VDSC nhận định MB sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Lê Trang (Tổng hợp) 04/04/2023 15:21

VDSC nhận định, giá cổ phiếu MB trong ngắn hạn có thể điều chỉnh do những rủi ro từ vĩ mô cùng với biến động thị trường, tuy nhiên định giá hiện tại tương đối hấp dẫn trong trung hạn.

Nguồn thu nhập cốt lõi của MB tăng 34%

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo phân tích về Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB).

Theo đó, VDSC nhận định, quý 4/2022. MB ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 16% so với cùng kỳ nhờ nguồn thu nhập cốt lõi duy trì đà tăng trưởng đạt 9,6 nghìn tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ và chiếm 79% tổng thu nhập hoạt động. Thu nhập phí thuần (NFI) giảm 9% so với cùng kỳ về mức 1,2 nghìn tỷ đồng, qua đó nối dài chuỗi tăng trưởng âm so với cùng kỳ lên 3 quý liên tiếp do dịch vụ ngân hàng đầu tư và phí môi giới chứng khoán sụt giảm.

Mặc dù tăng trưởng thu nhập ngoài lãi giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng MBB vẫn ghi nhận tổng thu nhập hoạt động đạt 11,8 nghìn tỷ đồng trong quý 4/2022, đóng góp tích cực vào tăng trưởng lợi nhuận.

VDSC nhận định, tăng trưởng tín dụng của MB năm 2022 ghi nhận con số ấn tượng trên cả cơ sở hợp nhất và riêng lẻ, lần lượt là khoảng 25% và 23% và là một trong những ngân hàng có hạn mức tăng trưởng tín dụng cao trong ngành.

Áp lực về chất lượng tài sản dần hiện rõ

VDSC nhận định, hầu hết các chỉ số về chất lượng tài sản của MB đều cho thấy mức tăng vừa phải trong quý 4/2022. Tỷ lệ nợ xấu ròng hình thành hàng quý ghi nhận gần 1.200 tỷ đồng, trong đó 742 tỷ đồng là của ngân hàng mẹ.

Ngân hàng đã trích lập dự phòng đáng kể cho các khoản vay. Điều này dẫn đến chi phí tín dụng biên hợp nhất/riêng lẻ tăng lên mức 1,95%/1,3%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu cũng tăng trở lại mức 238% sau khi giảm liên tục trong ba quý từ mức đỉnh 268% vào cuối năm ngoái.

Tính đến quý 4/2022, các khoản cho vay của MB dành cho các nhà phát triển bất động sản là 21.400 tỷ đồng, tương ứng với 4,6% dư nợ cho vay. Tổng dư nợ tín dụng cho các nhà phát triển bất động sản chiếm dưới 10% tổng dư nợ tín dụng.

MB sẽ tiếp tục đạt được tăng trưởng từ thu nhập lãi

Trong năm 2023, NIM dự kiến sẽ giảm 0,12% do lợi suất tài sản có thể không theo kịp với chi phí huy động ngày càng tăng. Bên cạnh mức tăng trưởng tín dụng 15%, thu nhập lãi thuần dự báo sẽ tăng 14%.

Thu nhập ngoài lãi được dự báo sẽ tăng nhẹ ở mức một con số do các điều kiện không thuận lợi để các công ty con của MBB có lãi trong năm 2023.

Các chuyên gia phân tích nhận thấy, giá cổ phiếu trong ngắn hạn có thể điều chỉnh do những rủi ro từ vĩ mô cùng với biến động thị trường, tuy nhiên định giá hiện tại tương đối hấp dẫn trong trung hạn.

VDSC nhận định, về lâu dài, MB sẽ tiếp tục đặt được tăng trưởng từ thu nhập lãi, nhờ vào lợi thế chi phí huy động vốn thấp cùng với lợi suất tài sản gia tăng.

Ngoài ra, với tiềm năng từ các nguồn thu phí từ phân khúc bancassurance và tài chính tiêu dùng, nhóm phân tích kỳ vọng MB sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng của mình khi điều kiện thị trường trở nên thuận lợi hơn vào năm 2024.

[Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành từ 0,3 - 0,5%/năm]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    VDSC nhận định MB sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO