Giáo dục

Ưu tiên tuyển dụng giáo viên mầm non

Thu Hương 25/04/2024 13:58

Để đảm bảo an toàn cho trẻ em và chất lượng giáo dục mầm non, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo (GDĐT) yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ưu tiên bố trí biên chế và tuyển dụng giáo viên mầm non (GVMN) theo quy định.

anhbaitren(2).jpg
Một tiết học của cô trò Trường Mầm non Hoa Sen (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: NTCC.

Chật vật tuyển dụng giáo viên mầm non

Bà Trần Minh Hằng - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, hiện nhà trường có khoảng 400 học sinh. Với mô hình trường công lập tự chủ tài chính, nhà trường có những chế độ đãi ngộ riêng cho GV nhằm thu hút các cô gắn bó với nghề, song bên cạnh đó cũng đặt ra những yêu cầu cao hơn trong quá trình tuyển dụng. Ngoài những lớp học theo chương trình giáo dục mầm non bình thường, trường cũng áp dụng các phương pháp tiên tiến như Montessori… Với những lớp này yêu cầu GV ngoài trình độ chuyên môn còn cần liên tục học tập những phương pháp giáo dục mới, có trình độ ngoại ngữ tốt. “Trường đang có nhu cầu tuyển 10 - 22 GV, trình độ tốt nghiệp từ cao đẳng - đại học, có tâm huyết, yêu nghề, chuyên môn tốt” - cô Hằng thông tin.

Cụ thể, với những GV mới ra trường, mức lương sẽ dao động khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng. Ngoài ra sẽ có thêm những khoản thưởng đột xuất, thưởng khuyến khích sáng tạo trong nghề nghiệp, thưởng các ngày lễ ở mức khá cao so với mặt bằng chung. Bên cạnh đó, GV cũng được nhận các khoản hỗ trợ, được tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm. Với những GV dạy các lớp theo chương trình tiên tiến cũng sẽ có thêm nguồn bồi dưỡng riêng.

So với GVMN trường công lập, đây là mức lương khá cao. Tuy nhiên, so với những ngành nghề khác, mức lương này chưa hẳn đã thu hút được người lao động bởi với chi phí sinh hoạt ở thành phố đắt đỏ, nếu thuê nhà trọ, phải trả tiền điện, tiền nước giá cao… thì thu nhập này cũng chỉ tằn tiện đủ sống. Còn nếu tính cả chi phí nuôi dạy con cái học hành, đối nội đối ngoại thì rõ ràng còn một khoảng trống khó bù đắp.

Do đặc thù công việc có mặt liên tục ở trường từ 7 giờ đến 17 giờ 30, không được lơ là nên GVMN khó làm thêm việc gì để cải thiện thu nhập. Chính vì vậy, dù chỉ tiêu tuyển dụng ở nhiều địa phương cho ngành nghề này luôn sẵn hàng năm nhưng thực tế tuyển không đủ.

Nỗ lực tìm giải pháp

Theo báo cáo từ các địa phương, năm học 2022 - 2023, cả nước thiếu trên 51.300 GV trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Đội ngũ thiếu dẫn đến áp lực đối với GV, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, hạn chế trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Tiền lương, tiền công, chính sách của GVMN rất thấp.

Tại Nghệ An, thống kê của Sở GDĐT cho thấy, tính đến đầu năm học này, địa phương vẫn còn thiếu khoảng hơn 6.000 GVMN. Dù đã có thông báo tuyển dụng nhưng có nơi thiếu nguồn tuyển, việc tuyển dụng không thuận lợi. Như tại huyện Tân Kỳ, một số GV hợp đồng thuộc diện 06, 09 nằm trong diện tuyển dụng đã nghỉ việc.

Tỉnh Phú Thọ đã ban hành chủ trương tuyển dụng đặc cách các GVMN đủ điều kiện vào biên chế, làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn năm học 2023 - 2024. Toàn tỉnh có 896 GV hợp đồng thuộc đối tượng được xem xét tuyển dụng đặc cách theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Để các thầy cô yên tâm công tác, tỉnh đã đưa ra phương án tuyển dụng đặc cách toàn bộ 816 chỉ tiêu đối với GVMN hợp đồng thuộc đối tượng trên. Còn lại 80 GV sẽ tuyển dụng đặc cách vào năm 2024.

Tại tỉnh Long An, năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh thiếu 273 GVMN. Tỷ lệ bố trí GV/lớp ở các cấp học đều thấp hơn định mức biên chế GV theo quy định. Để thu hút GV, địa phương này triển khai nhiều giải pháp như thực hiện quy trình tiếp nhận viên chức, xây dựng kế hoạch tuyển dụng bổ sung viên chức; thực hiện ký hợp đồng dưới 12 tháng với GV; thực hiện đặt hàng đào tạo theo Nghị định 116 đến năm 2025. Đồng thời, tỉnh cũng thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý như: thực hiện nâng bậc lương thường xuyên, nâng lương trước hạn, phụ cấp thâm niên vượt khung; chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo…

Để giải quyết bài toán thiếu GVMN, mới đây tại Phiên họp của Ủy ban Quốc gia Đổi mới GDĐT về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đổi mới GDĐT đã yêu cầu các địa phương phải ưu tiên bố trí biên chế và tuyển dụng GVMN theo quy định để đảm bảo an toàn cho trẻ em và chất lượng giáo dục mầm non.

Nói về những cái thiếu của bậc học mầm non, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây là bậc học hình thành nhân cách, tinh thần, tình cảm của mỗi con người nhưng lại là bậc học có tỷ lệ kiên cố trường lớp thấp nhất, đời sống GV thấp nhất. Lẽ ra đây phải là bậc học được quan tâm đầu tư nhất nhưng lại đang đẩy mạnh xã hội hóa nhất. “Không thể dùng xã hội hóa để thay cho nhà nước đầu tư đối với bậc học mầm non mà cần cả hai để tăng cường phát triển giáo dục mầm non mới là sự quan tâm đúng” - ông Sơn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ưu tiên tuyển dụng giáo viên mầm non

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO