Dân tộc

Ủy ban Dân tộc luôn sâu sát với Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi

PHÚC KHÁNH 21/11/2023 19:41

Trong thời gian qua, Ủy ban Dân tộc luôn đặc biệt quan tâm hoạt động kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719 tại cơ sở.

Trong căn nhà khang trang vừa được xây dựng từ nguồn vốn của Chương trình MTQG 1719 và các nguồn lực khác, bà Hà Thị Chích, dân tộc Mường, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ không giấu nổi niềm vui khi được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh thăm hỏi, động viên, tặng quà. Bà Hà Thị Chích chia sẻ: “Gia đình thuộc diện khó khăn, cuộc sống quanh năm với nương rẫy, không có đủ điều kiện để xây nhà, nên nhiều năm nay sống trong căn nhà tạm bợ. Được hỗ trợ tiền xây nhà, tôi vui lắm. Nay có căn nhà mới, gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn, vươn lên thoát nghèo”.

phu-tho.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh thăm hỏi, tặng quà gia đình bà Hà Thị Chích, khu Chiềng 1, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ là một trong những hộ nghèo mới được hỗ trợ xây nhà ở. Ảnh: baodantoc.vn

Trong chuyến công tác tại huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và đoàn công tác đã đến thăm một số mô hình phát triển du lịch cộng đồng thôn Pù Luông, xã Thành Sơn; thăm công trình đường giao thông nông thôn thôn Báng, xã Thành Sơn, được xây dựng từ nguồn vốn của Chương trình MTQG 1719; thăm, tặng quà Người có uy tín tiêu biểu; thăm, tặng quà 2 hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã Thành Sơn.Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng đến thăm hỏi, tặng quà gia đình anh Vi Văn Hiểu, dân tộc Mường thôn Pà Van, xã Thành Sơn. Đây là hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà từ Chương trình MTQG 1719.

Bá Thước là huyện miền núi cao, cách trung tâm thành phố Thanh Hoá 120 km về phía Tây Bắc. Dân số năm 2022 là 103.837 người, gồm có 3 dân tộc chính là Mường, Thái, Kinh cùng sinh sống, trong đó, dân tộc Mường chiếm 54,12%, dân tộc Thái chiếm 31%, dân tộc Kinh và dân tộc khác chiếm 14,88%. Bá Thước thuộc huyện nghèo, có 21 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 20 xã và 1 thị trấn, với 205 thôn, phố. Với 15 xã khu vực 1, 5 xã khu vực 2 và 1 xã khu vực 3; 51 thôn đặc biệt khó khăn.

Mặc dù kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của huyện đã có bước phát triển, bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều đổi thay tích cực. Nhưng do xuất phát điểm thấp nên đến nay đồng bào DTTS ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn vẫn còn nhiều hạn chế; kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp chưa mang tính hàng hóa, đời sống của đồng bào DTTS chưa thực sự bảo đảm và thiếu tính bền vững. Khoảng cách phát triển giữa các dân tộc chưa được rút ngắn. Tỷ lệ hộ nghèo là hộ DTTS chiếm 95,1% trong tổng số hộ nghèo của toàn huyện.

Tại các nơi đến, chứng kiến sự đổi thay của bản làng, quê hương; nhân dịp ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, Bộ trưởng, Chủ nhiệm đã ân cần thăm hỏi, tặng quà, động viên cán bộ, Nhân dân, đội ngũ Người có uy tín… tiếp tục khắc phục khó khăn, phát huy tiềm năng, thế mạnh vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn cán bộ và Nhân dân cần phối hợp thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đưa bản làng, quê hương ngày càng phát triển giàu mạnh.

Làm việc với một số tỉnh về thực hiện Chương trình MTQG 1719, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đánh giá cao những nỗ lực các tỉnh trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719 và cho rằng, các địa phương đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, với nhiều cách làm sáng tạo, lồng ghép các nguồn lực thực hiện.

Chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của các tỉnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đề nghị, với địa bàn rộng, khó khăn, triển khai trên nhiều lĩnh vực, thủ tục lắt nhắt, vì vậy tỉnh tiếp tục có quyết tâm cao, phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương; phát huy vai trò của đội ngũ Người có uy tín và sự tham gia của người dân, khơi dậy ý thức tự lực, tự cường của người dân; tăng cường phân cấp, giám sát, đôn đốc; huy động thêm các nguồn lực, tạo sức mạnh tổng hợp, thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719. Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn các địa phương, căn cứ tình hình thực tế có những đề xuất, tham mưu trong việc sửa đổi, bổ sung cơ chế triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719 giai đoạn tiếp theo.

Nhìn từ hoạt động kiểm tra, đánh giá tại cơ sở, cho thấy sự ráo riết của Ủy ban Dân tộc với vai trò là cơ quan chủ trì Chương trình MTQG 1719. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc với khối lượng công việc đồ sộ, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, tin tưởng rằng, Chương trình MTQG 1719 sẽ đi vào thực tiễn đạt hiệu quả, hoàn thành mục tiêu đề ra trong giai đoạn I, làm tiền đề triển khai hiệu quả Chương trình trong giai đoạn mới.

Theo Báo Dân tộc
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ủy ban Dân tộc luôn sâu sát với Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO