Vì sao IELTS được các trường ưu tiên trong tuyển sinh?

Nguyễn Hoài 16/06/2023 14:57

IELTS đang là một trong những điều kiện đầu vào được nhiều trường đại học lựa chọn để xét tuyển. Theo các trường, việc tuyển sinh bằng chứng chỉ IELTS giúp nâng cao chất lượng tuyển sinh.

Học sinh sẽ có lợi thế hơn

Vài năm trở lại đây, chứng chỉ IELTS ngày càng phổ biến tại Việt Nam, nhất là trong tuyển sinh đại học.

Mùa tuyển sinh năm 2023, tính tới thời điểm này đã có gần 100 trường đại học, học viện công bố tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, cộng điểm ưu tiên với thí sinh có chứng chỉ IELTS.

Trong đó có nhiều trường top đầu như: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân…

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Theo thông báo tuyển sinh, nhiều trường công bố xét tuyển thí sinh đạt điểm IELTS từ 4.5 trở lên. Chứng chỉ ngoại ngữ IELTS được quy đổi thành điểm tiếng Anh, rồi cộng với điểm hai môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển.

Không chỉ xét tuyển đại học, thí sinh có chứng chỉ IELTS có thể xét miễn thi Ngoại ngữ trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo quy chế và hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2023 do Bộ GDĐT ban hành hồi tháng 4/2023, thí sinh có chứng chỉ IELTS 4.0 trở lên hoặc tương đương được miễn thi và tính điểm 10 môn tiếng Anh khi xét tốt nghiệp THPT. Hạn sử dụng chứng chỉ còn ít nhất tới ngày 27/6/2023.

Từ thực tế trên, không ít học sinh ngay từ cấp 3 đã bắt tay vào ôn luyện để có trong tay chứng chỉ này như một tấm vé đỗ vào trường đại học mơ ước.

Việc sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ không chỉ giúp nâng cao cơ hội trúng tuyển đại học mà còn góp phần thúc đẩy giới trẻ nâng cao năng lực ngoại ngữ, nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp.

Em Dương Quỳnh Nhi, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) cho hay, chứng chỉ ngoại ngữ vừa giúp em tăng cơ hội trúng tuyển đại học vừa giúp em tự tin hơn trong giao tiếp khi sử dụng tiếng Anh.

Hơn nữa, theo Nhi, em sẽ giảm áp lực trước kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu có trong tay chứng chỉ IELTS. Bởi hiện kỳ thi này khá áp lực.

Dẫn chứng nhiều thí sinh 29 điểm vẫn trượt đại học của những mùa tuyển sinh trước, Nhi cho hay: “Nếu muốn đỗ các trường top đầu thì điểm thi tốt nghiệp THPT mỗi môn phải đạt từ 9 điểm trở lên, trong khi đó nếu chúng em bỏ thời gian luyện thi IELTS, đạt kết quả từ 4.0 trở lên là có thể quy đổi điểm tương đương với điểm 10 bài thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Như vậy, học sinh sẽ có lợi thế hơn”.

Tỉ lệ chỉ tiêu không lớn

Mặc dù có nhiều mặt tích cực nhưng mặt khác, chứng chỉ IELTS cũng bộc lộ nhiều hạn chế. TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, IELTS chỉ nên là tiêu chí phụ để xét tuyển vào khối ngành ngoại ngữ hoặc các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, chất lượng cao và chương trình hợp tác quốc tế hoặc nhà trường có thể quy đổi điểm IELTS để xét miễn học hoặc miễn thi đối với các học phần ngoại ngữ cho sinh viên trong quá trình học tập.

Ông Khuyến cũng bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại khi IELTS được coi là “tấm vé vàng” xét tuyển vào những trường đại học hàng đầu Việt Nam, dẫn đến tình trạng học sinh đổ xô đi học chứng chỉ này.

Trước những e ngại sẽ tạo nên bất công với những học sinh khó tiếp cận với chứng chỉ ngoại ngữ, GS.TS Lê Thanh Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, hiện các trường chỉ dành một lượng chỉ tiêu cho phương thức này.

Tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên, những năm gần đây, trường chỉ dành khoảng dưới 10% chỉ tiêu tuyển sinh cho phương thức tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển. Trong khi đó, phương thức ưu tiên xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ chỉ là 1 trong 6 phương thức xét tuyển của trường.

Như vậy, tỉ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức này không lớn. Bên cạnh đó, GS.TS Lê Thanh Sơn nhìn nhận: “Hiện chúng ta đang trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Thế nên ngoại ngữ sẽ là một trong yếu tố quan trọng mà người học cần phải có”.

Cục quản lý chất lượng vừa có công văn hướng dẫn bổ sung, thí sinh đã đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm nay được sử dụng chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài thi và cấp sau ngày 10/9/2022 để xét miễn bài thi ngoại ngữ theo quy định.

Việc bổ sung này đã giúp gỡ bỏ những lo lắng đối với thi sinh có chứng chỉ ngoại ngữ được cấp trong khoảng thời gian từ 10/9 đến 11/11/2022. Bởi trước đó, nhiều thí sinh, phụ huynh bất ngờ, bày tỏ bức xúc khi chứng chỉ tiếng Anh của mình được cấp trong khoảng thời gian nói trên là không hợp lệ.

Nguyên nhân là do ngày 9/6, Bộ GDĐT yêu cầu các địa phương chỉ chấp nhận xét, miễn thi với thí sinh có chứng chỉ cấp trước ngày 10/9/2022 và sau ngày 11/11/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao IELTS được các trường ưu tiên trong tuyển sinh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO