Vì sao dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở Hà Tĩnh?

HẠNH NGUYÊN 20/08/2021 08:20

Sau chùm ca nhiễm liên quan vợ chồng doanh nhân Bình Dương vào hồi đầu tháng 6/2021, Hà Tĩnh đã rất nỗ lực để nhanh chóng dập được dịch.

Tuy nhiên, chỉ tính từ ngày 7/8 đến nay, Hà Tĩnh đã ghi nhận 19 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng (thị xã Hồng Lĩnh 11 ca, huyện Nghi Xuân 5 ca và huyện Cẩm Xuyên 3 ca). Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, từ 0h đêm 18/8, toàn thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh (trừ tổ dân phố 1, 2, 3, 8 phường Đậu Liêu) triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Nguyên nhân Hà Tĩnh bùng dịch trở lại đã được ban Thường vụ tỉnh ủy Hà Tĩnh thẳng thẳn nhìn nhận. Trước hết là do chính quyền một số địa phương còn lỏng lẻo, chủ quan, chưa thực sự chủ động, kịp thời, sâu sát. Việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định phòng, chống dịch chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ; một số người dân có biểu hiện nhiễm bệnh, tự điều trị nhưng địa phương chưa nắm được thông tin…

“Nguyên nhân chính của những tồn tại, hạn chế nêu trên do ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện, người đứng đầu một số địa phương, đơn vị chưa quyết liệt, tập trung cao nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch” - Kết luận số 32/KL/TU của ban Thường vụ tỉnh ủy Hà Tĩnh nêu rõ.

Ngoài trách nhiệm của chính quyền địa phương, phải kể đến trách nhiệm của các cửa hàng bán thuốc chữa bệnh trên địa bàn. Việc các cửa hàng tự ý bán thuốc cho những trường hợp có biểu hiện ho, sốt… cũng chính là một trong số nguyên nhân khiến Hà Tĩnh bùng phát dịch trở lại.

Theo đó, vào ngày 13/8, Hà Tĩnh bùng phát dịch trở lại khi phát hiện ca nhiễm cộng đồng đầu tiên ở huyện Cẩm Xuyên. Vào ngày 10/8, bệnh nhân là T.T.N. (trú tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm Xuyên) có biểu hiện ngạt mũi, sổ mũi, đau họng, đã tự ra quầy thuốc trong chợ Hội mua thuốc cảm cúm về uống, điều trị.

Ngày 13/8, trung tâm y tế test nhanh trường hợp này cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp tương tự khác cũng xảy ra ở thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Nghi Xuân và thị xã Hồng Lĩnh.

Trước tình hình này, ban Thường vụ tỉnh ủy Hà Tĩnh chỉ đạo ban Thường vụ cấp ủy, UBND, ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện phải siết chặt quản lý việc thực hiện quy định phòng, chống dịch tại các cơ sở bán thuốc chữa bệnh.

“Trường hợp nhà thuốc không thực hiện nghiêm túc việc ghi chép thông tin khách hàng, không báo cho ngành chức năng và chính quyền địa phương các trường hợp ho, sốt đi mua thuốc, để dịch lây lan ra cộng đồng thì xem xét rút giấy phép hoặc đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” - Kết luận của Ban Thường vụ tỉnh ủy Hà Tĩnh nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở Hà Tĩnh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO