UBND tỉnh Ninh Bình sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ cho hai dự án lớn nhưng không báo cáo tới Trung ương
Dự án Cải tạo, nâng cấp đê Hữu sông Đáy, đoạn từ K8+380 đến K32+400 và Dự án Xây dựng Bệnh viện Sản nhi tỉnh Ninh Bình đều liên quan đến trách nhiệm của UBND tỉnh Ninh Bình khi phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh dự án sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ nhưng không có văn bản, ý kiến về nguồn vốn từ cơ quan Trung ương.
Dự án đê Hữu sông Đáy vướng mắc về nguồn vốn, chậm tiến độ
Ngày 21/11/2025, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố Thông báo Kết luận số: 2898/TP-TTCP về 4 dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Ninh Bình, trong số này có Dự án Cải tạo, nâng cấp đê Hữu sông Đáy, đoạn từ K8+380 đến K32+400 và Dự án Xây dựng Bệnh viện Sản nhi tỉnh Ninh Bình.
Theo Thanh tra Chính phủ, Dự án Cải tạo, nâng cấp đê Hữu sông Đáy, tỉnh Ninh Bình, đoạn từ K8+380 đến K32+400 do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư, được triển khai từ năm 2007.
Trong quá trình thực hiện dự án cũng còn một số hạn chế, thiếu sót, vi phạm như việc UBND tỉnh phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh dự án sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ mà không có văn bản, ý kiến về nguồn vốn của cơ quan Trung ương dẫn đến gặp khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn, chậm tiến độ; thời gian thực hiện dự án kéo dài; Không xác định cụ thể cơ cấu nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ và nguồn vốn hợp pháp khác... dẫn đến hiện nay dự án vẫn đang gặp khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn; nợ đọng xây dựng cơ bản là 1.210,601 tỷ đồng.
Dự án Bệnh viện Sản nhi tỉnh Ninh Bình vượt tổng mức đầu tư
Tại Dự án Xây dựng Bệnh viện Sản nhi tỉnh Ninh Bình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư, được triển khai từ năm 2009. Các hạng mục công trình thuộc dự án đã hoàn thành, được nghiệm thu, bàn giao cho Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình đưa vào sử dụng từ ngày 27/02/2020.

Sở Tài chính Ninh Bình đã có Báo cáo thẩm tra quyết toán số 3558/BC-KQTT ngày 25/6/2025 và trình UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt quyết toán; giá trị thực hiện Dự án (theo Báo cáo thẩm tra của Sở Tài chính) là 2.445,929 tỷ đồng, với số vốn đã thanh toán là 1.651,804 tỷ đồng. Dự án còn có khó khăn, vướng mắc là số vốn hiện còn thiếu, chưa bố trí cho dự án (theo kết quả thẩm định của Sở Tài Chính) là gần 800 tỷ đồng.
Nhận định của cơ quan Thanh tra cho thấy, dự án vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót, vi phạm như việc điều chỉnh dự án vượt tổng mức đầu tư nhưng UBND tỉnh không thực hiện việc thẩm định lại dự án đầu tư và thẩm tra, thẩm định thiết kế cơ sở; UBND tỉnh phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh dự án sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ mà không có văn bản, ý kiến về nguồn vốn của cơ quan Trung ương, không lấy ý kiến Hội đồng nhân dân, không xác định cụ thể cơ cấu nguồn vốn... dẫn đến hiện nay dự án vẫn đang gặp khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn; nợ đọng xây dựng cơ bản gần 800 tỷ đồng.
Thanh tra Chính phủ khẳng định, trách nhiệm đối với những hạn chế, thiếu sót, vi phạm tại các dự án nêu trên trước hết thuộc về các tập thể, cá nhân có liên quan trong việc phê duyệt, quản lý, tổ chức thực hiện dự án, gồm UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành tham mưu, đơn vị, cá nhân có liên quan, chủ đầu tư qua các thời kỳ, cần được tổ chức kiểm điểm, làm rõ để có biện pháp khắc phục, xem xét, xử lý trách nhiệm theo đúng quy định.
Đề nghị chuyển cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự
Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Ninh Bình: Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan qua các thời kỳ trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, tham mưu, đề xuất, quản lý, để xảy ra những hạn chế, thiếu sót, vi phạm như Kết luận thanh tra đã nêu.
Căn cứ kết quả kiểm điểm của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND tỉnh xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân theo quy định. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.
Đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình: Rà soát, có phương án cụ thể để giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn hiện nay của các dự án, bảo đảm địa phương tự chủ động giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc của các dự án theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm của mình và những nội dung đã cam kết tại Báo cáo số 19/BC-UBND ngày 01/8/2025 của UBND tỉnh;
Chú trọng kiểm tra, rà soát kỹ hồ sơ thanh quyết toán các dự án để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, đảm bảo không thiệt hại lợi ích của nhà nước, không thất thoát, lãng phí; sớm thực hiện thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, bảo đảm không làm thiệt hại lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; tổng hợp nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh sau ngày 01/01/2015 báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc bố trí vốn ngân sách địa phương để thanh toán theo đúng quy định.
Tổ chức khắc phục những hạn chế, thiếu sót, vi phạm tại các dự án đã được nêu trên. Có biện pháp chấn chỉnh, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, nhất là công tác quy hoạch, thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế, dự toán, đấu thầu, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, phân bổ, quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với các vi phạm được phát hiện qua thanh tra trong các lĩnh vực đấu thầu, xây dựng, quản lý, sử dụng vốn... theo quy định của pháp luật.