Vị Linh mục hết lòng vì người nghèo

Hải Lộng 10/11/2015 09:04

Chúng tôi tới thăm gia đình anh Chăm Lía Ha Khin và gia đình anh Kator Táng ở thôn Tần Ngân, xã Sông Pha, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Đây là hai căn nhà đã và đang xây dựng với sự hỗ trợ gia đình và bà con chòm xóm, dòng họ, mỗi căn nhà trị giá gần 100 triệu đồng, trong đó Linh mục Nguyễn Hoàng Hiệp hỗ trợ 50 triệu đồng/căn. 

Vị Linh mục hết lòng vì người nghèo

Linh mục Nguyễn Hoàng Hiệp thăm một hộ được cất nhà tại Ninh Sơn.

Với phương châm lấy chỗ cao “cào” chỗ thấp, chỉ tính trong hai năm gần đây Linh mục Nguyễn Hoàng Hiệp đã vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ gần chục tỷ đồng để hỗ trợ xây 97 căn nhà cho người nghèo, xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt, nước sạch, hỗ trợ mổ tim và trao học bổng, cho các hộ gia đình khó khăn… Linh mục Nguyễn Hoàng Hiệp thực sự là “bà đỡ” của người nghèo.

Rời Ninh Sơn chúng tôi tới thăm xã Đài Loan huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng. Đây là vùng sâu vùng xa vùng đồng bào dân tộc, khi chúng tôi tới đã được bà con đón tiếp như những người thân đi xa trở về, với những cái bắt tay, những lời hỏi ân cần từ các cụ già trong buôn đến các cháu trẻ thơ ấm áp tình người.

Cách đây không lâu, chính nơi này, gần 100 hộ đã phải đi bộ vài km để chờ nhau đến lượt lấy từng can nước mang về nhà sinh hoạt ăn uống, mọi thứ còn cực khổ hơn nhiều khi trời mưa lũ, đường sá thì lầy lội.

Trước tình hình đó Linh mục Hiệp cùng với dòng thánh Ngôi Lời đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt, làm đường giúp người dân nơi đây… Không chỉ giúp dân làm đường, xây nhà tình thương, Linh mục còn ủng hộ nhiều gia đình khó khăn tiền thuốc men hàng tháng, lương thực hàng tháng cho người nghèo cô đơn, hỗ trợ mổ tim cho cháu Đoàn Quốc Huy quê ở Kim Tân, Kim Sơn, Ninh Bình là 50 triệu đồng.

Linh mục Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ, sinh ra trong một gia đình nông dân ở Bình Định và lớn lên tại Di Linh tỉnh Lâm Đồng, thấy nhiều người dân mình còn khổ quá, ông chỉ mong sao có thể giúp được nhiều người nhanh chóng thoát nghèo, với phương châm “chỗ cao cào chỗ trũng”, từ đó ông vận động các nhà hảo tâm, những gia đình khá giả để quuyên góp ủng hộ giúp đỡ người nghèo, không kể lương hay giáo, nếu là người nghèo là giúp đỡ.

Theo Linh mục Nguyễn Hoàng Hiệp, để giúp đỡ có hiệu quả, ông luôn tìm hiểu và phân tích rõ nguyên nhân dẫn đến đói nghèo để giúp họ mang lại hiệu quả cao như: gia đình họ không có nhà ở, hoặc nhà rách vách nát thì hỗ trợ xây mới 50 triệu đồng/căn; con cái đi học không có tiền thì hỗ trợ học bổng 2 triệu đồng/suất cho học sinh phổ thông, 4 triệu đồng/suất/năm cho các em học sinh từ phổ thông trung học trở lên; thiếu phương tiện sản xuất thì giúp họ phương tiện sản xuất, giúp con giống, bò, dê, lợn..vv.. để họ chăn nuôi phát triển kinh tế.

“Chỉ tính riêng hai năm trở về đây chúng tôi đã vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ gần chục tỷ đồng để trợ hỗ xây 97 căn nhà cho người nghèo mỗi căn bình quân 50 triều đồng/căn, xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt, nước sạch hàng tỷ đồng, hỗ trợ làm đường, xây dựng nhà khám và phát thuốc miễn phí cho người nghèo, hỗ trợ mổ tim và trao học bổng…với tổng số tiền lên đến gần chục tỷ đồng”.

Cùng với việc hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo, cũng như đồng bào Công giáo yên tâm thờ phụng Chúa, gắn bó với quê hương tiếp tục thực hiện đường hướng “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc” để phục vụ hạnh phúc của đồng bào.

Theo tinh thần của Hội đồng Giám mục Việt Nam 1980 đề ra và tái khẳng định năm 2001 “Chúng ta nên quyết tâm đào sâu và xây dựng một xã hội công bằng, liên đới và bình đẳng, bằng con đường đối thoại chính thức, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác lành mạnh với nhau”.

Sự quan tâm của Đảng, các cấp chính quyền và Mặt trận đã tiếp thêm sức mạnh cho đồng bào công giáo tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, hăng hái thi đua hưởng ứng cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong mấy năm qua, mong rằng, có thêm nhiều tấm lòng như Linh mục Nguyễn Hoàng Hiệp để giúp đỡ hơn nữa những gia đình nghèo, những người không nơi nương tựa, từng bước cải thiện đời sống, góp phần đẩy nhanh việc xóa đói giảm nghèo và thực sự là bà đỡ của người nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vị Linh mục hết lòng vì người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO