Tý 'Bà Dòm' lãnh án 13 năm tù giam do chủ mưu hỗ trợ Tuấn 'Khỉ' gây án

Lê Anh 16/12/2020 17:32

Sau hai ngày xét xử sơ thẩm, ngày 16/12 TAND TP HCM tuyên án vụ án liên quan đến Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “khỉ”) có hành vi xả súng bắn chết 5 người xảy ra vào cuối tháng 1/2020.

19 bị cáo liên quan đến vụ giết người hàng loạt bị xét xử về nhiều tội danh khác nhau, gồm “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”, “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”, “Che giấu tội phạm”, “Không tố giác tội phạm”,…

Kết quả, HĐXX kết luận qua quá trình xét hỏi, phần tranh luận giữa luật sư và đại diện Viện KSND, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, nhận định vai trò của bị cáo Phạm Thanh Tâm (tức Tý “Bà Dòm”) giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu và các bị cáo khác có vai trò giúp sức cho Tuấn “khỉ” lẩn trốn sau khi gây án.

HĐXX cũng xem xét tình tiết tăng nặng hình phạt đối với một số bị cáo do xúi giục người dưới 18 tuổi thực hiện hành vi phạm tội. Cá biệt, các bị cáo Tý “Bà Dòm” và Trần Quốc Đạt (21 tuổi) trước khi bị bắt trong vụ án Tuấn “khỉ” còn có tiền án phạm tội nhiều lần. Một số bị cáo được xem xét giảm nhẹ hình phạt do quá trình thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Từ các nhận định đó, HĐXX đánh giá hành vi của Tâm là nguy hiểm đối với xã hội khi là người trực tiếp sang Campuchia mua 1 khẩu súng AK, 1 khẩu súng K54, 1 khẩu súng K59 cùng 1 túi đạn và nhặt 2 quả lựu đạn mang về TP HCM để cất giấu. Tý “Bà Dòm” cũng trực tiếp cất giấu số tiền mà Tuấn đã cướp được là 802 triệu đồng.

Do đó, hành vi của Tâm đủ yếu tố cấu thành tội tàng trữ vũ khí quân dụng và chứa chấp tài sản người khác phạm tội mà có. Từ đó, HĐXX tuyên phạt Tý “Bà Dòm” mức án 13 năm tù giam về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có và tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Cấp sơ thẩm cũng quyết định phạt 18 bị cáo còn lại mức án từ 1 năm đến 7 năm tù giam về hàng loạt tội danh, trong đó đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ. Có 7 bị cáo bị tuyên cùng mức hình phạt là 7 năm tù giam do hỗ trợ tích cực cho Tuấn “Khỉ” thực hiện hành vi phạm tội.

Quang cảnh phiên tòa tuyên án các bị cáo ngày 16.12.
Quang cảnh phiên tòa tuyên án các bị cáo ngày 16/12.

Tại tòa, đại diện Viện KSND đã luận tội và nêu quan điểm về vụ án. Dù thủ phạm chính của vụ án giết người đã chết nhưng các đồng phạm cần phải được xử lý nghiêm minh. Trong số này, bị cáo Phạm Thanh Tâm (42 tuổi, tức Tý “Bà Dòm”) được nhận định đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, trong khi 18 bị cáo còn lại có vai trò giúp sức cho Tuấn “khỉ” trong quá trình lẩn trốn.

Từ đó, đại diện Viện KSND cho rằng hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đồng thời xâm phạm và gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Các bị cáo cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật để tạo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Trước đó, trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Tham Tâm đã xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm về đoàn tụ với gia đình. Các bị cáo khác cũng mong một mức án nhẹ và được sự khoan hồng của pháp luật.

Vụ án giết 5 mạng người tại Củ Chi là án mạng rúng động dư luận trong một thời gian dài sau khi đối tượng chạy trốn cơ quan chức năng. Vụ án bắt đầu xảy ra từ chiều 29/1 khi Tuấn “Khỉ” tới đánh bạc tại khu vườn nhãn trên địa bàn xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi. Tại đây đã xảy ra va chạm, mâu thuẫn giữa đối tượng này với một số con bạc khác. Tức giận, Tuấn trở về nhà cầm theo khẩu súng AK và một túi đạn quay lại sới bạc. Tuấn đã sử dụng súng làm thương vong nhiều người và tẩu thoát khỏi hiện trường.

Cơ quan công an sau đó xác định, một mình Tuấn “Khỉ” đã thực hiện hành vi xả súng làm 4 người chết và 1 người bị thương. Đối tượng đã lấy xe SH và số tiền là 802 triệu đồng tẩu thoát ngay sau đó. Trên đường trốn chạy, Tuấn “Khỉ” đi ngang nhà đối tượng Tý “Bà Dòm” nhờ chuyển túi tiền trên cho vợ mình. Ngoài ra, trong lúc trốn chạy sự truy đuổi của cơ quan chức năng, Tuấn “Khỉ” còn tiếp tục gây ra các vụ cướp xe máy và bắn chết 01 người, trong đó tổng cộng đã giết đến 5 mạng người.

Cơ quan chức năng, gồm nhiều lực lượng tiến hành khoanh vùng, phong tỏa nhiều khu vực mới phát hiện được nơi ẩn nấp của Tuấn “Khỉ” vào rạng sáng ngày 14/2. Tuy nhiên, do đối tượng chống trả nguy hiểm, Công an đã quyết định nổ súng tiêu diệt. Ngay sau đó, 19 đồng phạm của Tuấn Khỉ cũng lần lượt bị bắt và khởi tố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tý 'Bà Dòm' lãnh án 13 năm tù giam do chủ mưu hỗ trợ Tuấn 'Khỉ' gây án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO