lai, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030.
KTS Nguyễn Đức Lập (Sở Xây dựng TPHCM) cho rằng, về lâu dài, để phát triển đô thị biển theo hướng bền vững, đô thị biển không nhất thiết luôn phải là đô thị du lịch. Các đô thị biển có thể tận dụng những lợi thế của mình hình thành một “tuyến đô thị ven biển đa năng”. Trong đó, nhóm đô thị ven biển mà khu vực Long Hải - Bình Châu - Hồ Tràm - Vũng Tàu… có thế mạnh để xây dựng và phát triển là: Du lịch - nghỉ dưỡng; khai thác hải sản; khai thác dầu khí và khoáng sản; giao thông vận tải biển quốc tế...