Tuyển Việt Nam: Sẽ có một 'bộ khung' mới mẻ?

Hoàng Nam 02/11/2023 07:25

Sau khi vòng 3 V.League 2023/24 khép lại, đội tuyển quốc gia sẽ tập trung trở lại chuẩn bị cho 2 lượt trận đầu tiên tại vòng loại World Cup 2026. Đây là cột mốc quan trọng với đội tuyển và cá nhân HLV Philippe Troussier trong mục tiêu chinh phục sân chơi World Cup.

Tuyển Việt Nam hướng đến giải đấu chính thức đầu tiên dưới thời HLV Philippe Troussier - Vòng loại thứ hai World Cup 2026.

Danh sách triệu tập chưa ngã ngũ

Tuyển Việt Nam có 3 trận giao hữu quốc tế trong tháng 10 vừa qua không thành công. Nhưng với giới chuyên môn, hành trình ấy có ý nghĩa lớn với thầy trò ông Troussier vốn đang ở giai đoạn đầu của quá trình kiến tạo những giá trị mới. HLV Troussier đã lường trước những thất bại về kết quả khi gặp Trung Quốc, Uzbekistan Hàn Quốc. Đổi lại, trong những trận thua ấy, HLV Troussier có thể tìm được những mục tiêu mà mình hoạch định. Đó là thử nghiệm con người, đánh giá lối chơi khi gặp các đội tuyển mạnh hơn. Tuyển Việt Nam đã hết thời gian thử nghiệm, vì thế 2 trận gặp Philippines và Iraq vào tháng 11 tới tại vòng loại 2 World Cup 2026 là những cuộc chiến thực sự.

Theo kế hoạch, tuyển Việt Nam dự kiến hội quân vào ngày 5/11 nhằm chuẩn bị cho hai trận gặp Philippines (ngày 16/11) và Iraq (ngày 21/11), trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Vấn đề nhân sự ở tuyển Việt Nam đặc biệt được người hâm mộ quan tâm bởi đợt tập trung tới đây, HLV Philippe Troussier sẽ lựa chọn bản danh sách hoàn chỉnh, không còn mục tiêu thử nghiệm. Bộ khung của tuyển Việt Nam sẽ được định hình rõ nhất, việc sử dụng ai, vào vị trí nào, HLV Troussier đều phải có sự tính toán kỹ lưỡng, không còn chỗ cho những sai số.

HLV Troussier chắc chắn sẽ đau đầu trước khi đưa ra quyết định về danh sách tuyển Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng với danh sách tập trung 30 cầu thủ, HLV Philippe Troussier vẫn gọi một số cầu thủ trẻ, nhưng cơ hội để trụ lại hoặc được đá chính của họ là không nhiều. Những ngôi sao như Quang Hải, Văn Hậu nhiều khả năng sẽ không góp mặt ở đợt tập trung tới đây do vẫn đang bị chấn thương. Trước đó, Văn Hậu dính chấn thương gót chân từ cuối mùa giải 2023. Hậu vệ người Thái Bình có tên trong danh sách triệu tập tuyển Việt Nam trong đợt tập trung tháng 9 nhưng sau đó được HLV Troussier trả về CLB để điều trị. Còn Quang Hải dính chấn thương ở cổ chân trong trận đấu với Uzbekistan tại Trung Quốc ngày 13/10. Tiền vệ số 19 lỡ trận gặp Hàn Quốc và vẫn chưa thể tập luyện cùng Công an Hà Nội (CAHN). Theo HLV Trần Tiến Đại của CAHN, với chấn thương hiện tại, Quang Hải và Văn Hậu gần như chắc chắn vắng mặt trong đợt hội quân sắp tới (chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026) và sẽ phải đối diện với sự cạnh tranh rất lớn tại đội tuyển Việt Nam trong các lần tập trung tiếp theo. Trước đó, một trung vệ khác của HLV Philippe Troussier cũng sẽ không thể ra sân là Bùi Hoàng Việt Anh, khi anh đã phải nhận tấm thẻ đỏ trong trận gặp tuyển Hàn Quốc. Tín hiệu vui duy nhất là khả năng phục hồi chấn thương của Quang Hải và Quế Ngọc Hải đang rất tiến triển nên hy vọng họ có thể góp mặt trước giờ G.

Cách riêng của HLV Troussier

HLV Troussier từng nhấn mạnh: "Tôi chọn cầu thủ dựa trên phong độ và thể trạng thực tế, không phải theo tiếng tăm hay tên tuổi. Tôi không có nghĩa vụ chọn cầu thủ nổi tiếng, công thần trong quá khứ cho đội tuyển Việt Nam. Những cầu thủ không được chọn vào tháng 10 không đồng nghĩa hết cơ hội dự vòng loại World Cup trong tương lai. Ngoài năng lực, các cầu thủ cần đảm bảo phong độ lẫn thể trạng".

Nhưng có thể nói, dù thay đổi đến cỡ nào, trẻ hóa đến bao nhiêu đi chăng nữa thì xuyên suốt 6 trận giao hữu của đội tuyển Việt Nam, ông Troussier cũng đã xây dựng được bộ khung với các cầu thủ kinh nghiệm là trụ cột. Chính bởi vậy, trong đợt tập trung và thi đấu giao hữu vừa qua, vì nhiều lý do khác nhau Văn Thanh, Hồng Duy, Tấn Tài, Văn Hậu không thể góp mặt. Nếu như Tấn Tài, Văn Hậu không kịp hồi phục chấn thương thì Văn Thanh, Hồng Duy thậm chí còn không có tên trong danh sách hội quân. Bên cạnh đó, tiền đạo Văn Toàn dù có tên trong 3 trận đấu giao hữu vừa qua nhưng ít khi được sử dụng. Rõ ràng những cầu thủ trước đây luôn được HLV Park Hang Seo đưa vào kế hoạch sử dụng thì đến thời HLV Troussier họ rất ít khi xuất hiện trong đội hình xuất phát. Trước thực tế này, đòi hỏi những gương mặt vốn rất nổi tiếng của bóng đá Việt Nam như Tấn Tài, Văn Thanh, Hồng Duy, Văn Toàn... cần thể hiện nhiều hơn để chiếm được niềm tin của HLV Troussier. Các cầu thủ nếu muốn được HLV Troussier trọng dụng, không còn cách nào khác là phải có phong độ cao, tỏa sáng ở V.League.

Theo kế hoạch, tuyển Việt Nam dự kiến hội quân vào ngày 5/11 nhằm chuẩn bị cho hai trận gặp Philippines (ngày 16/11) và Iraq (ngày 21/11), trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Vấn đề nhân sự ở tuyển Việt Nam đặc biệt được người hâm mộ quan tâm bởi đợt tập trung tới đây, HLV Philippe Troussier sẽ lựa chọn bản danh sách hoàn chỉnh, không còn mục tiêu thử nghiệm. Bộ khung của tuyển Việt Nam sẽ được định hình rõ nhất, việc sử dụng ai, vào vị trí nào, HLV Troussier đều phải có sự tính toán kỹ lưỡng, không còn chỗ cho những sai số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Sẽ có một 'bộ khung' mới mẻ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO